Xu hướng độc thân hình thành nên 'bộ tộc đơn côi'

05/09/2018 - 06:00

PNO - Ở Hàn Quốc, ngày càng nhiều người trẻ không lập gia đình, sinh con. Số "hộ gia đình có một người" tăng vọt. Điều này một phần do thế hệ cha mẹ chỉ kịp để thức ăn trên bàn cho con rồi vội vã đi làm.

Bộ ảnh độc đáo dưới đây xoáy vào những góc máy lột tả cảm xúc chân thật của nhân vật thuộc thế hệ trẻ Hàn Quốc, có cùng điểm chung là thích đắm chìm trong lẻ loi, cô độc.

Xu huong doc than hinh thanh nen 'bo toc don coi'

Bộ ảnh cũng đã giới thiệu một khái niệm mới, đó là “honjok”, với “hon” là đơn côi, “jok” là bộ tộc để chỉ những cá nhân chỉ mới ngoài 20 tuổi có xu hướng thu mình, ngại giao tiếp và kết nối. Họ chỉ cần duy nhất thế giới riêng, nơi họ cảm thấy thoải mái nhất. 

Những cô nàng có vẻ ngoài rất thời trang, sành điệu nhưng được nhiếp ảnh gia Nina Ahn bắt lấy những khoảnh khắc trống rỗng giữa xa lộ vắng vẻ hay giữa ánh đèn đường sáng trưng.

Xu huong doc than hinh thanh nen 'bo toc don coi'

“Honjok” phản ánh hiện trạng người trẻ Hàn Quốc độc lập và họ “chiều chuộng” sự tách rời của cá nhân đến mức không có nhu cầu duy trì một mối quan hệ thân thiết. 

Bản thân Nina Ahn cũng là một cô gái trẻ và cô hiểu những người trẻ như cô đang nghĩ gì: “Họ không muốn từ bỏ thời gian sống cho riêng mình để nghĩ đến sự gắn kết lãng mạn, tiến xa hơn là hôn nhân và gia đình”.

Nina Ahn còn bộc lộ suy nghĩ được cho là khá phổ biến ở thế hệ cô: “Chúng tôi đang sống ở thời điểm mà sự nỗ lực để có một công việc tốt không đảm bảo được bạn có hạnh phúc hay không, vì có quá nhiều điều cho thấy cuộc sống bây giờ không chắc chắn được điều gì cả. Vậy tại sao chúng ta không đầu tư vào chính mình?”. 

Xu huong doc than hinh thanh nen 'bo toc don coi'

Ở Hàn Quốc, hiện số hộ gia đình có một người duy nhất là 5 triệu hộ, chiếm 28% tổng số hộ gia đình ở Hàn Quốc. Tác giả người Anh Michael Breen từng có nhiều nghiên cứu về văn hóa, đời sống Hàn Quốc cho rằng, nền kinh tế phát triển vô tình đã đẩy thế hệ trẻ đến khuynh hướng ngày càng nhận thức về tầm quan trọng của giá trị bản thân.

Tuy nhiên, áp lực cuộc sống và công việc lại khiến việc nhận thức này chệch theo hướng lựa chọn sống thu mình, tách biệt cá nhân khỏi tập thể. 

Theo báo cáo của Cục Thống kê quốc gia Hàn Quốc, số trẻ em Hàn Quốc ra đời tại nước này trong năm 2017 là 357.700 trẻ, giảm 11% so với năm 2016.

Xu huong doc than hinh thanh nen 'bo toc don coi'

Đây là lần đầu tiên số lượng trẻ sơ sinh giảm xuống dưới mức 400.000 trẻ/năm. Tỷ lệ sinh thập niên 1960 là 6,1 giảm mạnh xuống còn 1,2 năm 2005. 

Anh Jang Jae Young, người sáng lập và quản lý trang web honjok.me chia sẻ: “Thế hệ cha mẹ chúng ta chỉ kịp để thức ăn trên bàn cho các con rồi vội vã đi làm. Họ dành tất cả thời gian làm lụng, nuôi gia đình, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế. Cách nhịp sống vận hành đang định dạng một thế hệ mang tên “honjok” như thế”.

Thiên Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI