Tôi thức tỉnh thực sự khi nghe tiếng thét của con

16/03/2019 - 06:00

PNO - Tôi chợt tỉnh người khi nhớ lại con mình đã quá 24 tháng và chưa mở miệng nói tiếng nào, không gọi 'ba', không kêu 'mẹ'.

Tôi là một kỹ sư kỹ thuật có kinh nghiệm chuyên về nghành dầu nhớt. Thu nhập hàng khá cùng các chế độ khác gộp lại thì tính ra một tháng tôi đem tiền về cho vợ không ít. Trước đây hai vợ chồng làm cùng nghành nhưng nghiệt nỗi chăm sóc con cực quá nên vợ tôi nghỉ làm ở nhà chăm con. Mọi việc trong nhà tôi khoán hết cho vợ. Bé đầu lòng vợ tôi chăm rất cực nhưng bé thứ hai còn cực gấp 2, gấp 3 lần vì chứng biếng ăn hoặc ăn xong rồi ói. Nhưng vợ một mình gồng ghánh hết.

Cho đến một ngày tôi nghe tiếng thét của cô con gái út, rồi trước mắt tôi là chiếc ipad vỡ tan tành, đồ ăn vung vãi khắp nơi, chiếc ghế ăn bị xô lệch sang một bên. Con bé đang rất hoảng sợ nhưng không khóc.

Toi thuc tinh thuc su khi nghe tieng thet cua con
Một mình vợ tôi phải chăm từng bữa cơm khó khăn của con

Sự tình bắt đầu từ việc vợ bị áp lực chứng biếng ăn và khó ăn của con nên luôn đem ipad ra dỗ con ăn. Khi bé quá 2 tuổi vẫn không mở miệng nói câu nào và có triệu chứng tăng động, tự kỷ nhẹ cô ấy mới hốt hoảng. Hôm xảy ra cớ sự là lần đầu tiên con bé ăn cơm không được dùng ipad. 

Tôi chợt tỉnh người khi nhớ lại con mình đã quá 24 tháng và chưa mở miệng nói tiếng nào, không gọi “ba”, không kêu “mẹ”. Bé chỉ cắm đầu chạy mải miết, nhất là chạy theo tiếng động mạnh hoặc những vật chớp sáng trên màn hình.

Ngày hôm sau hai vợ chồng đưa bé vào Khoa Tâm Lý ở bệnh viện Nhi Đồng 1 kiểm tra thì biết được bé ngấp nghé mức tự kỷ độ 1. Sau một năm, hai vợ chồng đưa bé đến tham gia lớp học điều trị tâm lý và rối loạn ngôn ngữ ở trẻ tại bệnh viện. Hiện tại bé đã bắt đầu nói, có hôm bé nói rất nhiều và đi học trở lại. Vợ tôi cũng không áp lực con phải ăn nhiều, đủ ký. Tôi không ôm máy sau bữa ăn và chơi cùng con, chúng tôi cùng đổ cá ngựa, xếp hình lego hoặc làm mẫu cho con trang điểm.

Toi thuc tinh thuc su khi nghe tieng thet cua con
Chơi cùng con, rồi sẽ thấy con nó "hấp dẫn" hơn điện thoại rất nhiều

Tôi vẫn lướt "phây", vẫn chơi điện tử nhưng sau 10h, lúc con đã ngủ. Chúng ta sinh con, cật lực kiếm tiền chỉ để nuôi con và mưu cầu cuộc sống tốt đẹp hơn. Vậy thì tại sao không dành cho con 1 hay 2 giờ sau bữa ăn cuối ngày để vợ dọn dẹp, tắm rửa và hiểu hơn con mình?

Đoàn Quang (Phú Yên)

Buông điện thoại 1 giờ/ngày - Được không? 

Hành động “buông điện thoại 1 giờ/ngày - được không?” do Báo Phụ Nữ TP.HCM phát động trên số báo Phụ Nữ thứ Hai - 21 (ra ngày 11/3) đã được rất đông bạn đọc hưởng ứng. Các tổ chức như Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM, Công ty ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt, Hội quán các bà mẹ… bày tỏ sự tâm đắc và sẵn sàng hợp tác với chương trình của báo. Chúng ta hãy cùng thực hiện mục tiêu “cho con một giờ trọn vẹn” trong suốt ba tháng và sẽ nhìn lại kết quả này vào ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2019. 

Các bạn hãy kể lại quyết tâm của mình qua bài viết và gửi về hộp thư: honnhangiadinh@baophunu.org.vn.

Rất mong nhận được sự chia sẻ của các bạn.  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI