#WeSeeEqual - trao quyền cho nữ giới

17/04/2018 - 09:30

PNO - #WeSeeEqual là chiến dịch ý nghĩa toàn cầu của tập đoàn P&G nhằm trao quyền và nâng cao năng lực cho phụ nữ (PN).

Không chỉ nỗ lực tạo ra môi trường làm việc thuận lợi để các nhân viên nữ có thể phát huy tốt nhất tiềm năng của mình, P&G còn thực hiện nhiều chương trình nhằm thúc đẩy tiến bộ bình đẳng giới cho cộng đồng thông qua những chiến dịch truyền thông quảng cáo từ các nhãn hàng; đồng thời kết hợp với các tổ chức tại địa phương xoá bỏ rào cản giới và hỗ trợ cho sự phát triển của PN.

Sức bật cho phái đẹp

Sheryl Sandberg - nhà hoạt động nữ quyền tích cực - từng kể nhiều câu chuyện cho thấy nếp sinh hoạt mang tính phân biệt giới xảy ra tại rất nhiều công sở: sinh con trở thành một bước lùi về sự nghiệp của chị em; PN vẫn mặc định là người chỉ nên gắn với bếp núc… Những định kiến như vậy không chỉ gây tổn thương PN mà còn cản trở một xã hội đi đến văn minh, hao phí năng lượng, chất xám đóng góp cho sự phát triển chung của nhân loại.

#WeSeeEqual - trao quyen cho nu gioi
Chương trình tôn vinh những PN có tầm ảnh hưởng của nhãn hàng Ariel

Tuy nhiên, một người PN thành công phải là hình ảnh tổng hòa giữa cân bằng gia đình và công việc. Hiểu được điều đó, trong nhiều năm qua, tập đoàn P&G đã hướng đến xóa bỏ những trói buộc vô hình bằng các sản phẩm cụ thể dành riêng cho giới nữ, đồng thời chú trọng xây dựng và nỗ lực thực hiện chiến dịch #WeSeeEqual. 

Hướng đến xây dựng một xã hội không tồn tại định kiến giới và là nơi PN có cơ hội tỏa sáng với sự cống hiến toàn vẹn năng lực, #WeSeeEqual đã được công nhận về nỗ lực xóa bỏ rào cản định kiến giới bởi một số chiến dịch từ các nhãn hàng thuộc P&G, như: Always với chiến dịch LikeAGirl, Ariel với JuanWash hay SKII với ChangeDestiny… 

Tại Việt Nam, nhãn hàng Ariel đã tôn vinh 100 nhân vật nữ có ảnh hưởng và hàng ngàn PN có nỗ lực theo đuổi ước mơ, vượt qua thử thách để đạt thành công trên nhiều lĩnh vực. Trong khi đó, Downy Nước Hoa kỷ niệm ngày Quốc tế PN với tinh thần #MãiKhôngPhai-tôn vinh sự bền bỉ của PN Đông Nam Á, cổ vũ họ tiếp tục tỏa sáng, giữ gìn nét đẹp với thời gian.

Trong khuôn khổ #WeSeeEqual, P&G còn là đối tác doanh nghiệp lớn nhất của “Lean In Circle”- một sáng kiến nơi hơn 350 nữ nhân viên P&G tại châu Á Thái Bình Dương đã tham gia cùng học hỏi, chia sẻ, truyền cảm hứng và trưởng thành từ công việc. Song song, tại Việt Nam, P&G phối hợp Hội LHPN Việt Nam trao học bổng cho nhiều học viên tại Học viện PN Việt Nam, vinh danh và tặng thưởng cho hàng trăm PN điển hình có công trình nghiên cứu xuất sắc, đóng góp to lớn cho sự tiến bộ của PN Việt Nam.

Về mặt kinh tế, hội thảo “Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” của P&G (P&G’s SME Leadership College) những năm qua đã góp phần nuôi dưỡng tài năng, trau dồi đội ngũ lãnh đạo cùng những doanh nhân khởi nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển. Thông qua đó, P&G đã trao quyền cho nữ lãnh đạo các doanh nghiệp SME, tạo điều kiện để họ không chỉ thể hiện xuất sắc trong công ty, mà còn nâng cao năng lực trở thành những nữ doanh nhân thành công.

Nhà tuyển dụng được nữ giới yêu thích

Để hiểu hơn về chiến dịch #WeSeeEqual cũng như những đãi ngộ khiến rất nhiều chị em lựa chọn “đầu quân” P&G, chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng bà Vũ Thị Hải Như - Giám đốc Quản lý Hàng hóa và Kho Vận, đại diện #WeSeeEqual của P&G Việt Nam.

#WeSeeEqual - trao quyen cho nu gioi
Bà Vũ Thị Hải Như - đại diện chương trình WeSeeEqual

Phóng viên: Bloomberg trích dẫn một cuộc khảo sát của Deloitte trên 50 công ty vào tháng 6-2017 cho biết 17,6% thành viên hội đồng quản trị là PN. Con số này gấp đôi tỷ lệ chung của châu Á là 7,8% song vẫn chứng tỏ chúng ta gặp vấn đề bình đẳng giới trong công việc? Làm thế nào để tăng tỷ lệ nữ làm quản lý trong tương lai?

Bà Vũ Thị Hải Như: Thật vậy, số liệu trên cho thấy tỉ lệ PN tham gia thị trường lao động cũng như giữ những vị trí quản lý cấp cao vẫn còn rất thấp so với nam giới. Tập đoàn P&G luôn cố gắng kéo tăng tỷ lệ này và hiện đã đảm bảo duy trì tỉ lệ nữ giới cấp quản lý là 50%. Tại P&G Việt Nam, tỉ lệ PN trong ban lãnh đạo cũng đạt đến 50% năm 2017 so với 17% vào năm 2012.

P&G đang có nhiều nỗ lực tạo cho PN môi trường làm việc tốt hơn, chị có thể chia sẻ rõ hơn?

P&G thấu hiểu sự cần thiết phải xây dựng môi trường làm việc mà mỗi nhân viên đều có thể cân bằng được công việc và cuộc sống. Qua ‘flex@work’ - sáng kiến giúp họ cá nhân hóa thời gian làm việc một cách linh hoạt, làm việc từ nhà, nhờ đó các nữ nhân viên có con nhỏ có thể tiếp tục tiến xa hơn trong sự nghiệp. Ngoài ra, còn có các chế độ khác như:  phúc lợi thai sản, cụ thể P&G Việt Nam trả trọn vẹn 6 tháng lương kỳ thai sản, tức 100% lương đầy đủ so với quy định 100% của lương bảo hiểm. Nghỉ bệnh và nghỉ con ốm, nghỉ chăm sóc con mới sinh cho các ông bố, tất cả đều được hưởng 100% lương đầy đủ so với lương bảo hiểm xã hội.

Sự khác biệt của #WSE so với những chiến dịch chống bất bình đẳng giới khác là gì?

Nhiều chiến dịch chỉ chú trọng một số khía cạnh đặc biệt. #WSE là một chiến dịch toàn diện với nhiều chương trình đa dạng và một cam kết mạnh mẽ từ các lãnh đạo cấp cao nhằm hỗ trợ PN phát triển sự nghiệp cũng như thành công trong cuộc sống. Đặc biệt, chúng tôi không chỉ tập trung vào PN mà còn kêu gọi nam giới trở thành đồng minh đáng tin cậy của PN, hỗ trợ họ và xây dựng văn hóa hội nhập tại môi trường làm việc thông qua các chương trình: “Nam giới là đồng minh” (Men as Allies)-tổ chức các buổi thảo luận nhóm với nam đồng nghiệp, nơi các lãnh đạo nam chia sẻ các bí quyết hữu ích về cách để PN có được sự hỗ trợ đắc lực từ cấp trên/chồng và nam đồng nghiệp; Các khóa tập huấn giúp nam giới ý thức rõ hơn vai trò của mình trong xây dựng và vun đắp một thế giới không tồn tại định kiến giới. Không chỉ đảm bảo tỉ lệ nữ giới trong đội ngũ quản lý và lãnh đạo đạt cân bằng 50%, P&G cũng chú trong xây dựng văn hóa nơi những khác biệt về quốc tịch, giới tính, thế hệ, nền tảng giáo dục, phong cách tư duy đều được lắng nghe và tôn trọng.

Bên cạnh sự hỗ trợ, P&G trao cho các nhân viên nữ sự đào tạo đặc biệt nào để phát triển sự nghiệp?

Chúng tôi mời các nhà lãnh đạo tại khu vực và toàn cầu tham gia giảng dạy, tập huấn cho nhân sự cấp quản lý tại Việt Nam, giúp họ nhận ra những thế mạnh và cơ hội để tiếp tục tiến xa thông qua các chủ đề tiêu biểu: xây dựng tự tin nơi PN, lãnh đạo hiệu quả, quản lý sự nghiệp, duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống… Chúng tôi cũng mời các chuyên gia tâm lý, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và stylist cùng tư vấn và chia sẻ những bí quyết về làm đẹp, sức khỏe, dinh dưỡng và cách đương đầu với stress để chị em có thể khỏe đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài.

Ngoài #WSE, P&G đã làm gì để khuyến khích cộng đồng và xã hội cùng tham gia với mình?

Xin chia sẻ một chiến dịch của P&G Ấn Độ: Dads #ShareTheLoad: Chiến dịch thay đổi nhận thức về công việc nhà. Từ nhỏ, các bé gái Ấn Độ đã chứng kiến mẹ mình làm tất cả việc nhà trong khi bố và các anh, em trai không phải làm gì. Khi có gia đình riêng, họ tiếp tục truyền thống này trong căn nhà của mình.

Làm thế nào để thương hiệu bột giặt Ariel thay đổi được một tư tưởng đã ăn sâu như vậy? Bắt đầu bằng một video quảng bá chiến dịch #ShareTheLoad. Video này là lời xin lỗi của một ông bố với con gái mình khi ông chứng kiến cảnh con phải làm tất cả mọi việc trong khi chồng cô được ngồi xem TV.

Ông nhận ra chính mình và các ông bố khác đã tạo ra sự bất công và quyết định tự mình thay đổi bằng cách giúp vợ giặt đồ: “Bố có thể không phải là vua trong căn bếp, nhưng ít nhất bố có thể giúp mẹ con giặt đồ”. Khi đoạn video được nhiều người chú ý, Ariel tiếp tục chiến dịch bao bì Share the Load đính kèm một tờ lịch chia ngày giặt đồ xen kẽ cho hai vợ chồng.

Hướng vào đối tượng trẻ em, Ariel lồng ghép các công việc nhà vào hoạt động của các nhân vật trong truyện tranh Tinkle yêu thích. Kết quả: 2,1 triệu đàn ông Ấn Độ sẵn sàng làm việc nhà giúp vợ. Chiến dịch vô cùng ý nghĩa này đã nhận được giải Đồng hạng mục Truyền thông tích hợp của giải thưởng Spikes Asia 2016.

P.Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI