Vợ ơi! Anh thèm ăn cơm nhà!

02/11/2018 - 10:00

PNO - Anh chợt nhận ra bữa cơm gia đình quan trọng như thế nào trong một lần ghé nhà bạn khi đi công tác xa...

Đợt vừa rồi ra Bắc công tác, anh được một đồng nghiệp mời về nhà ăn cơm. Lúc đầu anh có chút đắn đo, không biết anh ấy có ý định “nhờ vả” gì không mà mời về tận nhà. Bởi thông thường, đối với những mối quan hệ xã giao kiểu thế này thì chỉ cần mời ra quán nhậu một bữa vừa nhanh vừa đỡ phiền hà.

Vo oi! Anh them an com nha!
Anh thèm một bữa cơm gia đình ấm cúng. (Ảnh minh họa)

Trên đường về, thấy anh có vẻ băn khoăn, anh ấy cứ giải thích: “Vợ chồng tớ mời cậu về dùng bữa cho vui thôi, không có chuyện gì đâu. Cậu ra đây chắc nhớ cơm vợ nấu lắm hả, mỗi lần đi xa, tớ chỉ thèm cơm vợ chứ “cơm hàng cháo chợ” mãi ớn quá”. Nghe anh ấy nói, anh chột dạ, bởi lâu lắm rồi anh không còn nhớ khái niệm cơm vợ nấu là gì.

Hôm ấy, bữa ăn chỉ có những món đơn giản như canh cua rau đay, cá đồng kho mặn, đọt bí xào tỏi mà anh ăn rất ngon cơm. Điều ngạc nhiên là khi anh tới nhà thì vợ bạn vừa đi làm về nhưng khoảng một tiếng sau, mâm cơm đã được dọn lên đầy đủ tươm tất.

Cách tiếp đãi đơn giản, tự nhiên ấy làm anh thấy thoải mái hơn. Anh bạn kể, vợ anh dù về muộn thế nào cũng vào bếp nấu cơm còn anh bận việc đến đâu cũng cố gắng thu xếp về ăn cơm với gia đình.

Ngoài ra, hai vợ chồng tranh thủ thời gian rãnh để trồng rau, nuôi gà để lấy thực phẩm sạch. Anh ấy còn hứa, khi nào anh vào, sẽ cấp đông vài con gà gửi biếu nhà mình bởi hôm nay, không phải ngày nghỉ nên không kịp thịt gà đãi bạn.

Sau bữa ăn, mọi người cùng dọn dẹp nên còn có nửa tiếng nghỉ ngơi rồi đi làm lại. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mà anh thấy mình hồi phục năng lượng rất nhanh, tỉnh táo và thoải mái để tiếp tục cho công việc buổi chiều.

Từ hôm đó, anh thấy thèm cái không khí ấm áp quây quần của gia đình bạn. Bởi khá lâu rồi, nhà mình đã không còn những bữa cơm như thế. Anh và em đều có những lý do riêng để không về nhà đúng bữa, tất cả đều rất hợp lý.

 Nhưng nghĩ lại, anh cảm thấy vợ chồng đang đánh mất dần một nếp sống đáng phải giữ gìn. Tính em thích tự do, sau giờ làm còn la cà chỗ này chỗ kia, khi đi mua sắm lúc tập thể dục hay cà phê với bạn bè.

Anh thì chẳng cầu kì, ăn đâu cũng được, chỉ cần em nhắn tin: “Em về muộn” là anh biết phải kiếm gì lót dạ rồi tạt qua cửa hàng thức ăn nhanh mua gì đó về cho con. Hai đứa con thích ăn quà vặt hơn cơm, vợ chồng mình xem đó là chuyện nhỏ vì cứ nghĩ cứ nạp sữa thêm cho con là đủ.

Vo oi! Anh them an com nha!
Đã rất lâu gia đình mình mới có một bữa cơm đúng nghĩa. (Ảnh minh họa)

Chính vì những ý nghĩ đơn giản ấy mà từ ngày cưới, những bữa cơm nhà thực sự của gia đình mình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có những bữa, em nấu cơm nhưng để khỏi phải dọn dẹp nhiều nên không sắp mâm bát, cứ xới cho một người một tô cho tiện, mệnh ai người nấy ăn thích làm gì thì tùy.

Thực sự, anh không hề để ý điều này cho đến khi được anh bạn ở tỉnh xa mời về dùng cơm nhà. Anh nhen nhóm ý định sẽ phải thay đổi nề nếp ăn uống của cả gia đình ngay và luôn.

Trên đường ra sân bay trở về, anh nhắn tin cho em: “Tối đón con sớm, về nhà ăn cơm nhé!”, em đáp lại “ok” nhanh gọn. Anh bỏ luôn bữa nhậu đã hẹn từ trước để kịp chuẩn bị bữa cơm tối.

Tủ lạnh nhà mình trống trơn, cũng may, vợ chồng anh bạn chu đáo biếu gà còn kèm rau củ. Chừng ấy thứ đủ để anh nấu một mâm cơm đơn giản cho cả nhà. Ba mẹ con trở về, mắt tròn xoe ngạc nhiên, cứ tưởng anh mua đặc sản gì về chứ không nghĩ anh vào bếp.

Chưa bao giờ, bữa ăn nhà mình vui vẻ đến thế. Hai đứa con tấm tắc khen thịt gà quê dai ngon không như ở tiệm vừa bở vừa ngấy. Bé Nấm bình thường lười ăn rau mà hôm nay vừa ăn vừa khen “rau ngon chưa từng thấy”.

Anh kể chuyện bữa cơm nhà bạn cho em nghe, em tủm tỉm cười rồi bảo: “Em không nấu khéo như chị ấy”. Điều đó có gì quan trọng đâu em, chuyện bếp núc có thể học dần mà, không cần cao lương mĩ vị, những món đơn giản nhưng nêm nếm thật nhiều yêu thương cũng sẽ trở nên ngọt ngào thôi.

Vo oi! Anh them an com nha!
Bữa cơm giúp kết nối các thành viên trong gia đình. (Ảnh minh họa)

Anh chỉ mong từ nay, gia đình mình sẽ có những bữa cơm nhà đúng nghĩa, nếu không sẽ thiệt thòi cho các con lắm. Và mỗi chiều tan tầm, anh có lý do chính đáng từ chối những bữa nhậu vì “Vợ đang chờ cơm ở nhà”.

Mình cùng cố gắng bớt chút thời gian để vun vén cho tổ ấm, hạnh phúc chẳng ở đâu xa mà nó được tạo thành từ những điều rất nhỏ, phải không em?

Việt Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI