Huyền thoại nhạc jazz Geogre Duke qua đời

07/08/2013 - 14:55

PNO - PNO - Tượng đài nhạc jazz thế giới - Geogre Duke - vừa qua đời ở tuổi 67 tại Los Angeles (Mỹ) sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính.

George Duke là cái tên khiến nước Mỹ tự hào. Ông, cùng với những tài danh đồng hương như Frank Zappa, Miles Davis, Chick Corea, Billy Cobham… đã sáng tạo ra jazz-fusion vào thập niên 60.

Đây là biến thể phức tạp và kỳ diệu nhất của jazz, cộng hưởng tinh hoa từ nhiều dòng nhạc khác nhau như rock, funk, R&B, world music.

Âm nhạc của George vừa thuyết phục được những tai nghe jazz thuần chất, vừa là nguồn cảm hứng sáng tác cho lứa ca sĩ trẻ hiện thời mà thể loại nhạc họ theo đuổi ít thấy sự tương đồng, như Kayne West (rap), Jill Scott (soul), Daft Punk (electronic).

Huyen thoai nhac jazz Geogre Duke qua doi
George Duke và cây đàn keytar (nhạc cụ lai giữa keyboard và guitar)

Duke sinh trưởng tại California, theo học ngành sáng tác và đại thụ cầm tại Nhạc viện San Fransisco, thế nhưng nổi tiếng lại bằng khả năng lướt ngón trên cây đàn keyboard.

Năm 1969, album The Jean-Luc Ponty experience with the George Duke Trio của ông hợp tác cùng violinist người Pháp Jean-Luc Ponty trở thành một trong những tác phẩm xuất sắc và “siêu kinh điển” của thể loại jazz-fusion.

Đầu thập niên 70, tài năng của Duke toả sáng trong các album Chunga’s revenge, Apostrophe, Over-nite sensation của Frank Zappa.

Cũng trong khoảng thời gian này, ông kết hợp với Milton Nascimento, Flora Purim, Airto Moreira bắt đầu thử nghiệm “phép lai” nhạc jazz với giai điệu truyền thống Brazil, tạo nên những phức hợp âm thanh có sức lôi cuốn đặc biệt.

Ông là người góp phần vào sự thành công của Off the wall - album phát hành năm 1979 của “ông vua nhạc pop” Michael Jackson, và nhiều album khác của Miles Davis.

George Duke còn tham gia vào vai trò giám đốc âm nhạc trong chương trình hoà nhạc kỷ niệm 70 ngày sinh Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, tổ chức tại London năm 1989.

Cùng thời điểm này năm ngoái, vợ ông là bà Corine qua đời vì căn bệnh ung thư. Album Dream weaver là những lời tiếc thương ông dành cho người phụ nữ đã đầu ấp tay gối cùng mình nhiều chục năm qua.

Huyen thoai nhac jazz Geogre Duke qua doi
George Duke và vợ lúc sinh thời

Một năm sau, George Duke hạnh ngộ hôn thê của ông nơi suối vàng, để lại sự nghiệp âm nhạc đồ sộ với gần 50 album.

HOÀNG YẾN

Từ khóa Geogre Duke
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI