Thất tình vì... quá tỉnh

07/12/2019 - 05:30

PNO - Đàn bà mà để lý trí định đoạt tình yêu thì nhân duyên thường trắc trở. Cố tìm một cuộc tình hoàn hảo, nhưng lúc nào họ cũng thấy chưa trọn vẹn, để rồi làm bạn với cô đơn.

Càng so đo, càng bế tắc

Duyên kể, với hai người đàn ông cô từng yêu, cô luôn cảm thấy bế tắc dẫu họ yêu cô thật nhiều. Nói như vậy không có nghĩa là cô không có tình cảm với họ, nhưng yêu mãi mà chẳng ai đủ sức gắn bó.

That tinh vi... qua tinh
Ảnh minh họa

Người đầu tiên là Kiệt, anh yêu Duyên từ lúc cả hai cùng ngồi trên giảng đường đại học. Vậy mà trong tình yêu đó, Duyên cứ mãi phân vân không biết Kiệt có phải là người đàn ông mình tìm kiếm không. Cũng yêu và thương như bao người, nhưng có lẽ còn thiếu đam mê nên cô mới tính đến cơm - áo - gạo - tiền. 

Rồi Duyên lẳng lặng so đo tính toán thiệt hơn. Tình yêu chẳng còn trong ngần như ngày còn cắp sách. Kiệt vẫn không thể nào len lỏi vào trong từng cung bậc cảm xúc của Duyên. Rồi anh bệnh, Duyên bắt đầu lẩn tránh và có tình mới. Kiệt vẫn ra sức níu kéo cô quay về nhưng vô vọng. Lý trí bảo Duyên dừng lại, tìm một ai đó say mê, đủ đầy hơn cho một hạnh phúc trọn vẹn. Và họ buông tay.

Ngày Kiệt ra viện cũng là ngày Duyên ra mắt người yêu mới, một chàng trai ngoại quốc cao lớn, vạm vỡ với một công việc ổn định. Người đàn ông ấy cho cô tất cả đam mê mà người cũ chẳng thể nào bù đắp được, nhưng một lần nữa tim cô lại trống trải đến ngỡ ngàng. Vật chất, hào nhoáng, sự hấp dẫn thể xác… không làm cô thấy gần gũi, thân tình hơn.

Người đàn ông hiện tại vô lo, không quan tâm đến Duyên nhiều như cô muốn. Anh bận chạy đua với thời gian, công việc… Tương lai được đong đếm ở những giây hạnh phúc hiện tại. Dần dà tình cảm với chàng trai ngoại quốc cũng đi vào lối mòn. Yêu ư? Chắc là có, nhưng muốn gắn bó với nhau thì không. Và cô vẫn cứ cô đơn, trơ trọi hằng đêm.

niềm kiêu hãnh 

Tự bản thân Duyên nhận thấy quan điểm sống của mình không hợp với định kiến của người Việt Nam, nhưng nó cũng không thực sự thoáng như người phương Tây. Duyên còn trẻ, thích trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ. Cô không muốn gò mình trong một ốc đảo đã được định sẵn cho phụ nữ như lấy chồng, sinh con, yên bề gia thất. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa việc sống theo số đông hay đấu tranh cho niềm tin, hạnh phúc của mình làm cô bế tắc.

That tinh vi... qua tinh
Ảnh minh họa

Duyên không muốn là một phụ nữ bé nhỏ để được che chở; cô muốn được lắng nghe, được chia sẻ, được tạo cảm hứng, được thỏa mãn và được chinh phục để trưởng thành.

Duyên biết rất rõ cô muốn gì và phấn đấu để đạt được cái mình muốn. Tuy nhiên trong tình yêu sẽ rất khó giải thích ai được, ai mất và thường sẽ không trọn vẹn khi bạn không cảm thấy gắn kết với người mình yêu. Duyên sống theo lý trí, nên cô dễ bị cô độc hơn.

Phụ nữ yêu bằng tình cảm, khi cô đơn sẽ có cảm giác buồn bã, u uất, nhưng sau đó họ sẽ vì tình yêu của mình mà tha thứ và sống chết với nó. Còn phụ nữ sống bằng lý trí thì khi yêu, họ sẽ nuông chiều bản thân mình nhiều hơn, và đặt những lựa chọn hạnh phúc cá nhân lên trên tất cả.

Quan điểm tình yêu mà Duyên và nhiều người lầm tưởng là cố tìm cho bằng được một người yêu hoàn hảo, nhưng mấy ai hoàn hảo bao giờ. Lý tưởng do chính mình tạo ra, không phải do người khác mang lại, nên cứ trông chờ rồi liêu xiêu nghiêng ngả trước những thiệt hơn. 

Vậy nên, thay vì cố tìm người yêu trong mộng, chúng ta nên dành thời gian để nhìn nhận lại vấn đề, thay đổi bản thân để thấy hạnh phúc.

Tập đứng vững trên tin yêu của chính mình

Sau tất cả, hai người Duyên yêu đều cùng một mẫu số chung, đó là không thỏa mãn được cô cả về thể xác lẫn tinh thần. 

Trong tình yêu, cả hai cần phải có sự hấp dẫn về thể xác, thân mật gần gũi trong tâm hồn, và cuối cùng là cảm giác muốn gắn bó, cùng một số chất xúc tác như thấu hiểu, chấp nhận, yêu thương và san sẻ. Cả hai người đàn ông từ đầu đã không đủ sức hấp dẫn hay đúng hơn là chinh phục được Duyên. 

That tinh vi... qua tinh
Ảnh minh họa

Duyên biết cô cần thời gian để suy nghĩ về những gì đã trải qua, nhưng lại không làm được. Duyên sợ một mình - cô chạy trốn và tìm cách đổ lỗi cho bản thân. Cô nhận ra trước khi yêu ai, ta nên yêu thật nhiều bản thân mình đã. Dẫu có là một “chú ngựa hoang” cần một người nài cương thật giỏi để chinh phục; hay một người thật sự tinh tế để hiểu cô muốn gì và cần gì, thì trước tiên, Duyên phải biết đứng vững trên tâm tư của chính mình.

Là phụ nữ, đừng để cô đơn làm tình yêu lịm chết. Chẳng ai chịu trách nhiệm làm trọn vẹn cuộc đời ta. Đi bên cạnh một người mình yêu để không khỏi rơi vào trạng thái trống rỗng, tự mình ôm lấy âu lo, khó giãi bày thì bạn cần san sẻ bớt những chộn rộn đó với người mình yêu thương. Cho người ta cơ hội chạm vào những ngõ ngách thầm kín nhất trong tâm hồn mình. Bởi cuộc đời này luôn cần sự sẻ chia, cần yêu thương trao đi để ngọt ngào nhận lại. 

Mia Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI