Tôi không an tâm giao cho ai đưa đón con

11/08/2019 - 11:55

PNO - Tôi đọc thông tin cô giáo chở học sinh về (phụ huynh nhờ) bị xe tải tông văng xa. Vụ khác, cháu bé được ông ngoại đón từ trường cũng bị tai nạn xe tải, chết thảm. Và tôi quyết định nghỉ làm báo, để đưa đón con.

MỜI THAM GIA DIỄN ĐÀN "AI ĐƯA CON BẠN ĐI HỌC?"

Vụ việc bé trai 6 tuổi bị bỏ quên rồi tử vong trên xe đưa đón trường Gateway khiến nhiều phụ huynh giật mình. Cha mẹ chia nhau chở con, nhờ xe ôm công nghệ, bác xe ôm quen đầu xóm, cô giúp việc, ông bà nội ngoại già yếu, hay tiếp tục giao con cho xe đưa đón của nhà trường trong lo lắng?

Mời bạn góp ý kiến cho diễn đàn: 'Ai đưa con bạn đi học?' tại địa chỉ: giadinh@baophunu.org.vn

Tôi hầu như không thể đọc hết bất kì bài báo nào viết về tai nạn thương tâm của cậu bé trên xe đưa đón trường Gateway, vì tim cứ nghẹn lại khi nhìn vẻ mặt người nhà cậu bé. Họ như không thể tin rằng tai họa có thể xảy ra với con cháu mình vô lý đến thế.

Toi khong an tam giao cho ai dua don con
Hình minh họa. Nguồn: internet

Tôi đã có những năm tháng tưởng như có thể sống chết với nghề báo đã chọn, nhưng tôi đột ngột xin nghỉ khi công việc ấy không đảm bảo việc tôi phải  làm mỗi ngày: đưa đón con đi học, đi trị liệu bệnh…

Mất hơn nửa năm tôi mới đi đến quyết định nghỉ việc ấy. Mọi sự cứ dùng dằng mãi cho đến khi tôi đọc thông tin trên một tờ báo mạng: Cô giáo chở học sinh đi học về (phụ huynh nhờ vì cô tiện đường mà bố mẹ không kịp đón con), hai cô trò bị xe tải tông, đứa trẻ văng ra, bị bánh xe cán; một vụ khác ông ngoại chở cháu đi học bị xe tải chạy ẩu tông khiến cháu văng ra xa, chết thảm khốc.

Vì công việc bận bịu, nên đã không ít lần tôi phải nhờ đến chú hàng xóm, bác xe ôm… đưa đón con thay mình trước khi quyết định nghỉ hẳn việc cơ quan, làm tự do để chủ động được thời gian đón đưa con.

Cũng như nhiều bà mẹ, ông bố khác, tim tôi thắt lại khi đọc hay xem clip những thông tin tương tự như thế. Tự bao giờ không biết, thân phận những đứa trẻ đầy sự rủi may đến thế?

Toi khong an tam giao cho ai dua don con
Ca sĩ Mỹ Linh tự tay chở con đi học bằng xe gắn máy. Hình: Internet

Không ít người hỏi rằng, nếu chỉ vì chuyện đưa đón con, sao không nhờ đến bác xe ôm? Tôi giải thích rằng vì con cần phải giao tiếp với mẹ suốt chặng đường đi mà bác xe ôm thì không làm được.

Tôi không thể đảm bảo được công việc tốt khi vừa phải thường xuyên đưa đón, chăm sóc con, vừa phải đi công tác nên luôn cảm thấy mình không làm tròn trách nhiệm cả ở cơ quan lẫn ở nhà.

Và quan trọng nữa, tôi không tin vào bất cứ ai khác ngoài bố mẹ đưa đón con mình. Với đường đến trường nhiều khi như “thập diện mai phục”, kể cả bố mẹ chở con đi học vẫn còn phát hoảng với những bác tài lái ẩu, nhưng tôi vẫn tin, nếu có rủi ro thì rủi ro xảy ra khi sát bên bố/ mẹ cũng đỡ hơn rất nhiều cho con.

Toi khong an tam giao cho ai dua don con
Ca sĩ Hồng Nhung chở hai con gái đi học bằng xe gắn máy. Hình ảnh làm ấm lòng nhiều phụ huynh. Nguồn ảnh: Internet

Đã vài lần tôi và bé con bị té xe và luôn rơi vào hoàn cảnh: Mẹ trầy trụa chân tay còn bé con không bị gì cả vì đơn giản, mẹ luôn ý thức được rằng phải giơ thân mình ra mà chắn nạn, chịu đau thay cho con.

"Sao bé mới vào  lớp 1 mà để đi xe bus nhà trường?", "Sao không chở con đi học…" Những câu hỏi như thế vẫn gây bão, bị nhận xét là vô cảm, là không có trái tim trước nỗi đau của gia đình nạn nhân. Tùy hoàn cảnh gia đình mà mỗi cha mẹ để có lựa chọn phương án tốt nhất cho con mình. Tôi chọn việc chở con, khi con còn quá bé nhỏ, dại khờ, chứ không chọn công việc ổn định, bởi sẽ có thể có những người làm báo làm tốt hơn thay thế phần việc của tôi nhưng chẳng ai có thể đưa đón con có trách nhiệm hơn bố/ mẹ.

Chi Mai

(Q.8, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI