Vợ chồng ngủ riêng, nên có lịch 'chăn gối'

10/03/2018 - 16:30

PNO - Vấn đề dễ gặp phải của các đôi ngủ riêng là không thiết lập nguyên tắc để bảo vệ tình cảm đối với bạn đời.

Vợ chồng thì phải ngủ chung mới có không gian riêng tư để hiểu nhau, để yêu thương, hờn giận, làm lành... Tuy nhiên, ở Việt Nam, có nhiều gia đình hầu như ngủ riêng mỗi người một giường, mỗi người một phòng từ lúc còn trẻ nhưng hôn nhân của họ vẫn hạnh phúc.

Vo chong ngu rieng, nen co lich 'chan goi'
Ảnh minh họa

Hai giường vẫn ổn

Vợ chồng những thế hệ trước thì cảnh ông một giường, bà một giường rất phổ biến, vì ngày đó, mỗi gia đình, vợ sinh đến mười mấy người con. Việc mang bầu, sinh và chăm con nhỏ đã ngốn hết thời tuổi trẻ của vợ chồng. Ngày đó, vợ chỉ việc đẻ và nuôi dạy con, đàn ông là trụ cột kinh tế của gia đình nên thường ngủ riêng để không bị em bé làm phiền, đảm bảo sức khỏe để đi làm.

Người ta thường mặc định vợ chồng ngủ riêng nghĩa là đang có hục hặc gì đó, nhưng vợ chồng Thanh - Bình thì khác. Họ thuận thảo, nhưng chế độ ngủ riêng duy trì hơn 10 năm nay. Lúc đầu, do có em bé, anh Bình, người hơi to, thấy chật chội khi nằm chung giường nên anh phải “ra riêng”. Về sau, con lớn, vợ chồng anh thấy việc ngủ riêng khá thoải mái nên không tái hợp.

Chị Thanh nói nhiều người lo lắng, cho rằng ngủ riêng dễ khiến vợ chồng trở nên xa cách, ít gần gũi, khó cảm thông. Mẹ chồng chị còn đòi đốt mùng, mền, chiếu, gối của anh, nhưng anh chị luôn tin hai người quan tâm nhau đủ để gìn giữ gia đình.

Những lúc có chuyện không vui, người này ôm gối sang trò chuyện với người kia. Gặp chuyện khó chịu nhưng khó nói, người này chủ động chở người kia ra quán uống vài chai bia trò chuyện “bà, tui” như bạn bè. Cứ như vậy, họ đi cùng nhau và cảm thấy thoải mái, hạnh phúc đủ đầy.

Hiểm họa đổ vỡ

Nhưng cũng có những trường hợp ngủ riêng một thời gian dài, rồi đưa nhau ra tòa ly hôn vì không còn tình cảm với nhau, vì cảm thấy bạn đời không quan tâm, không hiểu mình.

Vợ chồng anh Hải - chị Hoa lấy nhau từ lúc còn khó khăn, phải ở nhà thuê; sống hạnh phúc với nhau đến khi mua được căn nhà. Do thói quen, hai người thường đem việc lên giường để làm vào buổi tối. Chị thì làm khuya, anh thì dậy làm vào sáng sớm, cả hai đều cảm thấy phiền bạn đời. Anh sang phòng bên cạnh ngủ, chị cũng không lấy làm khó chịu.

Vo chong ngu rieng, nen co lich 'chan goi'
Ảnh minh họa

Đến một lúc, anh không còn muốn xem ti vi hay chơi với con, chỉ xuất hiện một lát vào bữa cơm, sau đó vào phòng khóa cửa. Đó là lúc chị cảm thấy buồn và lẻ loi. Chị tìm cách trò chuyện với anh, nhưng muộn rồi. Anh đã không còn quan tâm đến chị và chị cũng thấy quá xa lạ với thế giới của anh.

Ngày nay, việc ai cũng dùng mạng xã hội khiến người ta, lúc rảnh rỗi, có thể lướt và phát hiện ra một người khác giới thông minh, thú vị, xinh đẹp, lúc nào trò chuyện cũng hài hước, vui vẻ, thu hút... Đó là bước đầu khiến ta xao lãng bạn đời và không chừng bạn đời của mình cũng tìm được nguồn cảm hứng mới. Vợ chồng đang chung giường, nhưng đột nhiên một người “đòi ra riêng” thì bạn cũng nên cảnh giác.

Nguyên tắc để ngủ riêng hạnh phúc

1. Mỗi ngày, vợ chồng nên dành thời gian, không gian cho nhau, đảm bảo người này phải nắm tình hình của người kia một cách tường tận: buồn, vui, thất vọng... Đảm bảo mình vẫn là người mà bạn đời tin tưởng và muốn chia sẻ nhất vì bạn luôn động viên và hiểu vợ hoặc chồng mình.

2. Phòng riêng cần đặt ở tình trạng “không khóa” để người kia, bất cứ lúc nào cũng có thể bước vào không gian của bạn. Bạn chả có gì bí mật cần phải giấu cả.

3. Không nên công khai với mọi người chuyện vợ chồng ngủ riêng. Có nhiều người xem việc ngủ riêng của vợ chồng mình là chiến tích đem đi khoe khắp. Đó là sai lầm, bởi bạn đang gián tiếp khiến mọi người hiểu nhầm vợ chồng bạn đang trục trặc, đã lạnh nhạt với nhau. Bạn có biết bạn đang tạo điều kiện cho những “vệ tinh trôi lơ lửng” quanh vợ/chồng bạn cảm thấy cơ hội để tấn công không?

Vo chong ngu rieng, nen co lich 'chan goi'
Ảnh minh họa

4. Nên có lịch “chăn gối” hàng tuần. Không nhất thiết phải cụ thể ngày giờ, nhưng nên thỏa thuận với nhau để “bếp núc” khỏi bị thiếu củi thiếu lửa. Cơ chế “ham muốn” của phụ nữ khác đàn ông. Đàn ông họ có cơ chế tự động, còn phụ nữ đòi hỏi phải có sự động chạm nhất định, vì thế ngủ riêng có nguy cơ khiến phụ nữ dễ rơi vào tình trạng không có nhu cầu. 

Vấn đề dễ gặp phải của các đôi ngủ riêng là không thiết lập nguyên tắc để bảo vệ tình cảm đối với bạn đời.

Ngày xưa phụ nữ giữ gia đình rất tốt bằng cách nhịn chồng, bao dung và thứ tha. Vợ chồng sống cho cha mẹ hai bên, nghĩ nhiều cho con cái nên dễ dàng bước qua mâu thuẫn mà sống vì nhau. Vì vậy, dù ngủ riêng, hôn nhân ngày xưa không vì thế mà lung lay.

Cảnh Hân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI