Vợ chồng phải xa nhau lúc cần nhau nhất

30/11/2019 - 13:50

PNO - Chuyện vợ chồng già phải xa nhau để một người lên thành phố đỡ đần con cái đã thành phổ biến. Những đứa con vô tâm làm như không hề biết lúc trái gió trở trời ông bà già cần nhau đến mức nào.

Bà Nga thu xếp về được gần một tuần để giỗ bố chồng rồi lại vội vàng trở lại thành phố. Dù lần này, ông nhất định không cho bà đi nữa. Thậm chí ông còn nói dỗi: “Tôi với bà ly hôn rồi bà muốn đi đâu thì đi”. Biết là chồng buồn nhưng bà chẳng biết phải làm sao, không lẽ lại bỏ con gái xoay xở một mình.

Vợ chồng bà Nga có hai đứa con, một trai, một gái, đều đã có gia đình riêng. Con trai sống với vợ chồng bà ở quê còn con gái lấy chồng rồi lập nghiệp ở thành phố. Hai đứa cháu nội đã lớn nên khi con gái sinh con, bà Nga vào thành phố để phụ giúp rồi ở lại trông cháu luôn.

Vo chong phai xa nhau luc can nhau nhat
Vì thương con cháu, nhiều cặp vợ chồng già chấp nhận sống xa nhau. Ảnh minh hoạ

Gần ba năm, đứa lớn vừa đến tuổi đi học thì con gái sinh tiếp đứa thứ hai. Cứ như thế, bà dùng dằng ở lại vì thương con cháu. Mấy năm đầu, ông chưa về hưu thì mọi việc bình thường nhưng từ ngày ông nghỉ hưu, lúc nào cũng giục bà về quê. Bởi ở nhà một mình, ông thấy buồn, vả lại vợ chồng xa nhau lâu cũng nhớ.

Bà cứ hứa hết lần này đến lần khác nhưng nhìn cảnh con gái vất vả với hai đứa con nhỏ, bà lại không đành lòng. Nếu bà về, vợ chồng con phải tốn tiền thuê người giúp việc mà không yên tâm. Ông đợi hết năm vẫn chưa thấy bà về nên thân chinh vào tận nơi đón.

Thấy ba quyết liệt như thế, con gái đành để mẹ về quê. Nhưng bà mới về được vài tháng lại phải vội vã vào ngay khi nghe tin cháu bị bệnh phải nhập viện. Đến khi đứa cháu thứ hai cứng cáp đi nhà trẻ, bà mới yên tâm trở về.

Cứ ngỡ, hai vợ chồng già sẽ được quây quần cùng nhau bởi đã hoàn thành nhiệm vụ nuôi cháu giúp con. Thời gian bà về, ông vui lắm, đi đâu cũng có vợ chồng chứ không phải lủi thủi một mình.

Nhưng chỉ được một năm, vợ chồng con gái ly hôn, đứa cháu đầu lại bị tai nạn nằm một chỗ, con gái lại phải cầu cứu mẹ vào giúp. Thế là, bà Nga lại bỏ ông ở nhà để vào với con. Lần này, ông buồn nhưng không ngăn cản bởi hoàn cảnh con như thế, ai nỡ lòng nào làm ngơ.

Bà đi mà không hẹn được ngày về vì cháu bị nặng, gần như liệt giường cần người chăm sóc túc trực ở bên. Dẫu không còn giục bà về như trước nhưng thỉnh thoảng ông vẫn gọi điện dằn dỗi, kêu ca đủ điều. Bà thương ông, thương mình lại thương cả con cháu. Nhưng thân bà chỉ có một làm sao chia hai để trọn vẹn đôi đường.

Cùng cảnh với nhà bà Nga nhưng vợ chồng ông Tường lại chọn giải pháp khác. Ông bà có hai đứa con trai đều lập nghiệp ở thành phố. Vừa mới nghỉ hưu, vợ ông đã phải tất tưởi vào giúp con chăm cháu. Sống cảnh vợ chồng xa nhau, một mình tự nấu nướng vất vả, ông thấy không thể kéo dài nên quyết định khoá cửa nhà  vào luôn với con.

Vo chong phai xa nhau luc can nhau nhat
Nếu không muốn sống xa nhau, ông bà đành cùng nhau rời quê để phụ con chăm cháu. Ảnh minh hoạ

Ông bà dự tính, khi nào cháu lớn đi học, hai người sẽ về quê an hưởng tuổi già. Nhờ sắp xếp như thế nên vợ chồng ông Tường không rơi vào cảnh ông một đằng, bà một nẻo lúc về già mà vẫn giúp đỡ được con cái.

Ông ở nhà đứa con cả, phụ giúp vợ chồng nó đưa đón cháu đi học còn bà ở với đứa thứ hai, giữ đứa cháu nhỏ. Cũng may, nhà hai đứa con ở cùng một khu chung cư nên hàng ngày ông đưa cháu đi học rồi ghé nhà con chơi với bà. Đến dịp lễ tết hay nhà có việc, hai vợ chồng lại cùng về quê.

Chuyện vợ chồng già phải sống xa nhau để đỡ đần cho con khá phổ biến. Cha mẹ bao giờ cũng thương con, vì con. Nhưng rõ ràng, cảnh vợ chồng già phải xa nhau lúc xế chiều cũng lắm nỗi niềm. Cả một thời trẻ xông pha làm ăn để nuôi con đến khi về già mới có thời gian thong thả bên nhau lại chia đôi ngả…

Hiền An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI