Vụ bà giết cháu: Giá trị đạo đức tốt đẹp đang dần bị xói mòn?

11/11/2019 - 14:46

PNO - Ông bà vốn là lựa chọn tốt nhất để gửi con. Có nằm mơ cũng không ai nghĩ bà nội có thể xuống tay giết hại cháu. Nỗi đau mất con, rồi phải chứng kiến mẹ ruột tù tội sẽ ám ảnh cha mẹ nạn nhân...

Những ngày vừa qua, dư luận lại một lần nữa hoang mang bởi thông tin bà nội giết hại cháu gái tại một huyện miền núi tỉnh Nghệ An. Theo cơ quan điều tra, bà Phạm Thị Hường đã thừa nhận việc đẩy cháu nội xuống nước khiến bé gái tử vong. Điều đáng nói là, thời điểm sau khi gây án xong, nghi phạm vẫn thản nhiên bắt xe đi Hà Nội như không có việc gì xảy ra. 

Vu ba giet chau: Gia tri dao duc tot dep dang dan bi xoi mon?
Hình ảnh bà Hường đi cùng cháu Tâm sau đó gửi xe đạp và nhờ cháu chở lên đập nước rồi sát hại cháu. Ảnh: Internet

Vợ chồng con trai bà Hường vào miền Nam làm ăn, cháu gái được ông bà nội chăm sóc nhiều năm qua. Sau này, khi con trai về quê sống chung với ông bà, thì mâu thuẫn giữa hai cha con thường xuyên xảy ra. Bà Hường cũng cho rằng, bản thân đứa cháu gái đang học lớp Năm đã nhiều lần hỗn láo, xấc xược với ông bà nội. Việc cự cãi giữa hai bà cháu trên đường hôm 3/11 là giọt nước tràn ly, khiến bà nảy sinh ý định giết hại cháu nội. 

Nguyên nhân vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. Thế nhưng nó gióng lên hồi chuông cảnh báo về đạo đức xã hội, về luân thường đạo lý và tình cảm gia đình. Hành vi phạm tội của đối tượng là hết sức lạnh lùng, vô cảm. Bà Hường đã lên kế hoạch cụ thể, dẫn dụ cháu chở đến đập nước; đẩy cháu xuống, rồi bình thản bỏ đi. Bi kịch gia đình này gợi nhắc đến vụ án thương tâm hồi cuối năm 2017, bà nội vì tin thầy bói mà giết hại đứa cháu mới chào đời hai mươi ngày tuổi. 

Vụ án rồi sẽ khép lại, thủ phạm sẽ bị pháp luật nghiêm trị; thế nhưng tòa án lương tâm liệu có buông tha cho tội ác tày trời này? Cha mẹ, ông bà là những chỗ dựa vững chắc cho con cháu, là tấm gương để con cháu học tập và trưởng thành. Mỗi đứa trẻ ra đời là niềm vui, hạnh phúc của cả gia đình, nhất là đối với ông bà. 

Trong lúc nạn bạo hành trẻ em liên tiếp xảy ra, thì các bậc cha mẹ luôn xem ông bà là “những bảo mẫu mẫn cán”, là lựa chọn tốt nhất để họ gửi gắm con cái. Bởi lẽ họ tin rằng “con là máu, cháu là mủ”. Có nằm mơ cũng không ai nghĩ được bà nội có thể nhẫn tâm xuống tay giết hại cháu ruột của mình. 

Vu ba giet chau: Gia tri dao duc tot dep dang dan bi xoi mon?
Hiện trường nơi bé gái bị bà sát hại. Ảnh: Internet

Chị Kim Thanh đang làm công nhân tại TP. HCM, lo lắng chia sẻ: “Mình cũng có con gái đang sống với ông bà nội ở quê. Mẹ mình thỉnh thoảng cũng than phiền con bé dạo này khó dạy, không vâng lời. Mình biết, bà nội rất thương cháu, nhưng sau khi biết vụ án, mình cứ thấy lo lắng vẩn vơ”.  

Nỗi đau mất con, rồi phải chứng kiến mẹ ruột tù tội để trả giá cho tội ác gây ra, ắt hẳn sẽ là nỗi ám ảnh suốt đời cho cha mẹ nạn nhân. Khoan bàn đến chuyện đúng sai trong vụ án, chỉ xét về tình cảm gia đình, rõ ràng những giá trị đạo đức tốt đẹp của người Việt đang dần bị xói mòn, vì sao nên nỗi? 

Thạch Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI