Từ vụ bé Nô, phụ huynh tiếp tục xôn xao chuyện trẻ bị bắt cóc để làm gì?

10/07/2017 - 09:52

PNO - Trước những thủ đoạn bắt cóc trẻ em diễn ra giữa ban ngày, nhất là sau vụ án thương tâm của bé Nô ở Quảng Bình, nhiều cha mẹ trẻ băn khoăn với câu hỏi: Các đối tượng bắt cóc trẻ em để làm gì?

Bắt cóc trẻ để lấy hết tiền vàng

Theo lời chia sẻ của chị Nguyễn Hải Hà, 30 tuổi ở Hà Nội, chị cho rằng, nhiều vụ bắt cóc trẻ em chỉ để các đối tượng lấy tiền vàng trên người của con trẻ. 

Chị Hà vẫn còn nhớ như in một vụ việc xảy ra vào khoảng 15h ngày 13/8/2016, tại hẻm 20 đường Phạm Ngọc (P. Tân Quý, Quận Tân Phú, TP.HCM).  

Theo đó, các trẻ nghi bị bắt cóc gồm: Huỳnh Kim Ngọc (7 tuổi), Nguyễn Thị Quỳnh Như và Phạm Nguyễn Anh Thư (10 tuổi).

Hôm ấy, 3 em có tên trên dắt nhau đi mua sách. Trên đường ra về thì gặp một người đàn bà đi chiếc xe máy màu đen cũ kỹ, dáng người mập và có vết sẹo lớn trên con mắt trái. Bà này nói đi đón đứa cháu đang học đàn ở trường Tiểu học Tân Hương (Quận Tân Phú, TP.HCM) mà không biết đường nên nhờ các em chỉ dùm. Một em trong 3 em đó chỉ đường nhưng bà tỏ vẻ không biết và kêu ba tụi em lên xe chở đến trường học.

Tu vu be No, phu huynh tiep tuc xon xao chuyen tre bi bat coc de lam gi?
Trẻ là nạn nhân của lòng tham. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, vì chở ba đứa nặng quá, xe lại cũ nên bà này thả Anh Thư đứng ở cổng trường bảo đứng đợi và bà chở hai bạn đi có việc rồi quay lại đón. Anh Thư đứng đợi gần tiếng đồng hồ, thấy lâu nên tự tìm đường về nhà và báo cho gia đình biết về vụ việc trên.

Theo lời kể của một em khác, sau khi bỏ Anh Thư lại, bà ta chở hai em đến một con hẻm, bảo đứng canh xe để bà chạy vô nói chuyện với người thân. Sau đó, chở đi khắp ngỏ hẻm, tới ngôi nhà kia, bà dặn vô là phải chào hỏi lễ phép và lột đôi bông tai của em. Lúc này quá hoảng sợ nên bảo bà chở về nhà, vì sợ mẹ mắng. Sợ các em la khóc nên bà đã chở bỏ tụi em mỗi người một nơi rồi bỏ đi, quá sợ hãi em liền nhờ người lớn gọi điện về gia đình để đến đón về.

Trong cái rủi lại có vận may, các em đã được trở về nhà, cả gia đình được đoàn tụ sau mấy tiếng ngồi trên đống lửa chờ con, xóm nhỏ vui vẻ trở lại khi thấy những đứa trẻ trở về.

Từ vụ việc bắt cóc trẻ em trước mắt để trộm tài sản kia, theo phụ huynh này, để trẻ an toàn nhất mỗi khi ra khỏi nhà, cha mẹ trẻ tuyệt đối không cho con đeo trang sức vàng, bạc đắt giá ngoài chiếc cặp sách. 

“Hơn nữa, thời đại bây giờ thật giả, tốt xấu lẫn lộn không biết đâu mà phân biệt, nên tốt nhất các phụ huynh cũng phải dạy con không được tiếp xúc với người lạ phòng kẻ xấu có cơ hội tiếp cận”, chị Hà khẳng định.

Bắt cóc trẻ em để bán lấy tiền

Trái ngược với quan điểm của chị Hà là quan điểm của ông bố Lê Văn Dũng, Hà Đông, Hà Nội.

Theo anh Dũng, các đối tượng bắt cóc trẻ em vì những mục đích khác nhau. Song anh nghĩ, những kẻ tội phạm còn táo tợn bắt cóc trẻ em để bán đi lấy tiền hút ma túy, trả nợ, tiêu xài.

“Đã có rất nhiều vụ việc bắt cóc trẻ em để bán đi lấy tiền chi tiêu hay trả nợ đã xảy ra. Ví như vụ bắt cóc trẻ em ở thị xã Bắc Kạn là ví dụ điển hình.

Được biết, khi thấy 4 cháu nhỏ đang chơi dưới ruộng lúa tại thôn Khuổi Lặng (xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Kạn), đối tượng Phan đã khống chế và bắt cháu Nguyễn Thị Thủy Tiên (SN 2009) rồi bỏ chạy.

Tu vu be No, phu huynh tiep tuc xon xao chuyen tre bi bat coc de lam gi?
Phải luôn biết cách bảo vệ con. Ảnh minh họa

Khi đối tượng bế cháu Tiên chạy được khoảng 50 mét thì bị chị Lan - mẹ cháu Tiên ở gần đó phát hiện, đã tri hô và đuổi theo đối tượng. Tại cơ quan công an, Phan khai nhận bản thân nghiện ma túy đá, không có nghề nghiệp và đang vay nợ tiền của nhiều người. Vì thế, anh ta đến địa bàn Bắc Kạn với mục đích thực hiện hành vi bắt cóc trẻ em, bán lấy tiền trả nợ và mua ma túy đá sử dụng.

Theo ông bố trẻ này, ngay cả khi con đang chơi ở nhà, ở ngõ, bố mẹ cũng không được rời mắt dù chỉ một phút đến con. Luôn nhắc con vui chơi trong khu vực an toàn mà bố mẹ có thể để mắt được. Tuyệt đối rời khỏi trẻ dù chỉ 1-2 phút. Không cho trẻ đi ra ngoài nếu như không có người lớn đi cùng.

Bắt cóc trẻ em dọa bán nội tạng để tống tiền

Thời gian gần đây, có nhiều thông tin gây hoang mang dư luận khi liên tục những clip được tung ra cho rằng các đối tượng bắt cóc trẻ em để bán sang Trung Quốc mổ lấy nội tạng bán. Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Quân, 32 tuổi vẫn thắc mắc.

“Nhiều người nói một số đối tượng bắt cóc trẻ em để bán sang Trung Quốc, mổ lấy nội tạng. Nhưng mình cho thông tin này cần xem xét lại. Bởi vì nếu bắt trẻ em lấy nội tạng để cấy ghép cho một người khác thì buộc phải qua rất nhiều lần xét nghiệm, thời gian tính cũng cả năm trời, chưa nói là phải tương thích. Nhiều người nói, lấy nội tạng làm thuốc? Nhưng từ con người sản xuất ra được thuốc gì?”, Anh Quân thắc mắc.

Tuy nhiên thực tế, cũng có nhiều vụ việc bắt cóc trẻ em dọa mổ nội tạng. Như vụ bé Lê Quang Lộc, 10 tuổi ở Thành phố Uông Bí. Đối tượng Bằng khi thấy cháu Lộc lang thang trong công viên đã dụ đưa cháu bé ra khu đất trống rồi dùng dây trói chân tay, lấy băng dính dính mồm và giấu xuống cống, sau đó gọi điện cho gia đình cháu đòi 30 triệu đồng tiền chuộc. Nếu không chấp thuận, kẻ bắt cóc sẽ bán đứa trẻ sang Trung Quốc để lấy nội tạng...

Tu vu be No, phu huynh tiep tuc xon xao chuyen tre bi bat coc de lam gi?
Cho trẻ biết rằng một người lạ không phải lúc nào cũng là người tốt. Ảnh minh họa

 “Trước những vụ bắt cóc trẻ em táo tợn này, thú thật là phụ huynh mình chỉ biết dạy con rằng, một người xa lạ có thể là người tốt, nhưng cũng có thể là người xấu, có thể mang đến cho con những hiểm nguy không thể lường trước được. Để cho con trẻ có thể sống an toàn trong môi trường của chúng, việc dạy cho con cách ứng phó với người lạ lịch sự, an toàn là điều quan trọng nhất mà vợ chồng mình quan tâm đầu tiên”.

Ông bố này cũng khẳng định, trước đây học lớp 1,2, an đi bộ đến trường một mình. Nhưng hiện nay thì khác, thật sự không an toàn chút nào khi phụ huynh để trẻ đi học hay ra ngoài một mình. Dù cho họ trang bị cho bé điện thoại di động hay không thì vẫn có những nguy hiểm nhất định. Thay vì vậy, cha mẹ hãy luôn đi cùng con cái. Ở những nơi đông người như siêu thị, khu mua sắm, tuyệt đối không được rời mắt khỏi trẻ.

Minh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI