'Vấn nạn' tình cũ: Không phải tình cũ nào rủ cũng đến

21/10/2019 - 11:48

PNO - Điều khiến Nhã cảm động là anh không hề rủ rê mời mọc cô, dù vẫn đơn độc. Anh chỉ xuất hiện qua những tin nhắn động viên Nhã trước những bão giông mà cô đang phải đối mặt, và tình cũ chỉ dừng lại ở đó.

Có bao giờ bạn thử hình dung cảm giác của mình sẽ ra sao nếu bỗng dưng nhận tin nhắn từ người yêu cũ - người từng khiến bạn tưởng chừng không thể sống nổi nếu thiếu họ (nhưng cuối cùng rồi vẫn ai đi đường nấy)?

Sẽ là bồi hồi thổn thức, bao kỷ niệm cũ chợt ùa về khiến nước mắt bạn cứ trào ra một cách vô thức, hay chỉ là cảm giác dửng dưng, thờ ơ như khi nhận tin nhắn từ những người bình thường; hay là sự hả hê, thỏa mãn với ý nghĩ: rốt cục cũng có ngày anh/cô lại tìm đến tôi?

'Van nan' tinh cu: Khong phai tinh cu nao ru cung den
Ảnh minh hoạ

Nhã từng nghĩ mình sẽ trải qua những cảm xúc lẫn lộn như thế kể từ ngày anh bỏ đi biệt tăm. Nhưng chính vào lúc không ngờ tới, bỗng nhận được tin nhắn qua Messenger từ anh, Nhã lại thấy mình bình thản đến kỳ lạ. Không hẳn Nhã đã thôi nghĩ về anh, mà có lẽ vì cô đang ở giai đoạn mọi thăng trầm, chuyển biến của cuộc đời không còn khiến cô xao động được nữa.

Anh đã thực tâm xin lỗi Nhã, về những nông nổi, bồng bột ngày xưa đã khiến anh ra đi chẳng để lại cho cô điều gì ngoài những hoài nghi và ấm ức. Lời xin lỗi này, nếu nhận được cách đây gần hai chục năm, hẳn cô đã thỏa lòng biết mấy. Nhưng bây giờ, nó chỉ khiến cô không vui cũng chẳng buồn.

Hóa ra, từ lúc tìm ra Nhã trên Facebook cách đây khá lâu, anh đã lẳng lặng dõi theo và chọn cách im lặng khi thấy cuộc sống của cô vẫn ổn, cho đến khi biết cô đang gặp biến cố lớn qua thông tin của một người bạn chung.

Những lời chia sẻ như của một người anh dành cho em gái khiến Nhã tin rằng tình cảm giữa họ chưa từng mất đi. Nhưng đồng thời, thái độ chừng mực của anh khiến cô hiểu rằng dù đã từng yêu nhau, giữa hai người vẫn đang có một ranh giới nhất định. Điều khiến Nhã cảm động là anh không hề rủ rê mời mọc cô, dù vẫn đơn độc. Anh chỉ xuất hiện qua những tin nhắn động viên Nhã trước những bão giông mà cô đang phải đối mặt, và tất cả chỉ dừng lại ở đó.

'Van nan' tinh cu: Khong phai tinh cu nao ru cung den
Ảnh minh họa

Cứ thế, họ đã cùng nhau đi qua những buồn vui của cuộc đời, sau nhiều năm “tương phùng” trên mạng, như hai người bạn đồng hành nhưng vô hình nên chẳng thể chạm vào nhau. Nhã thấy cuộc sống hiện tại như nhẹ nhàng hơn kể từ khi gặp lại anh, thứ cảm giác an tâm như có người luôn ở phía sau, dù luôn giữ khoảng cách nhất định, nhưng sẵn sàng đưa tay ra đỡ mỗi khi cô gục ngã. Cô thấy mang ơn anh, dù hiểu rõ sự ân cần của anh không đòi hỏi được đền đáp.

Nhã vẫn đọc những lời cảnh báo nhan nhản trên mạng, cũng như từng chứng kiến không ít bi kịch xung quanh mình về mối “hiểm họa” mang tên “tình cũ”. Nhưng quả thực, từ khi gặp lại anh, cô mới nhận ra không phải điểm đến của tình cũ nào cũng là cạm bẫy kéo cả hai xuống tận cùng hố sâu tội lỗi.

Không hẳn là cô đã dứt tình với anh, nhưng cô lo sợ việc lội ngược về quá khứ có thể khiến cô lạc bước trên hành trình tương lai, nơi mà cô có thể mất anh lần nữa. Nhã thấy mình may mắn khi với cô, tình cũ đôi khi chỉ là một cuộc điện thoại mà bên này dẫu im lặng không cần nói gì, thì bên kia vẫn kiên nhẫn lắng nghe, kiên nhẫn sẻ chia và an ủi vì đã quá hiểu tâm trạng của kẻ bên này.

Có những cuộc trùng phùng, trải qua bao dâu bể, người trong cuộc mới nhận ra giá trị của một tình yêu đích thực. May mắn là, những cuộc tái ngộ dẫu muộn mằn đó, không phải lúc nào cũng khiến người ta tiếc nuối bởi cảm giác “con cá sổng mới là con cá lớn”. Không ít người tin rằng “tình chỉ đẹp khi còn dang dở”, họ đã hạnh phúc khi... không lấy được nhau, càng tuyệt vời hơn khi người ấy không còn khiến bạn tổn thương mà trở thành bến bờ bình yên, khi cả hai đã hiểu nhau đến tận chân tơ kẽ tóc.

Cảm giác bình yên khi nghĩ về người cũ là khi nỗi nhớ không còn khiến bạn phải tìm đến nhau bất chấp tất cả, là lúc cả hai hiểu rằng, nếu cứ dành cho nhau cảm xúc của những người-đã-từng-yêu khi bên cạnh họ đều có trách nhiệm với gia đình riêng, là một điều vô cùng nguy hiểm.

Tình cũ làm sao quên, không chỉ là sự nối dài cảm xúc ngày cũ, mà còn là trách nhiệm, sự tôn trọng và hơn hết là tình yêu thương. 

Nguyễn Yến Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI