Indonesia biểu tình chống tăng giá xăng

19/06/2013 - 14:17

PNO - PN - Sau 12 giờ tranh cãi, ngay trước nửa đêm ngày 17/6, Quốc hội Indonesia, với 338 phiếu thuận trong tổng số 560 nghị sĩ, đã bỏ phiếu thông qua đề nghị của Chính phủ nâng giá xăng lên 44%. Như vậy, giá xăng trước đây vốn được...

Đi kèm quyết định này, Quốc hội Indonesia cũng điều chỉnh ngân sách, bổ sung 9.000 tỷ rupiah trợ cấp cho các gia đình nghèo với 15,5 triệu người bị ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu.

Indonesia bieu tinh chong tang gia xang

Người biểu tình bị cảnh sát giải tán - Ảnh: The Star

Tuy nhiên, ngay từ trước khi Quốc hội Indonesia thông qua quyết định tăng giá xăng dầu, trong ngày 17/6, khoảng 4.000 người đã biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Jakarta để phản đối. Những người biểu tình đốt vỏ xe và bị cảnh sát giải tán bằng vòi rồng, hơi cay. Nhiều cuộc biểu tình của sinh viên và người lao động cũng diễn ra ở các thành phố khác của Indonesia. Rút kinh nghiệm từ những cuộc biểu tình hồi năm 2008, khi chính quyền Indonesia quyết định tăng giá xăng dầu, cảnh sát đã dự trù khoảng 20.000 nhân viên để đảm bảo an ninh.

Ngân hàng Thế giới (WB) và các chủ nợ quốc tế của Indonesia ủng hộ việc tăng giá xăng dầu bởi giá nhiên liệu tại nước này được coi là thuộc hàng rẻ nhất thế giới, trong đó, năm 2012 Chính phủ Indonesia phải chi 20 tỷ USD để trợ giá. Theo WB, trước đây số tiền trợ giá nhiên liệu của Indonesia còn lớn hơn tiền dành cho giáo dục hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng. WB cho biết, những chủ nhân giàu có sở hữu xe hơi là những người hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách trợ giá.

Tuy nhiên, vì tăng giá nhiên liệu là vấn đề nhạy cảm, nhất là khi đất nước này đang chuẩn bị bước vào năm bầu cử quốc hội và tổng thống (2014) nên Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã trì hoãn việc tăng giá nhiên liệu trong nhiều tháng.

Hồi tháng 5/2012, Quốc hội đã không thông qua đề nghị tăng giá nhiên liệu sau những cuộc biểu tình của dân chúng. Lần cuối giá nhiên liệu tại Indonesia tăng là vào năm 2008, còn năm 1998 Tổng thống Suharto đã phải từ chức vì bạo động lan rộng sau khi tăng giá xăng.

 Kim Lục (Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI