Vì sao các mẹ bầu lại nghe theo ‘giáo chủ’ sinh nở thuận tự nhiên?

13/03/2018 - 16:42

PNO - Biến cố sản khoa hoàn toàn có thể xảy ra với bất cứ ai và trong vòng 30 phút băng huyết không được cấp cứu, người mẹ có thể vĩnh viễn không còn nhìn thấy con mình.

Mạng xã hội đang ồn ã chuyện sinh con "thuận theo tự nhiên", tức sinh con tại nhà, không cần nhân viên y tế, không cắt rốn, để bánh nhau khô tự nhiên... tôi cứ băn khoăn có nên nói ra chuyện mình cũng từng mù quáng tin theo các hội, các "giáo phái" của phụ nữ trên mạng.

Hội Bé Tí Bú Ti – nơi có chị admin L.N.P.H khởi phát phong trào “sinh con thuận theo tự nhiên” mà cộng đồng mạng đang ồn ào, từng là người tôi hâm mộ. Nên tôi rất hiểu tâm lý những mẹ đã theo chị mà cuồng lối sống và sinh con kiểu “quay về thời kỳ trung cổ”.

Hồi đó, tôi mang bầu sinh đứa con thứ hai khi đã quá tuổi 40. Bạn bè cùng trang lứa đã có con học tiểu học, trung học, ai “chậm chạp” thì con út cũng đã vào mẫu giáo. Tôi khi không thể chia sẻ chuyện bầu bì, sinh nở với ai trong công ty hay đám bạn học.

Tình cờ tôi đọc những bài viết về Hội sữa mẹ nên lên mạng tìm Hội sữa mẹ Bé Tí Bú Ti. Đúng là một cộng đồng khoa học và lành mạnh. Tìm được những người cùng mục đích nuôi con bằng sữa mẹ tôi vui mừng, hồ hởi đọc từng bài viết, từng dòng thông tin, theo dõi từng hoạt động của Hội.

Hội sữa mẹ Bé Tí Bú Ti đã cho tôi có một thế giới vô cùng sôi động, hấp dẫn để chia sẻ những tâm tình.

Vi sao cac me bau lai nghe theo ‘giao chu’ sinh no thuan tu nhien?
Ảnh minh họa

Sáu tháng trời tôi nuôi con “trăm phần trăm sữa mẹ” và kéo dài việc cho bú đêm tới lúc con tròn 2 tuổi. Chính sự động viên, chia sẻ nhau của các bà mẹ cùng cảnh con mọn trong Hội ấy đã khiến tôi không bỏ cuộc khi thân thể ít sữa, khi mẹ phải đi làm, khi bé dị ứng sữa cùng trăm thứ bà dằn khác.

Những lúc stress, tôi được chị em tư vấn mua máy vắt sữa, cách trữ sữa mẹ, cách để sữa không mất khi bị viêm vú... và dần dần giải quyết xong vấn đề của mình.

Tôi nhớ ngày vừa tiếc vừa hạnh phúc khi giao 20 bịch sữa mẹ tôi vắt trữ cho con trong ngăn đá tủ lạnh, để chia sẻ cho một cặp song sinh vừa chào đời ở bệnh viện Quận Một, TP.HCM. Nhờ một thành viên trong Hội phát động việc chia sẻ sữa, tôi đã có những trải nghiệm sẻ chia quý báu vô cùng.

Tôi kể lể như thế để ai đó có thể hiểu được rằng: khi mang bầu và sinh con, tâm lý người phụ nữ trải qua những cơn khủng hoảng tâm lý nhiều hơn bất cứ giai đoạn nào trong đời. Khi ấy, nếu ai ở bên khuyến khích, động viên người mẹ, người ấy sẽ nắm giữ được tình cảm của họ, biết đâu còn có thể điều khiển được họ.

Có rất nhiều hội nhóm trên mạng sau một thời gian tụ tập được số lượng người đông đúc thì bắt đầu sinh hoạt theo định hướng của admin, kiểu cách điều khiển đám đông gần giống những “giáo chủ”, “bang chủ” trong các băng nhóm, môn phái ta từng xem trên phim ảnh. Các thành viên lệ thuộc về tinh thần, có khi là cả vật chất, họ có xu thế sùng bái người đứng đầu, tức là các admin, theo kiểu thuần phục.

Nếu chỉ là nhóm vui đùa, xem nghe đọc bình thường, thì sự ảnh hưởng của "bang chủ" và số đông sẽ không đáng kể, nhưng với các nhóm nuôi dạy con lớn như Bé Tí Bú Ti, nếu admin trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời bị lệch lạc, sẽ kéo theo ngàn vạn người lệch lạc.

Gần đây, gặp những bài viết như sổ toẹt vào giá trị của sữa bột và các thành tựu của khoa học y tế như xu thế không dùng vacxin, tôi bắt đầu thấy ngờ ngợ cách điều hành của trưởng nhóm. Nhưng tới tới loạt bài "thuận theo tự nhiên" thì tôi đã hiểu rõ mục đích hiện tại của chị admin L.N.P.H là gì.

Những ai từng tham gia các câu lạc bộ hội nhóm trên mạng hẳn biết, những admin thành công phải biết mánh lới để gây bão trên từng bài viết, nên việc đưa ra một quan điểm đi ngược trào lưu từng được nhiều admin nói rõ kèm bài viết: "Để quậy thiên hạ chơi". " Chém gió tí để nghe báo chửi bới"...

Tôi chợt nghĩ, admin của của nhóm Bé Tí Bú Ti, người đưa ra và bảo vệ quan điểm “tự sinh”, chắc đang cười mỉm trước cơn cuồng nộ của cộng đồng mạnh. Vì chị ta đã thành công trong việc gây bão, thành công trong việc thu phục các bà bầu, các sản phụ theo trào lưu mình gây ra và đang càng lúc càng nổi tiếng.

Vi sao cac me bau lai nghe theo ‘giao chu’ sinh no thuan tu nhien?
Một mẩu quảng cáo chiêu sinh khóa học “sinh sản thuận tự nhiên”

Với cách dẫn dắt ma mị, đúng thời điểm con người ta đang nghi ngờ cuộc sống tiện nghi, đang có xu thế quay về với thiên nhiên, chị admin tung loạt bài sinh con thuận với tự nhiên (lotus birth – còn gọi là liên sinh hay phương pháp hoa sen). Hàng loạt hình ảnh, tài liệu từ nước ngoài được chị đính kèm, làm tăng độ hoang mang cho chị em vào dịch vụ y tế nước nhà, làm lan tỏa cảm giác “sợ đau đẻ”, tăng sự lo lắng thái quá của thai phụ về sự an nguy của bản thân và con.

Cuối cùng, chị ta chốt lại bằng một khóa học mang tên “Khai hoa nở nhụy – vũ điệu thuận tự nhiên”, để giải tỏa hết những lo lắng của các mẹ: không đau, con thông minh và khỏe mạnh hơn, thuận theo tự nhiên là tốt nhất..v.v..

Rồi không biết vô tình hay cố ý mà trong thời gian “chiêu sinh” ấy, hình ảnh một đứa trẻ nằm bên bánh nhau được cho là ra đời bằng kiểu sinh “thuận tự nhiên” lotus birth – liên sinh của một bà mẹ ở Hưng Yên xuất hiện trên facebook. Tác giả với hết lời ca ngợi phương pháp, ca ngợi cô “giáo chủ” L.N.P.H. Tuy nhiên, chưa ai xác minh được người mẹ này cũng như người đăng tải bài viết.

Vi sao cac me bau lai nghe theo ‘giao chu’ sinh no thuan tu nhien?
 

Sinh tự nhiên kiểu lotus birth có “lợi lộc” và an toàn giống cho bé bú mẹ không? Hoàn toàn không. Vì bú mẹ không giết chết trẻ, nhưng nếu sinh nở không có sự hỗ trợ y tế, chúng ta sẽ giết chết mình và con mình. Biến cố sản khoa hoàn toàn có thể xảy ra với bất cứ ai và trong vòng 30 phút băng huyết không được cấp cứu, người mẹ có thể vĩnh viễn không còn nhìn thấy con mình.

Vi sao cac me bau lai nghe theo ‘giao chu’ sinh no thuan tu nhien?
 

Người ta có xu thế quay về sống giao hòa với thiên nhiên vì cuộc sống tiện nghi làm chúng ta không khỏe mạnh. Nhưng chúng ta có nên chối bỏ sự văn minh của nhân loại để sống không quần không áo bảo vệ thân thể, không cần tới thuốc men khi bệnh tật, không cần một bác sĩ có chuyên môn bên cạnh khi trở dạ để xử lý những biến cố nguy hiểm khi sinh nở không?

Câu hỏi này dành cho các bà mẹ những người đang u mê bởi sự điều khiển, lèo lái tinh thần và trí óc của các “giáo chủ”.

Tôi “out” ra khỏi các nhóm Bé Tí Bú Ti, và phiên bản khác là nhóm “Thai sản thuận tự nhiên – bé tí bú ti” bởi không muốn những năng lượng xấu của các thành viên ám vào mình. Tôi chỉ  mong sao, các thành viên đang bị "giáo chủ" dẫn dụ mau mau đọc các bài viết phân tích khoa học, phân tích nguy cơ cho bạn, cho đứa con yêu của bạn.

Lựa chọn cuối cùng là của bạn, nhưng đừng tiếp tay cho cái ác bằng sự u mê của mình.

Kim Ngân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI