Từ 500 USD, bà mẹ đơn thân trở thành nữ hoàng trang sức

16/08/2018 - 14:00

PNO - Chỉ với 500 USD cùng lời hứa “làm chuyện tử tế”, chuyên gia phong cách Kendra Scott (sinh năm 1974) và là bà mẹ đơn thân, đã tìm ra cách để trở thành tỷ phú ngành phụ kiện thời trang.

Khi thất bại, Kendra đã không gục ngã. Cô tự vực dậy, nỗ lực chạm đến vinh quang để rồi vui sướng trao lại “quả ngọt” ấy cho những số phận đang cạn kiệt niềm tin và sức lực, như một lời cảm ơn cuộc đời. 

Tu 500 USD, ba me don than tro thanh nu hoang trang suc
Kendra Scott tin rằng mỗi phụ nữ đều có quyền tỏa sáng bởi sự độc lập của riêng mình

Năm 2017, Kendra Scott được tạp chí Forbes vinh danh vị trí thứ 36 trong danh sách “Những phụ nữ giàu nhất nhờ nỗ lực tự thân”. Kendra Scott cũng chính là tên thương hiệu của dòng nữ trang mà cô phát triển với niềm tin lớn lao rằng: “Mỗi phụ nữ đều muốn mình đẹp và tự tin, không quan trọng họ giàu hay nghèo”.

Công ty trang sức Kendra Scott được định giá hơn 1 tỷ USD và Kendra sở hữu khối tài sản ước tính 500 triệu USD. Hãy cùng nghe cuộc trò chuyện của phóng viên với "nữ hoàng trang sức" đầy ý chí quyết tâm này.

Phóng viên:Kendra Scott là người hướng phụ nữ đến những chân trời mới bằng cách nắm lấy cơ hội của cuộc đời mình”, chị nghĩ thế nào về lời giới thiệu này?

Thử thách khiến chúng ta mạnh mẽ 

Chuyên gia phong cách Kendra Scott: Với tôi, đó là “cuộc chiến” khiến mỗi chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Cơ hội luôn đến cùng thử thách và tôi muốn dùng chính lực đẩy của khó khăn đưa mình đi xa hơn.

Năm 2002, khi mới sinh con được vài tháng, tôi bỗng nảy ý định có thể làm gì đó với đam mê đặc biệt dành cho đá quý. Món trang sức này luôn được cho là xa xỉ, ngoài tầm với của nhiều phụ nữ có thu nhập không cao.

Nghĩ như thế, tôi bắt tay vào làm, với mong muốn mỗi phụ nữ dù trong hoàn cảnh kinh tế nào cũng có thể tự tặng cho mình món trang sức tinh tế và tỏa sáng với niềm kiêu hãnh dành cho bản thân.

Những gì đã trải qua, kể cả cảm giác thất vọng lẫn phấn khởi, tôi sẵn sàng chia sẻ, vì tôi biết, ngoài kia có rất nhiều phụ nữ đang đứng trước ngã rẽ buộc phải chọn thay đổi và băn khoăn làm sao thay đổi. 

* Vậy điều gì quyết định sự thành công của chị?

- Sự thành công sẽ đến khi bạn có một kế hoạch cụ thể cùng sự cam kết phải nỗ lực đến cùng. Có những ngày dài tôi địu con trước ngực, đến gõ cửa từng cửa hàng bán lẻ và giới thiệu thiết kế của mình.

Những cái lắc đầu có thể khiến bạn thất vọng, nhưng càng nhiều cái lắc đầu, bạn càng buộc phải suy nghĩ tìm hướng khác. Tôi quyết định tự mở cửa hàng của mình, mua tên miền trang web, bắt đầu tự thân vận hành trang web Kendra Scott. 

Khi cố gắng đưa hình ảnh sản phẩm và thương hiệu đến gần công chúng, chúng tôi đã dốc hết sức làm ra những sản phẩm chất lượng, ấn tượng nhất. Sự kiện mang tính bước ngoặt với thương hiệu Kendra Scott chính là vào năm 2005, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Oscar de la Renta liên lạc và đề nghị tôi trong vòng 36 giờ phải gửi ông ấy những món trang sức phù hợp với bộ sưu tập mới nhất.

Lúc ấy tôi hiểu cơ hội đang đến, nếu không nắm lấy, tôi mãi mãi chẳng có thêm cơ hội nào nữa. Tôi đồng ý và cùng đội ngũ ngày đêm làm việc, cuối cùng cũng có được 45 món trang sức như ý. 

* Nhưng nếu sau tất cả nỗ lực mà vẫn thất bại, chúng ta nên làm gì thưa chị?

- Thái độ với thất bại sẽ quyết định cách bạn tiếp tục cho nỗ lực sau đó. Tôi khởi nghiệp lần đầu từ năm 19 tuổi, với niềm cảm hứng từ câu chuyện người bố dượng chống chọi từng ngày với chứng ung thư.

Tôi lập ra Hatbox chuyên cung cấp các loại mũ trùm đầu cho người phải hóa trị rụng tóc. Không đủ may mắn và thiếu nhiều kinh nghiệm, tôi thất bại và Hatbox đóng cửa. Lúc ấy tôi nghĩ: “Rồi sẽ có ngày tôi quay trở lại với công việc kinh doanh”.

Tôi chẳng kinh doanh để sống chết phải tìm kiếm lợi nhuận. Tôi kinh doanh vì luôn nhớ câu nói của bố dượng khi sắp lìa đời. Ông dặn dò tôi: “Nhớ lời bố, hãy luôn làm điều tử tế và tạo ra giá trị có ích cho cộng đồng”. 

Tu 500 USD, ba me don than tro thanh nu hoang trang suc
Các bệnh nhi vui sướng tham gia “chương trình chăm sóc Kendra”, được sáng tạo “màu sắc”của riêng mình bằng những món trang sức độc đáo

* Kendra Scott không chỉ là một thương hiệu trang sức mà có vẻ phía sau còn là câu chuyện khác về khởi nghiệp?

- Ban đầu, tôi lấy cảm hứng từ sự phóng khoáng, tự do tỏa sáng của người phụ nữ với điểm nhấn trang sức thể hiện cá tính, màu sắc của mỗi cá nhân. Khi bắt đầu được chú ý và thành công thông qua kênh phân phối sỉ, tôi thay đổi cách vận hành mô hình kinh doanh, hướng đến cảm xúc của khách hàng nữ nhiều hơn.

Tôi nghĩ đến cách cho khách hàng lựa chọn, tự thay đổi thứ tự kết hợp các viên đá hoặc phụ kiện đi kèm, tự chỉnh kích cỡ món trang sức của họ. 

Mỗi món trang sức chính là thông điệp giới thiệu đặc trưng mà mỗi phụ nữ chọn cho riêng mình. Lâu nay chúng ta quen thuộc với những món trang sức thiết kế cứng nhắc, vô tình chúng ta áp đặt một hình mẫu và việc của phụ nữ là lựa chọn mà không được sáng tạo.

Điều quan trọng nhất là chính họ cảm thấy hứng thú trên hành trình cùng chúng tôi hoàn thiện bức tranh cá tính thông qua từng món trang sức độc đáo cho riêng mình.
hãy dành thời gian cho chính mình

* Việc là một người mẹ đơn thân ở thời điểm khởi nghiệp có phải là một trong những động lực cho chị phát triển thương hiệu Kendra Scott?

- Có lẽ thế. Tôi nhớ mãi khoảnh khắc mình tần ngần lấy số tiền 500 USD còn lại đặt cược vào công việc kinh doanh. Đã bao lần tôi cầm tiền trên tay rồi chẳng dám mua tặng bản thân món trang sức nào vì sợ hụt tiền nuôi con.

Tôi hiểu những phụ nữ bươn chải sẽ chẳng thể nào thoải mái vung tiền cho trang sức. Kendra Scott không chỉ là công ty kinh doanh trang sức, tôi muốn thương hiệu của mình lan tỏa cho mọi phụ nữ thông điệp hãy thật yêu thương và dành thời gian chăm chút bản thân. 

* Vừa kinh doanh, vừa chăm sóc các con, điều ấy có quá tải với chị?

- Có những ngày kiệt sức và tôi phải xin lỗi các con mình. Tôi luôn tự nhắc mình trước tiên là một người mẹ. Tôi muốn mang giá trị tốt đẹp đến cộng đồng thì điều trước tiên, tôi phải tự thu xếp ổn thỏa việc gia đình.

Bạn không thể nào cùng lúc hoàn thành thật tốt cả hai nhiệm vụ, vì vậy, đừng đẩy mình vào tình thế cạn kiệt năng lượng hoặc quá cầu toàn. 

Tu 500 USD, ba me don than tro thanh nu hoang trang suc

Đâu chỉ người giàu mới được đeo trang sức

Với 80 cửa hàng trên toàn thế giới, quy mô kinh doanh của Kendra Scott ngày càng phát triển, song song đó là số tiền chị dành cho công việc thiện nguyện tăng theo tỷ lệ thuận.
Cụ thể trong năm 2017, chị tặng 5 triệu USD tiền mặt và hàng ngàn món trang sức cho nhiều tổ chức chăm sóc phụ nữ khó khăn. Con số này tăng dần theo từng năm. 

Năm 2015, Kendra Scott sáng lập “Chương trình chăm sóc Kendra” cung cấp cho hàng loạt bệnh viện nhi hàng ngàn món trang sức, cho các bé thỏa sức thiết kế món quà cho mình và người thân.

Đây được xem là hoạt động hỗ trợ tinh thần giúp các em và người thân kiên cường, lạc quan hơn trong quá trình điều trị. Đó cũng là cách Kendra thực hiện tâm nguyện người cha gửi gắm: hãy dành tài năng và tâm huyết tạo giá trị có ích cho cộng đồng.

 Thiên Như (theo Femcity, Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI