Việc tàn nhẫn nhất trên đời là dạy phụ nữ hi sinh

24/11/2019 - 05:29

PNO - Hai câu nói khiến con cái tổn thương nhất là “Nhìn con nhà người ta” và “Vì mày mà tao phải sống với ba/mẹ của mày”. Có một chương trình live kỷ lục với 781.000 người xem về chủ đề bạo hành gia đình...

Trong chương trình #SOCIALFORGOODVIETNAM - Vì cộng đồng mạng văn minh nhân ái, một chương trình live kỷ lục, dài tới 4 tiếng 30 phút, MC Trấn Thành đã lên tiếng: Làm ơn đừng bắt phụ nữ phải hi sinh!

Buổi trò chuyện này về chủ đề Bạo hành gia đình: có sự tham gia của các nghệ sĩ: Tuấn Trần, Thảo Trang, Nathan Lee và chuyên gia tâm lý Tô Nhi A. Cả ba nghệ sĩ khách mời đều có tuổi thơ bị bạo hành. Nhưng riêng Nathan Lee xin từ chối kể về chuyện cũ.

Viec tan nhan nhat tren doi la day phu nu hi sinh
Buổi nói chuyện về chủ đề Bạo hành gia đình có số lượng người xem "khủng: 781.000 người. Ảnh chụp từ màn hình.

Những tổn thương không bao giờ lành

Với cả Tuấn Trần và Thảo Trang, việc mẹ bị bố đánh không dừng lại ở quá khứ, cũng không chỉ là những vết thương trên cơ thể sẽ lành. Mà đó là những vết thương dai dẳng và đeo đẳng đến tận ngày hôm nay, dù rằng cha của cả hai nghệ sĩ đều đã mất.

Theo Thạc sĩ Tô Nhi A, trong một bài trắc nghiệm trên 400 sinh viên chị dạy thì 2 câu nói của cha mẹ khiến con cái bị tổn thương nhất: “Nhìn con nhà người ta” và “Vì mày mà tao phải sống với ba/mẹ của mày”. Điều đó cho thấy, những điều mà phụ nữ đang nghĩ rằng: mình đang hi sinh vì con, là không đúng. Thậm chí, con cái cũng không cần và không muốn ba hay mẹ hi sinh vì chúng.

Câu chuyện của cả hai nghệ sĩ Tuấn Trần và Thảo Trang đều có một hình mẫu chung: ba nhậu say, đánh mẹ và con. Và những tổn thương đó, đã có lúc hai nghệ sĩ đều mong muốn ba mình biến mất.

Biến mất ở đây là tách biệt ra khỏi cuộc sống của những thành viên còn lại của gia đình. Mẹ của ca sĩ Thảo Trang, sau nhiều năm chịu đựng những trận đòn, đã bỏ đi và Thảo Trang chia sẻ rằng: luôn có một phương án nào đó, hãy tìm một cánh cửa, đừng chịu đựng.

Viec tan nhan nhat tren doi la day phu nu hi sinh
Cô ca sĩ với giọng ca mạnh mẽ từng có một tuổi thơ không mấy ấm êm

Gia đình của hai nghệ sĩ là một hình mẫu mà có thể rất giống với số đông của gia đình người Việt. Thế nhưng, không mấy người phụ nữ đứng lên chống đối, phản kháng hay bảo vệ mình. Như Thạc sĩ Tô Nhi A có giải thích và cho rằng: Phụ nữ Á Đông nói chung và phụ nữ Việt Nam được dạy là phải “Phu xướng phụ tùy”, phục tùng chồng và chính họ, khi mong muốn được che chở thì cũng không nhận được sự ủng hộ từ mẹ ruột, người mà cũng có thể là nạn nhân của bạo hành.

Phụ nữ hãy thôi nghĩ mình phải hi sinh

Với Trấn Thành, anh cho rằng: “Rất sợ người ta dạy phụ nữ hai chữ hi sinh”. Và chính phụ nữ phải hiểu rằng, mình không phải là người hi sinh và trong một mối quan hệ, không ai là người cần phải hi sinh, dù là đàn ông hay phụ nữ.

Mới đây, tại Bình Dương, một anh chồng cao to lực lưỡng đã không ngừng đá, đạp đánh vào vợ mình không thương tiếc. Anh này không chỉ đánh mà còn quay cả clip để đăng trên mạng xã hội. Khi hầu tòa tại công an, anh chỉ nói rằng do mình say. Hay, cô vợ nhà báo, bị anh chồng võ sư đánh ồn ào trên mạng ngày nào, đã khiến dân tình phẫn nộ vì cô đứng ra xin tha thứ cho chồng. Có phải phụ nữ đã bị cấy 2 chữ “hy sinh” vào não, vào gen, để rồi có thể nhẹ nhàng cho qua chuyện kẻ nào đó từng đánh mình thừa sống thiếu chết?

Viec tan nhan nhat tren doi la day phu nu hi sinh
Ảnh từ clip của anh chồng đánh vợ tại Bình Dương

Quả thật, sẽ phải mất nhiều thời gian hơn và có khi là cả vài thế hệ để điều chỉnh suy nghĩ rằng: không ai có quyền đánh người khác, hay thậm chí bạo hành tinh thần bằng lời nói với người thương yêu nhưng yếu hơn như phụ nữ và trẻ em. Trẻ em lớn lên, thấy ba đánh mẹ, mẹ không phản kháng, bé sẽ ngầm hiểu: đàn ông có quyền đánh phụ nữ và phụ nữ cũng không lên tiếng.

Với số lượng người xem là 87 ngàn người của buổi nói chuyện này, hi vọng chỉ cần có 10% thực sự ý thức và thay đổi, có lẽ phụ nữ Việt Nam sẽ tìm thấy được vị thế của mình như phụ nữ phương Tây.

Kim Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI