Hồng Kông chặn mọi du khách từ tỉnh Hồ Bắc, Thủ tướng Trung Quốc đích thân đến Vũ Hán

27/01/2020 - 14:18

PNO - Du khách từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc bị cấm vào Hồng Kông, giữa lúc số người chết vì virus tại Trung Quốc đã lên đến 81 người, trong đó riêng Hồ Bắc là 76 người, theo công bố ngày 27/1.

Số người chết vì chủng coronavirus mới tại Trung Quốc đã tăng lên 81 người trong công bố ngày hôm nay (27/1), khi cư dân của tỉnh Hồ Bắc bị cấm vào Hồng Kông trong bối cảnh chính quyền thành phố tăng cường các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch.

Việc từ chối nhập cảnh áp dụng cho bất kỳ ai từ tỉnh Hồ Bắc hoặc đến thăm Hồ Bắc trong 14 ngày qua, ngoại trừ cư dân của đặc khu. Động thái này được đưa ra khi các nhà chức trách kêu gọi thắt chặt hoặc đóng cửa biên giới với đại lục, do số người nhiễm bệnh tại đặc khu đã lên đến 8 người.

Người dân Vũ Hán mua sắm tại một siêu thị hôm 27/1.
Người dân Vũ Hán mua sắm tại một siêu thị hôm 27/1

Các bệnh nhân mới bao gồm một cư dân Hồng Kông đến gặp bác sĩ vì bị chó cắn và thừa nhận đã đến Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch, bệnh nhân này hiện đã xuất viện. Một trường hợp khác là chồng của một phụ nữ đại lục 62 tuổi, và một phụ nữ Hồng Kông gần đây đã đến bệnh viện tại Vũ Hán.

Hôm thứ Bảy, 25/1, trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam Cheng Yuet-ngor tuyên bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp và đưa ra một loạt các biện pháp để ngăn chặn sự lây nhiễm trong thành phố.

Macau tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng dịch, thông báo rằng khoảng 1.100 du khách Hồ Bắc cần quay trở lại đại lục nếu không họ sẽ bị cách ly.

Số người chết vì virus giống cúm ở tỉnh Hồ Bắc đã tăng từ 56 người lên 76 người chỉ qua một đêm, các quan chức ủy ban y tế cho biết vào sáng 27/1.

Tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona tại Trung Quốc đã tăng lên 2.744.

Nội các Trung Quốc cho biết họ sẽ kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm 3 ngày, đến 2/2 nhằm giảm tốc độ lây lan của virus. Thành phố Vũ Hán của Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch, đã bị phong tỏa từ 23/1, kèm theo đó là những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc di chuyển tại một số thành phố khác của Trung Quốc.

Các bệnh viện tại Hồng Kông đang trong tình trạng cảnh giác cao khi có 8 trường hợp được xác nhận nhiễm virus.
Các bệnh viện tại Hồng Kông đang trong tình trạng cảnh giác cao khi có 8 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona

Sáng nay, 27/1, Thủ tướng Lý Khắc Cường trở thành nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc đến thăm Vũ Hán kể từ khi thành phố bị tấn công bởi dịch bệnh.

Đeo mặt nạ và bộ đồ bảo hộ nhựa màu xanh, Thủ tướng Lý đã ở Vũ Hán để "điều tra và hướng dẫn" những nỗ lực nhằm kiểm soát virus ở thành phố 11 triệu dân. Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc cho biết ông Lý sẽ gặp gỡ các bệnh nhân và nhân viên y tế ở tuyến đầu.

Thủ tướng được chỉ định làm trưởng nhóm làm việc để giải quyết dịch bệnh, bắt đầu tại một khu chợ ở Vũ Hán bán động vật hoang dã làm thực phẩm.

Thành phố trung tâm gồm 11 triệu người được quản lý chặt hơn vào thứ Hai 27/1, với thông báo đình chỉ ngay lập tức các dịch vụ visa và hộ chiếu cho công dân Trung Quốc cho đến ngày 30/1. Bất chấp những hạn chế, thị trưởng Vũ Hán cho biết hôm 26/1 rằng 5 triệu người đã rời khỏi thành phố để nghỉ lễ và vì những lý do khác.

Linh La (Theo CNA, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI