Tôi hạnh phúc với lựa chọn vừa chăm con vừa làm việc tại nhà

25/11/2017 - 16:30

PNO - Tôi đã có một quyết định khá liều lĩnh là viết đơn xin thôi việc khi được ông xã đồng ý. Ba mẹ hai bên vẫn nghĩ do con còn nhỏ nên tôi mới như thế.

Tôi vốn là người thích tự do, không ưa sự ràng buộc. Khi tốt nghiệp khoa thiết kế đồ họa của một trường đại học, tôi đã có ý định sẽ làm việc như một freelancer (người làm tự do). Nhưng dưới sức ép của gia đình, tôi đành nộp đơn xin việc vào một cơ quan nhà nước. Theo quan niệm của ba mẹ, con gái phải có công việc ổn định, có nghĩa là đi làm đủ tám tiếng, nghỉ cuối tuần, nhận lương cuối tháng, đóng bảo hiểm để sau này có lương hưu.

Toi hanh phuc voi lua chon vua cham con vua lam viec tai nha
Theo quan niệm của ba mẹ, con gái phải có việc làm ổn định.Ảnh minh họa

 Không những thế, mẹ tôi còn bảo phải như thế mới lấy được chồng, chứ chẳng ai lấy một đứa thích lông bông cả. Quả thực, công việc của tôi rất nhàm chán, lương bổng chẳng bao nhiêu. Chỉ được cái, khi ai hỏi: “cháu đang làm ở đâu” thì có thể dõng dạc mà trả lời: “cháu đang làm ở phòng thiết kế ở cơ quan X” và nhận thấy sự ngưỡng mộ trong ánh mắt người hỏi.

Tôi phải tranh thủ làm thêm rất nhiều mới có đủ tiền chi tiêu, thu nhập gấp mấy lần lương cơ bản. Các công ty mà tôi cộng tác đều ở thành phố lớn và chỉ trao đổi chủ yếu qua email và điện thoại. Tôi thật sự bức bí khi suốt ngày phải họp hành, thi đua, làm những việc mang tính hình thức mà không hề tập trung cho chuyên môn. Nhưng nghỉ việc thì tôi không dám, bởi ở nhà làm việc vẫn kiếm ra tiền tôi cũng không thể chịu đựng nỗi ba mẹ càm ràm về cái sự “thất nghiệp” của mình.

Sau đó, tôi kết hôn với người yêu lâu năm, anh làm trong nghề xây dựng. Thời kỳ mang thai và sinh nở đối với nhiều người phụ nữ sẽ rất khó khăn về tâm lý nhưng đối với tôi lại là một cơ hội. Sau khi nghỉ thai sản 6 tháng, gần như tôi không muốn trở lại cơ quan làm việc. Một phần vì không muốn xa con, phần nữa tôi đã quá chán ngán công việc hiện tại.

Toi hanh phuc voi lua chon vua cham con vua lam viec tai nha
Có con nhỏ, tôi xin thôi việc. Ảnh minh họa

Tôi đã có một quyết định khá liều lĩnh là viết đơn xin thôi việc khi được ông xã đồng ý. Ba mẹ hai bên vẫn nghĩ do con còn nhỏ nên tôi mới như thế. Nhưng thật ra, tôi muốn làm việc ở nhà để có thời gian chăm con và phát triển công việc thiết kế của mình. Càng về sau, tôi thấy quyết định của mình rất sáng suốt. Con tôi được bú mẹ hoàn toàn, tôi đầu tư được những sản phẩm có chất lượng hơn và thu nhập tăng lên đều đặn.

Tôi thoát khỏi tình trạng buổi sáng cuống cuồng đến cơ quan, hết giờ làm tất tả chạy về nhà. Tôi hoàn toàn làm chủ được thời gian của mình để cân bằng công việc và chăm con. Nhiều người không hiểu tính chất công việc của tôi nên cứ nghỉ tôi thật dại dột khi bỏ việc. Chị em đến thăm cứ lo tôi bị trầm cảm sau sinh khi chọn lựa như thế.

Đối với nhiều người, được quần là, áo lượt đi làm, tụ tập cà phê ăn nhậu với đồng nghiệp mới cho đó là cuộc sống thú vị. Nhưng tôi nghĩ, cần hiểu bản thân cần gì, hiệu quả công việc mang lại thu nhập bao nhiêu mới là điều quan trọng. Làm việc ở nhà không có nghĩa là bạn thua kém người khác hay chấp nhận hy sinh gì cả. Tôi hoàn toàn thấy hạnh phúc khi ở nhà chăm con vừa làm việc.

Toi hanh phuc voi lua chon vua cham con vua lam viec tai nha
Ở nhà, tôi có thể chăm con chu đáo. Ảnh minh họa

Đặc biệt, dành thời gian cho con thay vì giao cho ông bà hay người giúp việc là điều tuyệt vời nhất mẹ có thể làm cho con trong ba năm đầu đời. Trong xã hội thông tin phát triển mở ra nhiều công việc mới để cho phụ nữ lựa chọn.

Tôi thấy nhiều bà mẹ bỉm sữa đã rất thành công khi buôn bán hàng online để kiếm thu nhập vừa chăm sóc con ở nhà. Vậy nên, khi thấy một người phụ nữ ở nhà chăm con, chúng ta đừng vội phán xét. Họ có sự lựa chọn riêng của họ với những lý do khác nhau.

Huyền Nga 

                                                                                                   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI