Từ kệ chén, ngẫm chuyện đàn bà trong hóc trong kẹt

23/05/2019 - 14:00

PNO - Phụ nữ vốn có quá nhiều việc để lo toan, đôi khi không thấy được sự quan trọng của việc làm mới. Khi nhắc nhở chuyện thay mới kệ chén, hẳn chồng tôi là người nhàm chán sự cũ kỹ, thích sự mới mẻ.

Dụng cụ nhà bếp, nhất là tô chén, xài 5 năm dù chưa đến nỗi cũ nhưng cũng nên thay mới. Đó là lời đề nghị của chồng. Anh ấy đưa 5 triệu đồng, bảo thiếu đủ gì nói anh.

Là khoản phát sinh theo sở thích, nên anh chủ động chi… ngọt xớt. Nhà bốn miệng ăn. Tô lớn tô nhỏ, đĩa lớn đĩa nhỏ, mỗi loại chừng chục cái. Chén, ly thì ưu tiên mỗi loại hai chục, thêm vài chục muỗng đũa nữa, mà mới hơn nửa tiền. Số tiền còn lại, tôi thay mới vài cái chảo, nồi xịn.

Mẹ con tôi ra siêu thị lựa chọn theo ý thích. Kệ chén được sắp xếp lại sáng trưng trong khuôn bếp, nhìn thật vừa mắt. Chiều đi làm về, chồng hỏi hôm nay “rửa” kệ chén chứ? Có món gì ngon không bà xã? Đương nhiên rồi. Hôm đó, tôi nấu bún bò. Mỗi người một tô, xì xụp, ngon chi lạ. Cũng công thức đó, nguyên liệu đó, nhưng có lẽ ngon là nhờ có tô mới. 

Tu ke chen, ngam chuyen dan ba trong hoc trong ket

Chỉ là cái tô mới thôi, mà tôi bắt đầu nghĩ ra nhiều món ăn ngon. Phải công nhận là từ dạo ấy, các con chịu khó ăn uống hơn, ông xã cũng về sớm. Gia đình tôi quây quần ở nhà bếp cho tới khi không còn dính dáng chuyện ăn uống mới chịu rời đi. Từ chuyện cái tô cái chén, tôi nghĩ xa hơn: sửa lại cái nhà cho mới, thay cái xe, hẳn sẽ càng hạnh phúc. Nghĩ để phấn đấu. Ở đời, cái gì mới mà chẳng thích.

Tới bữa ăn, cả nhà cùng nhau quây quần, chuyện trò. Mọi khúc mắc, buồn vui cũng chia sẻ tại đây. Mà một bữa ăn ngon đâu chỉ có vai trò người vợ, người mẹ. Làm gì làm, tới giờ cơm, chồng con cũng nhớ phải về nhà. Chăm chút bữa ăn, không chỉ là túi tiền, hoặc sao cho đầy đủ dinh dưỡng, mà còn sự mới mẻ, sự hợp tác của mỗi thành viên.

Từ sau cuộc cách mạng này, tôi nhận thấy, nếu có thể làm mới, thay mới vật dụng gì ở bếp, dĩ nhiên chính đáng, không phung phí, thì cũng nên làm. Phụ nữ vốn có quá nhiều việc để lo toan, đôi khi không thấy được sự quan trọng của việc làm mới. Khi nhắc nhở chuyện thay mới kệ chén, hẳn chồng tôi là người nhàm chán sự cũ kỹ, thích sự mới mẻ.

Từ chuyện này, tôi ý thức mình phải biết thay đổi mọi thứ khi cần thiết, thay đổi trong phạm vi cho phép. Đôi khi những chuyện nhỏ nhặt đàn bà, chuyện trong hóc trong kẹt, cứ tưởng chỉ mỗi chồng thấy thì chả sao, để rồi cứ hồn nhiên cũ kỹ thì nguy mất. 

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI