Vay tiền ngân hàng trả lãi đỡ khốn khổ hơn vay của anh em

18/01/2018 - 15:17

PNO - Tôi chủ quan nghĩ khoản vay mượn của anh em trong nhà thì từ từ rồi trả cũng được. Bởi lúc mượn, mọi người đều hứa cho mượn thời gian dài để vợ chồng tôi lo liệu.

Tôi là con út trong gia đình nhưng không ở cùng với ba mẹ. Học xong, tôi ở lại thành phố lập nghiệp rồi cưới vợ luôn. Vợ tôi là người cùng quê, bạn chung lớp đại học. Do mới đi làm, chưa tích lũy được nhiều, mức lương còn thấp nên cuộc sống khá vất vả.

Vay tien ngan hang tra lai do khon kho hon vay cua anh em
Ảnh minh họa

Chúng tôi chưa dám sinh con vì cảnh ở trọ quá chật chội nóng nực. Sau nhiều tính toán, vợ chồng tôi quyết định mua căn chung cư gần chỗ làm. Vì trong thành phố, giá cả hơi cao nhưng tôi vẫn mua vì quá ưng ý. Chúng tôi đã bán hết vàng cưới, dồn tiền tích lũy mới được 1/3, vay ngân hàng phần còn lại thì sợ trả lãi không nổi.

Vợ bàn với tôi về quê mượn của anh em để đỡ phần lãi, vợ mượn bên ngoại, tôi mượn bên nội. Khi tôi đặt vấn đề mượn, mọi người đều vui vẻ. Hầu như anh chị nào cũng cho vợ chồng tôi mượn, cao nhất là 100 triệu, thấp nhất 20 triệu.

Nhờ vậy, chúng tôi đã trả tiền hoàn tất và nhận được nhà sớm hơn dự định. Về ở nhà mới, để có tiện nghi sinh hoạt, chúng tôi mua trả góp một số đồ dùng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh...Vì nghĩ mua để dùng lâu dài nên chúng tôi chọn hàng tốt.

Vợ tôi cũng “thả” để có em bé trong năm. Dù tằn tiện nhưng vợ chồng vẫn thấy vui vì có căn nhà của riêng mình. Thu xếp trước mắt, lương hai vợ chồng vừa sinh hoạt vừa trả góp tiền đồ dùng cũng vừa đủ, còn phải tiết kiệm một khoản để sinh con.

Tôi chủ quan nghĩ khoản vay mượn của anh em trong nhà thì từ từ rồi trả cũng được. Bởi lúc mượn, mọi người đều hứa cho mượn thời gian dài để vợ chồng tôi lo liệu. Vả lại, mấy anh em đều đã có nhà cửa, kinh tế ổn định, số tiền cho mượn chủ yếu nhàn rỗi.

Vay tien ngan hang tra lai do khon kho hon vay cua anh em
Ảnh minh họa

Sau khi chúng tôi có nhà mới, anh em trong nhà lần lượt lên thăm chơi. Mọi người mới về thì chị dâu cả bắn tin hỏi lấy lại số tiền cho mượn. Đúng lúc vợ tôi mới có tin vui. Chúng tôi chưa kịp mừng đã lo xoay tiền trả nợ. Sau này tôi mới biết, vợ chồng anh trai lên chơi, thấy nhà tôi sắm sửa đầy đủ nên chị dâu khó chịu.

Ý chị bảo, chúng tôi có tiền sắm đồ mà còn đi mượn. Anh trai can ngăn nhưng chị nhất quyết lấy lại vì kinh tế gia đình chủ yếu do chị gánh vác. Tôi phải mượn tạm một người bạn để có tiền trả cho chị. Nhưng sau đó, lần lượt các anh em khác đều gọi điện đòi tiền.

 Có lẽ vì họ nghĩ tôi có tiền trả anh trai thì cũng có trả cho mọi người. Mỗi người đều có một lý do riêng cần tiền khẩn cấp. Người thì cần sửa nhà, mua sắm, người cho con đi học, người lấy tiền chữa bệnh. Tôi biết, đó chỉ là cái cớ để lấy tiền.

Vợ tôi biết chuyện đâm ra ác cảm với anh em bên chồng. Vì bên nhà vợ cũng cho vay một khoản khá lớn nhưng chưa thấy ai đòi cả. Tôi đau đầu nhức óc, không biết lấy tiền đâu ra mà trả. Về nhà thì vợ ốm nghén, bực bội hay cằn nhằn.

Sau nhiều cân nhắc, tôi quyết định thế chấp ngôi nhà mới mua để vay ngân hàng để trả tiền cho anh em. Giải quyết xong nợ nần, tôi thấy nhẹ nhõm nhưng rồi, anh em trong nhà gặp nhau có vẻ ngại ngần.

Vay tien ngan hang tra lai do khon kho hon vay cua anh em
Ảnh minh họa

Trước đây, tôi rất thích về quê, người nhà ra thành phố đều tận tình đón tiếp nhưng giờ thấy chán, giống việc nhà ai người nấy lo. Vay tiền ngân hàng trả lãi hàng tháng có vất vả hơn nhưng thấy thoải mái vì không lo bị đòi nợ bất ngờ. Giờ tôi mới thấm thía câu nói của mẹ: “cha mẹ giàu con có, anh em giàu ai có nấy ăn”.

Minh Tuấn

                                                                                                        

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI