Indonesia bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống

09/07/2014 - 07:16

PNO - PNO – Ngày 9/7, 190 triệu cử tri Indonesia đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu tổng thống sít sao và gây chia rẽ nhất để chọn ra nhà lãnh đạo tương lai cho đất nước từ hai ứng cử viên – Tỉnh trưởng Jakarta Joko Widodo và Tướng Prabowo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Indonesia bat dau bo phieu bau tong thong

Thùng phiếu được chuyển đến các điểm bầu cử ở Yogyakarta ở trung tâm đảo Java bằng xích lô ngày 8/7 - Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử hôm nay đặt cử tri Indonesia - có số lượng lớn thứ ba thế giới - trước sự lựa chọn giữa hai ứng cử viên khác hẳn nhau.

Trong khi tỉnh trưởng Widodo (53 tuổi) xuất thân từ một nhà xuất khẩu đồ nội thất có nền tảng chính trường khiêm tốn, không liên hệ gì với quá khứ độc tài ở nước này, người được coi là có khả năng mở ra một phong cách mới của lãnh đạo và củng cố nền dân chủ, thì Tướng Prabowo (62 tuổi) là con rể của cựu Tổng thống Suharto, người từng thừa nhận đã ra lệnh bắt cóc các nhà hoạt động dân chủ vào năm 1998. Ứng cử viên Prabowo là hy vọng cho những người mong muốn đất nước có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, nhưng những người chỉ trích thì lo ngại “người hùng” này có thể đưa Indonesia quay lại chế độ độc tài.

Hầu hết các điểm bỏ phiếu ở tỉnh cực Đông Papua của Indonesia đều mở cửa lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương) như dự kiến, nhưng mưa lớn và gió mạnh đã cản trở các hoạt đông hậu cần của cuộc bầu cử. Gần190 triệu cử tri trong tổng số hơn 250 triệu dân Indonesia sẽ đi bỏ phiếu bầu tại 500.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Kết quả kiểm phiếu sớm được dự kiến công bố cuối ngày hôm nay (9/7).

Kết quả cuộc thăm dò cử tri ngày 8/7 cho thấy ứng cử viên Widodo chỉ dẫn trước ứng cử viên Prabowo 2,7 điểm phần trăm, đồng thời cho thấy một số lượng lớn cử tri còn chưa quyết định sự lựa chọn của mình. Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử ngày 9/7 ở Indonesia sẽ rất căng thẳng và mang nhiều kịch tính.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI