Trả công cho vợ, bao nhiêu?

28/05/2018 - 18:00

PNO - Mới đây, chia sẻ trên mạng xã hội của một bà mẹ Nhật đã thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng.

Mới đây, chia sẻ trên mạng xã hội của một bà mẹ Nhật đã thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng. Người vợ cho biết, vào ngày con trai tròn 6 tháng, cô nhận được món quà là số tiền 100.000 yên (khoảng 21 triệu đồng) từ chồng với mẩu giấy viết “đây là chút quà vì em đã vất vả trong 6 tháng qua, cảm ơn em vì tất cả những gì em đã làm”. Việc người vợ này đã làm là “sản xuất” ra lượng sữa mẹ vô giá từ khi sinh con và cho con bú hoàn toàn, thay vì dùng sữa ngoài. Nhiều người bình luận rằng, đó là cách chồng “trả công” vợ vì nhận ra việc làm mẹ đầy khó khăn.

Cách đây không lâu, một ông chồng Mỹ đã chia sẻ trên mạng xã hội bài viết: “Tôi không có đủ tiền trả cho vợ”. Trong đó, anh kể chuyện vợ ở nhà chăm sóc con nhỏ và vợ luôn nghĩ rằng, mình có quyền lợi kinh tế ít hơn chồng. “Tôi áy náy vì cô ấy luôn cảm thấy tội lỗi khi mua cái gì đó cho bản thân mình”. Người chồng trân trọng nhắc đến việc chăm sóc con, lo nhà cửa của vợ và anh đã thử làm một bảng tính công để trả lương cho vợ. Tổng cộng lại, ở mức thấp nhất, anh vẫn không có đủ tiền trả. 

Còn các ông chồng Việt thì sao? Ông bà xưa đã khẳng định “của chồng, công vợ”. Người xưa đã vô cùng thấu đáo mà hiểu rằng, người chồng ra ngoài có nên… “cơm cháo” sự nghiệp gì thì trong đó có phần rất lớn công sức của người vợ. Thế nhưng, trong các gia đình hiện đại ngày nay có khá nhiều kiểu chồng chẳng bao giờ có thể hiểu được điều ông bà nói. 

Tra cong cho vo, bao nhieu?
Gia đình anh Lê Lục Kim Sách

Mang câu hỏi “anh nghĩ gì về công sức của vợ trong gia đình” đi hỏi những người đàn ông khác xung quanh, có thể bạn sẽ gặp nhiều bất ngờ.

Bạn có bao giờ cảm ơn vợ vì những gì cô ấy đã làm cho gia đình không? “Trời đất, ơn nghĩa gì? Nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người thôi mà. Cô ấy làm việc này thì tôi làm việc khác, “không bế em thì xay lúa”. Tôi chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện đó cả”. Đó là câu trả lời của anh Hoàng Hưng, nhân viên văn phòng. Thật đáng buồn, đó là câu trả lời khá phổ biến.

Với những người chồng biết và hiểu công sức của vợ, như anh Hà Duy Dương, chồng của chị Nguyễn Hồng Hạnh - stylist ngành thời trang - thì chuyện nói ra một lời cảm ơn là khó khăn và anh chưa bao giờ nghĩ đến. “Các ông chồng Việt không quen nói với vợ như vậy, nghe khách sáo lắm. Nhưng tôi biết vợ tôi rất vất vả với công việc lẫn chăm sóc gia đình. Vì thế, những khi cô ấy muốn đi cà phê với bạn bè, du lịch với các nhóm bạn, tôi luôn đồng ý ở nhà, chăm sóc hai con trai, để cô ấy được thảnh thơi, nghỉ ngơi xả stress và nạp năng lượng. Chắc là cô ấy hiểu những gì tôi không nói ra”.

Còn anh Lê Lục Kim Sách - Công ty Webtretho - thì bảo: “Từ hồi chưa có vợ, nhìn cuộc sống của ba mẹ, tôi đã thầm hứa rằng, sẽ không để cho vợ mình vất vả. Việc nhà không tên đã đành mà cũng không quy định thời gian nào cho việc ngủ, nghỉ. Người ta đi làm, mà ngay cả giúp việc nhà cũng có chế độ nghỉ, chứ làm vợ làm mẹ làm gì có ngày nghỉ. Cho nên cách tốt nhất để tỏ lòng cảm ơn vợ của tôi chính là chia sẻ việc với cô ấy, chẳng phân biệt việc to hay việc nhỏ, việc đàn ông hay việc đàn bà”. 

Sắp tới, các con lớn lên, cần nhiều thời gian lo cho các con học hành, ăn uống, vợ chồng anh quyết định là vợ sẽ nghỉ làm, ở nhà lo cho các con. Anh kể: “Tôi hỏi vợ, nếu cô ấy ở nhà, mỗi tháng tôi đưa 20 triệu đồng có đủ không? Cô ấy bảo sao nhiều thế. Nhưng tôi nghĩ chừng đó chẳng đủ cho công sức cô ấy bỏ ra cho việc nhà”. Thế là anh thử ngồi tính ra mọi công sức của vợ thì thấy với mức đó, anh chẳng bao giờ có thể trả được công lao của vợ. Tính ra, “người nội trợ tuyệt vời” của anh có “mức lương” tổng cộng 65,4 triệu đồng/tháng chứ đâu ít. Tính từng khoản của các vị trí công việc như sau: việc nhà 8 triệu đồng; đưa đón 2 con đi học 2,4 triệu đồng; dạy kèm các con 20 triệu đồng; tư vấn mọi công việc cho chồng 30 triệu đồng; mát-xa cho chồng 5 triệu đồng. 

“Chắc là không trả nổi quá. Nên tôi cảm thấy thương vợ hơn, bởi có những công việc vô hình mà vẫn chưa tính toán được bằng tiền, đó là tình yêu thương dành cho chồng con. Tôi cảm thấy nợ cô ấy nhiều. Chợt nghĩ ra cách cấn nợ, là chỉ có nước “bán thân” cho cô ấy vĩnh viễn”, anh Kim Sách nói vui. 

 Song Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI