Tránh côn trùng đốt khi đi dã ngoại

19/08/2014 - 15:53

PNO - PNO – Dã ngoại là kiểu du lịch được nhiều người yêu thích vì cảm giác thoải mái và bình yên khi được hít thở không khí trong lành, ngắm cảnh thiên nhiên tươi đẹp…nhưng cùng với đó là nỗi ám ảnh bị côn trùng "tấn công".

edf40wrjww2tblPage:Content

Tranh con trung dot khi di da ngoai
Ảnh: flickr.com

Để khắc phục các sự cố do côn trùng đốt, du khách nên chú ý đến các vấn đề sau đây.
• Muỗi thường thích “tấn công” cơ thể “bốc mùi” và đổ nhiều mồ hôi nên tốt nhất là bạn phải giữ cơ thể luôn sạch sẽ bằng cách vệ sinh, tắm rửa thường xuyên để không gây “chú ý” cho bọn muỗi “hành sự”.

Tranh con trung dot khi di da ngoai
Ảnh: flickr.com

• Vì là du lịch dã ngoại chứ không phải chỉ quanh quẩn trong khách sạn nên bạn phải nghĩ đến các loại kem bôi chống côn trùng đốt. Bởi lẽ, các hoạt chất trong sản phẩm chống côn trùng khi được thoa lên cơ thể sẽ tạo một “lá chắn” vô hình, cách ly cơ thể khỏi sự nhận biết của các giác quan của côn trùng, thậm chí một số chất có thể gây ra những mùi hương phản cảm với côn trùng. Tuy nhiên, bạn cũng phải kiểm tra trước độ kích ứng da khi sử dụng các sản phẩm này, đặc biệt là không nên để các loại kem bôi dính vào mắt, mũi, miệng và các vết thương hở trên cơ thể, bởi chúng có thể gây đau nhức cũng như các tác dụng phụ không mong muốn.

Nhìn chung, các sản phẩm chống côn trùng đốt đều có tác dụng tốt đối với các loài côn trùng nhỏ như ruồi, muỗi… nhưng dường như chúng không thật sự có tác dụng đối với các loài ong. Do vậy, bạn nên xem xét tận dụng việc ngụy trang cơ thể, đặc biệt khi bạn ở gần các khu vực ẩm ướt, cây cối rậm rạp.

Tranh con trung dot khi di da ngoai
Ảnh: flickr.com

• Một điều đáng chú ý là, các loại côn trùng thường thích hương thơm ngọt ngào của hoa cỏ nên bạn cần tránh sử dụng các loại nước hoa, xà phòng tắm có mùi hương này để không “thu hút” muỗi.

Tranh con trung dot khi di da ngoai
Ảnh: flickr.com

• Bên cạnh đó, bạn cũng không nên mặc quần áo quá chật và “lộ” nhiều da thịt vì muỗi sẽ dễ dàng tiếp xúc với làn da của bạn. Màu sắc của trang phục cũng không kém phần quan trọng. Rất nhiều loài côn trùng sẽ nhận biết và tấn công bạn nếu có sự tương phản lớn giữa màu da và màu trang phục bạn đang mặc. Do vậy, nếu bạn có làn da trắng thì nên sử dụng trang phục sáng màu. Ngược lại, nếu làn da của bạn hơi nâu sậm thì tốt nhất nên sử dụng những trang phục tương đối tối màu. Tuy nhiên, bạn nên quan tâm tới môi trường nơi bạn đến, vì một sự nổi bật trong trang phục của bạn sẽ càng kích thích côn trùng nhiều hơn. Bên cạnh đó, đôi tất cũng cần được bạn quan tâm. Một số loài côn trùng rất nhạy cảm với mùi từ đôi chân của bạn. Do vậy, bạn nên sử dụng loại tất có thể thấm hút nhanh mồ hôi, khô thoáng để tránh gây mùi kích thích côn trùng.

Tranh con trung dot khi di da ngoai
Ảnh: flickr.com

• Trong những bữa tiệc ngoài trời, bạn nên chuẩn bị thêm nến, đèn cũng như những vật dụng chiếu sáng cần thiết khác. Khi màn đêm buông xuống, hình ảnh lung linh của ngọn nến sẽ càng làm không gian thêm lãng mạn. Hơn nữa, với một số loại nến như loại nến được chiết xuất từ dầu sả, không chỉ có tác dụng của một ngọn nến đơn thuần mà nó còn giúp tạo ra mùi hương ngăn cản côn trùng xâm nhập không gian của bạn. Khi sử dụng, bạn không nên đặt các ngọn nến tập trung vào một chỗ mà nên đặt chúng cách nhau khoảng 5m và theo vòng tròn sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Tranh con trung dot khi di da ngoai
Ảnh: flickr.com

• Trước khi ngồi vào bàn tiệc, bạn đừng quên kiểm tra dưới bàn ăn có sự hiện diện của muỗi hay không. Nếu có, hãy xua đuổi chúng bằng cách sử dụng nhang muỗi đốt quanh các góc chân bàn. Trong nhang muỗi có chứa hoạt chất chiết xuất từ cây kim cúc sẽ xua đuổi muỗi rất tốt.

Tranh con trung dot khi di da ngoai
Ảnh: flickr.com

• Nếu có thể, bạn cũng nhớ mang theo một chiếc quạt nhỏ (hoạt động bằng pin) khi đi dã ngoại. Quạt không chỉ xua tan cái nóng bức của mùa hè mà còn có thể bảo vệ bạn tránh bị côn trùng đốt.

Tranh con trung dot khi di da ngoai
Ảnh: flickr.com

• Nếu không may bị bọ chét hay rận, rệp… cắn, bạn nên kéo chúng từ từ ra khỏi vết cắn. Lửa có tác dụng hữu hiệu nhất trong việc bắt các côn trùng này phải nhả chỗ cắn ra. Dùng một cây nhang, một điếu thuốc cháy dở hơ vào chúng, cẩn thận kẻo bị phỏng. Bạn cũng có thể dùng các chất như alcol, xăng, dầu nóng... nhỏ vào côn trùng. Những chất này có tác dụng chậm hơn lửa, và thường cần khoảng 5 phút.

Tranh con trung dot khi di da ngoai
Ảnh: flickr.com


ĐÌNH HUỆ (Theo goseasia.about.com& nathnac.org& fitfortravel.nhs.uk)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI