Tôi bị mẹ chồng chê ‘có bằng thạc sĩ mà nấu ăn dở tệ’

12/04/2017 - 06:30

PNO - Khi đọc loạt bài về các cô vợ “vụng thối vụng nát” tôi hoàn toàn thông cảm. Có lẽ các cô vợ trong bài cũng như tôi, có thể giỏi lĩnh vực này nhưng kém ở lĩnh vực khác.

Tôi về làm dâu đã gần hai năm nhưng chưa bữa cơm nào tôi được yên thân với mẹ chồng. Đánh giá một cách khách quan, mẹ chồng tôi là người không quá khó tính nhưng lại rất kĩ tính. Bà đặc biệt cẩn thận, tỉ mỉ trong chuyện bếp núc.

Toi bi me chong che ‘co bang thac si ma nau an do te’
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lúc đầu, tôi thấy đó là một ưu điểm mà mình cần phải học tập để vun vén cho tổ ấm. Nhưng càng ngày, tôi càng cảm thấy khó chịu khi bị bà xét nét từng ly từng tí. Và tôi nhận ra, bà góp ý không phải để tôi tiến bộ và có cơ hội học hỏi mà thực chất là để mỉa mai chuyện học cao của tôi.

Tôi và chồng yêu nhau khá lâu trước khi tiến tới hôn nhân. Khi quen nhau gần ba năm, bà giục chúng tôi làm đám cưới nhưng vì muốn học tiếp cao học nên tôi không đồng ý. Vì thế, bà luôn cảm thấy “ức chế” vì tôi bắt con trai bà chờ đợi quá lâu, bỏ qua năm kết hôn đẹp, hợp tuổi. Bởi thế, ngay những ngày đầu về làm dâu, tôi đã nghe bà nói bóng gió về chuyện “có bằng thạc sĩ mà nấu ăn dở tệ” của tôi mỗi lần có khách khứa đến nhà.

Toi bi me chong che ‘co bang thac si ma nau an do te’
 

Công bằng mà nói, tôi không phải là người quá vụng về nhưng tôi lại không đủ khéo léo như tiêu chuẩn khắt khe của bà. Từ nhỏ đến khi lấy chồng, tôi dành nhiều thời gian cho việc học hơn là “trau dồi” nữ công gia chánh. Tôi chỉ biết nấu những món đơn giản, ăn được chứ không phải quá ngon. Và tôi nghĩ, thời buổi bận rộn, muốn ăn ngon có thể ra nhà hàng vì để làm được một món ăn cầu kì mất rất nhiều thời gian.

Mẹ chồng tôi lại khác, bà nấu ăn rất ngon. Nhưng thay vì chỉ bảo cho tôi, bà chỉ biết chê bai mỗi khi có dịp. Tôi luộc rau, bà chê không xanh, tôi kho cá, bà chê còn tanh, tôi nấu canh, bà chê không đậm đà, thậm chí tôi rửa bát, bà chê lau bồn không sạch. Cứ thế, mỗi bữa ăn, tôi cảm thấy rất nặng nề vì sợ bà bắt lỗi.

Nếu bà thực sự có thiện chí hơn, chắc chắn tôi không thấy bực bội như vậy. Đằng này, bà “soi” tôi bao nhiêu thì dễ dãi với con gái mình bấy nhiêu. Chồng tôi có một chị gái đã lấy chồng và một cô em gái đang học lớp 11. Đối với cô chị gái, bà luôn tìm cách đỡ đần bằng cách nấu sẵn thức ăn cho chị mang về nhà chồng dọn. Còn cô em gái, bà không cho động tay động chân vào bất cứ việc gì trong bếp cả.

Chính cách nuông chiều con như thế nên chị chồng khá vụng, luộc gà cúng cũng không nên thân mà còn em chồng thì đến giờ vẫn không thể phân biệt cá ngừ và cá thu, thịt bò nấu nhanh hay lâu, nấu cơm đổ bao nhiêu nước thì vừa. Mỗi lần, cô em gái xớ rớ vào bếp, thể nào cũng rơi vỡ bát đĩa, bà chỉ cười trừ bảo: “tại tay chân dài quá đây mà, lên học bài đi con”. Tôi không biết, sau này, khi cô em gái lấy chồng, bà có nghĩ đến cảnh con mình đang phải chịu đựng như tôi không.

Tôi vẫn nghĩ, phụ nữ nấu ăn không ngon không phải là cái tội bởi nấu nướng là một nghệ thuật và cần có chút năng khiếu nữa, chỉ cần biết đủ dùng là được rồi. Bởi phụ nữ thời hiện đại, còn phải đi làm việc rồi giao tiếp rộng chứ đâu còn quanh quẩn xó bếp như thời xưa.

Như tôi, cả ngày làm việc quần quật làm việc ở công ty, tối về chỉ muốn ăn uống thật nhanh để nghỉ lại phải nghe mẹ chồng cằm rằm về chuyện bếp núc. Ngày chủ nhật, ở trong bếp tay chân nấu ăn mà đầu óc cứ đầy ra những con số tính toán cho hợp đồng sắp tới thì làm sao mà ngon được.

Toi bi me chong che ‘co bang thac si ma nau an do te’
 

Bởi vậy, khi đọc loạt bài về các cô vợ “vụng thối vụng nát” tôi hoàn toàn thông cảm. Có lẽ cô vợ trong bài cũng như tôi, có thể giỏi lĩnh vực này nhưng kém ở lĩnh vực khác. Đừng vội “lên gân” chỉ trích, thử hỏi các bà ngày xưa nấu ăn giỏi thì có biết tính xác suất thống kê, toán cao cấp hay “bắn” tiếng Anh như gió như chị em phụ nữ hiện đại ngày nay không?

Mỗi thời có một tiêu chí đánh giá riêng về người phụ nữ, đừng cào bằng như mẹ chồng tôi, có bằng thạc sĩ thì liên quan gì đến chuyện nấu ăn ngon hay dở chứ - đó là hai chuyện hoàn toàn khác nhau mà. 

Sam Lê 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI