Hồng Kông ban bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp, Úc phát hiện thêm 3 ca nhiễm coronavirus mới

25/01/2020 - 19:09

PNO - Thứ Bảy 25/1, trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam tuyên bố tình trạng khẩn cấp về virus ở thành phố. Trong khi đó Úc cũng xác nhận 4 trường hợp nhiễm bệnh.

Hồng Kông tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì virus

Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam tuyên bố tình trạng khẩn cấp về virus ở thành phố 7,3 triệu người, kéo dài thời gian đóng cửa trường học cho đến ngày 17/2 và hủy bỏ tất cả các chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc đại lục.

Bà Lam công bố một gói các biện pháp nhằm hạn chế các kết nối giữa trung tâm tài chính châu Á với đại lục. Các chuyến bay và tàu cao tốc giữa Hồng Kông và thành phố Vũ Hán của Trung Quốc sẽ bị dừng lại. Lễ kỷ niệm Tết Nguyên đán chính thức hàng năm cho thành phố cũng hủy bỏ.

Người dân Hồng Kông đón năm mới trong tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh.
Người dân Hồng Kông đón năm mới trong tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh

Cơ quan y tế Hồng Kông xác nhận 5 trường hợp nhiễm coronavirus, tất cả đều được truy nguyên từ Vũ Hán, thành phố 11 triệu nơi lần đầu tiên virus này được phát hiện. Thêm 122 người ở Hồng Kông đang được điều trị vì có khả năng mắc bệnh.

Virus coronavirus giống như cúm, lần đầu tiên được xác nhận vào ngày 31/12, đã giết chết ít nhất 41 người ở Trung Quốc và lây nhiễm hơn 1.300 người trên toàn thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho đến nay vẫn từ chối tuyên bố căn bệnh này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, nói rằng họ cần nhiều dữ liệu hơn. Virus hiện đang lây lan qua tiếp xúc giữa người với người và trong các cơ sở y tế.

Úc xác nhận bốn trường hợp

Úc xác nhận thêm 3 trường hợp nhiễm virus vào thứ Bảy 25/1 và cảnh báo con số thực tế có thể nhiều hơn, vì quốc gia này là điểm đến phổ biến đối với khách du lịch Trung Quốc.

Các bệnh nhân bị nhiễm bệnh là ba người đàn ông đến từ Trung Quốc, bao gồm hai người đã đi từ Vũ Hán đến Sydney và một người ở Melbourne cũng từng đến Vũ Hán. Cả ba, ở độ tuổi từ 35 đến 53, được báo cáo là đang trong tình trạng ổn định.

Đến nay, Trung Quốc đã phong tỏa nhiều thành phố tại tỉnh Hồ Bắc, với tổng cộng 35 triệu cư dân.
Đến nay, Trung Quốc đã phong tỏa nhiều thành phố tại tỉnh Hồ Bắc, với tổng cộng 35 triệu cư dân

Giám đốc y tế của Úc, Brendan Murphy nói với báo chí hôm thứ Bảy: “Có nhiều trường hợp khác đang được xét nghiệm mỗi ngày, nhiều trường hợp âm tính, nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có thêm các trường hợp được xác nhận”.

Hôm thứ Sáu 24/1, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ xác nhận trường hợp nhiễm coronavirus thứ hai của nước này, một phụ nữ ở Chicago trong độ tuổi 60 đã đi du lịch đến Vũ Hán nhưng được báo cáo là đang trong tình trạng ổn định tại bệnh viện. Hiện tại có 63 trường hợp tại Mỹ đang được theo dõi trên 22 tiểu bang.

Trong khi phần lớn các trường hợp coronavirus được xác nhận và tử vong là ở Trung Quốc đại lục, thì virus này cũng đã xuất hiện ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nepal, Pháp, Mỹ và gần đây nhất là Úc.

Các quan chức y tế Trung Quốc cần nhiều nguồn lực hơn

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Bảy tuyên bố thành phố Vũ Hán sẽ thiết lập thêm bệnh viện thứ hai được chỉ định đặc biệt để điều trị cho bệnh nhân coronavirus, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng sáu ngày.

Một du khách đến từ Trung Quốc và con gái đeo khẫu trang khi hạ cánh xuống sân bay Seattle-Tacoma International Airport, bang Washington, Mỹ hôm 23/1.
Một du khách đến từ Trung Quốc và con gái đeo khẩu trang khi hạ cánh xuống sân bay Seattle-Tacoma International Airport, bang Washington, Mỹ hôm 23/1

Các cơ quan y tế Trung Quốc đang trong tình trạng căng thẳng khi khối lượng bệnh nhân tràn vào bệnh viện để điều trị tăng lên. Một quan chức y tế hàng đầu của Cục Dân sự ở tỉnh Hồ Bắc, nơi tọa lạc thành phố Vũ Hán, đã đưa ra lời kêu gọi về nhiều tài nguyên như mặt nạ phòng bệnh và bộ quần áo bảo hộ vào thứ Bảy 25/1.

Hãng Reuters trích dẫn lời vị quan chức: “Chúng tôi dần đẩy mạnh việc kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh... nhưng hiện tại chúng tôi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng cực kỳ nghiêm trọng”.

Tấn Vĩ (Theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI