Tôi không muốn về ngoại, cũng chẳng về nội khi sinh con

09/08/2018 - 12:14

PNO - Con tôi là đứa cháu đầu tiên của cả mẹ chồng lẫn mẹ ruột. Tôi biết cả hai bà đều muốn tự tay chăm sóc cháu bằng tất cả tình yêu thương của một người bà.

Nghe tin tôi cấn thai, mẹ chồng liền kêu gọi tôi về nhà bà sinh nở. Mẹ chọn bệnh viện tốt nhất để chào đón đứa cháu nội đầu tiên.

Trong khi đó, mẹ ruột tôi cũng lên kế hoạch đón con gái “rượu” về nhà mình. Tập tục ở quê “con so nhà mạ, con rạ nhà chồng”, nên mẹ sốt sắng đi tìm những bài thuốc dân gian để giúp con gái săn chắc, khỏe mạnh sau sinh.

Vợ chồng tôi cảm thấy khó xử trước sự nhiệt tình và trách nhiệm của cả hai người mẹ. Trong thâm tâm, tôi vẫn thích về nhà mẹ ruột sinh nở, dù sao cũng thoải mái hơn, nhất là cái khoản phải ý tứ, giữ kẽ trước mẹ chồng.

Toi khong muon ve ngoai, cung chang ve noi khi sinh con
Mẹ chồng giận dỗi, bảo chồng tôi chiều vợ, là vợ hư. Hình minh họa

Chồng rất hiểu nỗi lòng tôi, nên sau một thời gian vừa thăm dò, vừa rào trước đón sau, cuối cùng anh nói thật với mẹ anh là: muốn đưa tôi về nhà mẹ ruột tôi ở quê sinh để sinh nở. Mẹ chồng giận dỗi, bảo con trai chiều vợ như thế, riết vợ hư.

Mẹ chồng và mẹ ruột của tôi, đều chưa có cháu bế. Con tôi là đứa cháu đầu tiên của họ. Tôi biết cả hai bà đều muốn tự tay chăm sóc cháu mình bằng tất cả tình yêu thương của một người bà.

Mẹ chồng không đồng ý phương án để con dâu về quê sinh nở. Mẹ bảo, ở thành phố đầy đủ tiện nghi hơn, dễ đối phó trước những tình huống rủi ro. Mẹ thật có lý khi đặt vấn đề một cách thuyết phục.

Mẹ ruột tôi thì có vẻ thiêng về cảm xúc, muốn được tự tay chăm sóc đứa con gái yêu, cùng đau nỗi đau vượt cạn, cùng vui với niềm hạnh phúc mới của con mình.

Biết là người mẹ nào cũng thương con, lo lắng cho con, nhưng hơn hết, vợ chồng tôi hiểu rõ hoàn cảnh của mình. Cuối cùng, chúng tôi chọn “phương án hai”, hy vọng không làm mếch lòng hai người mẹ. Chúng tôi quyết định sinh con ngay tại nhà riêng ở vùng ngoại thành

Toi khong muon ve ngoai, cung chang ve noi khi sinh con
Cuối cùng chúng tôi chọn phương án sinh con tại nhà. Hình minh họa

Khi ấy, chồng vừa đi làm, vừa có thể chăm sóc vợ con. Mẹ chồng ở cùng thành phố, chạy tới chạy lui thăm nom cũng tiện, còn mẹ ruột tôi làm một chuyến vi hành cho biết thành phố, và thăm nhà riêng con gái.

Với quyết định ấy, chúng tôi tin, sẽ được hai bà mẹ sẽ ủng hộ. Tôi liền gọi điện thoại thuyết phục mẹ quê thu xếp ruộng nương vào chăm con cháu, phần chồng tôi lựa lời để giãi bày với mẹ chồng.

Dù mẹ ruột tôi chưa nhận lời, mẹ chồng còn giận lẫy, chồng tôi vẫn tranh thủ sắp xếp lại nhà cửa, mua sắm mới một số vật dụng cần thiết.

Cuối cùng, có lẽ vì sự chân thành của các con, mẹ quê khăn gói lên đường, mẹ chồng cũng lăng xăng qua lại, chia sẻ kinh nghiệm với con dâu.

Cả hai bà đều háo hức ngày cháu ra đời. Mẹ chồng tôi bảo, bà đã sắm mọi thứ cần thiết cho một đứa trẻ sơ sinh, từ thau tắm, tã lót, tới quần áo, phấn thoa…

Toi khong muon ve ngoai, cung chang ve noi khi sinh con
Mẹ chồng tôi bảo, bà đã sắm mọi thứ cần thiết cho cháu nội. Hình minh họa

Mẹ ruột tôi thì viên mấy hủ mật ong với nghệ, để tôi uống đẹp da; rồi ngâm rượu gừng dùng xoa bóp chân tay cho tôi thơm tho, cứng cáp.

Dù sống hai miền khác nhau, quan niệm và cách thức chăm sóc sản phụ cũng khác, nhưng bằng tất cả tình thương dành cho các con, hai người mẹ đã tỏ ra thông cảm cho quyết định của chúng tôi.

Nhìn hai “chị sui” ngày càng trở nên thân thiết, chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc sản phụ, chăm trẻ sơ sinh, chúng tôi thật sự hạnh phúc. Con gái tôi mới ra đời, như “thỏi nam châm” hút mọi người xích lại gần nhau, bỏ qua mọi nghi ngại, cản trở để chân thành với nhau nhiều hơn.

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI