Tóc ngắn, da màu, thị phi và chuẩn mực của cái đẹp

09/12/2019 - 15:13

PNO - Sự kiên người đẹp da màu Zozibini Tunzi lên ngôi tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2019 tiếp tục chứng minh: chuẩn mực của cái đẹp là không có chuẩn mực nào hết!

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2019 khép lại với chiến thắng thuộc về Zozibini Tunzi, người đẹp 26 tuổi đại diện cho Cộng hoà Nam Phi. Ngay lập tức, nhan sắc của tân hoa hậu trở thành đề tài bàn tán của dư luận.

Trong đó, không ít ý kiến mỉa mai về gương mặt góc cạnh, làn da đen bóng cùng mái tóc ngắn như đàn ông của người đẹp này: “Trời, tôi thật sự không tin đây là hoa hậu”, “Mang danh hoa hậu cấp thế giới mà nhan sắc thế này thì thật không thể hiểu”, “Trông kìa, có gì một gã đàn ông”, “Ban giám khảo bị sao vậy”…

Toc ngan, da mau, thi phi va chuan muc cua cai dep
Hoa hậu Hoàn vũ 2019 là một cô gái tóc ngắn, da đen bóng.

Đây không phải là lần đầu tiên Zozibini Tunzi nhận những ý kiến chê bai về diện mạo của cô. Ngay sau khi chiến thắng tại quê nhà, người đẹp cũng từng trải qua những áp lực bởi định kiến về nhan sắc.

Hoa hậu phải đẹp, dĩ nhiên là vậy, nhưng quan niệm đẹp trong thời hiện tại đẹp thay đổi rất nhiều so với trước đây. Sắc đẹp phải lan tỏa sự tích cực, cùng với ý nghĩa xã hội, tính cộng đồng mà các cuộc thi đang hướng đến, tiêu chuẩn trở thành hoa hậu cũng phải cộng gộp tính cộng đồng này. 

Trong đêm chung kết, không khó để thấy sự tự tin, bản lĩnh của Zozibini Tunzi trong từng bước đi trên sân khấu. Và cũng dễ dàng để cảm nhận được năng lượng tích cực, sự thông minh trong từng câu trả lời ứng xử của người đẹp 26 tuổi.

Khi được hỏi, điều gì quan trọng nhất nên dạy trẻ em gái ở thời hiện tại, cô không ngần ngại cho rằng, đó là khả năng lãnh đạo, điều mà phụ nữ đã không có, hoặc thiếu đi do những định kiến trong một thời gian dài. “Mỗi ai trong chúng ta đều nên được trao cơ hội. Hãy dạy những người phụ nữ biết lãnh đạo, biết làm chủ cuộc đời mình”, cô nói. 

Toc ngan, da mau, thi phi va chuan muc cua cai dep
Tân hoa hậu quan tâm đến những vấn đề mà phụ nữ thế giới phải đối diện

Tiếng nói nữ quyền của Zozibini Tunzi không chỉ cất lên ở đêm chung kết hoa hậu, mà đó còn là cả một hành trình trước đó. Sau khi đăng quang ở quê nhà, cô đã đến nhiều vùng nông thông xa xôi ở Nam Phi, nơi những người phụ nữ vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi để chia sẻ cùng họ, thúc đẩy họ hiểu và thực hành những quyền cơ bản cho một cuộc đời tốt đẹp. 

Tân hoa hậu cũng thành lập hẳn một chiến dịch mang tên He for she, ở đó những người đàn ông sẽ viết những bức thư tình, những lời đầy trân trọng dành cho người phụ nữ của mình nhằm góp phần giảm thiểu, ngăn chặn bạo lực. Những bức thư ấy cũng được người đẹp mang ra quốc tế khi tạo thành bộ trang phục dân tộc của cô, mang đậm hơi thở về thời cuộc.                                                  

“Phụ nữ liên tục được dạy cách tự vệ trước sự tấn công của đàn ông. Tôi muốn thay đổi nhận thức. Tôi muốn nói rằng trách nhiệm đó không còn chỉ nằm trên vai phụ nữ. Tôi muốn những người đàn ông của đất nước chúng ta đứng lên và có lập trường chống lại bạo lực trên cơ sở giới”, Zozibini Tunzi từng phát biểu. Tiếng nói đấu tranh cho nữ quyền bền bỉ cất lên từ một cô gái trẻ hứng chịu không ít dè bỉu, chê bai.

Trước những định kiến về nhan sắc của mình, tân hoa hậu từng khẳng định: “Tôi sẽ tham gia Hoa hậu Hoàn vũ để phá vỡ những định kiến về cái đẹp”. Nay, khi chiếc vương miện đã thuộc về mình, Zozibini Tunzi đã biến khát khao thành sự thật, như một minh chứng đanh thép, một giấc mơ làn da đen tỏa sáng giữa hàng triệu đôi mắt dõi theo cuộc thi trên toàn cầu.

Toc ngan, da mau, thi phi va chuan muc cua cai dep
Tân hoa hậu là một cô gái cá tính

Năm 2018, chúng ta có H’Hen Niê đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Hoàn vũ - một cô gái tóc ngắn cá tính, đã làm thế giới rung động về bài học ý chí, giấc mơ thụ hưởng nền giáo dục xứng đáng cho các bé gái vùng sâu vùng xa. Từ những định kiến về mái tóc, màu da, người đẹp dân tộc Ê-đê đã biến tất cả thành động lực để toả sáng đầy thuyết phục. 

Trước đó một năm, sự bản lĩnh, tự tin cũng đưa Finali Galaiya (đại diện Kenya), một cô gái da đen, tóc ngắn sát đầu tiến vào top 5 Hoa hậu Thế giới trong sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả. 

Toc ngan, da mau, thi phi va chuan muc cua cai dep
Finali Galaiya - top 5 Hoa hậu Thế giới 2017 với mái tóc ngắn khác lạ cùng làn da màu bóng bẩy.

Năm 2014, chúng ta cũng có Keci Fennell, người đẹp đến từ Jamaica với da ngăm, tóc ngắn tiến thẳng vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ. Sự khác biệt của cô giữa một dàn người đẹp tóc dài đã trở thành nguồn cảm hứng cho không ít cô gái về sau này, tại các sân chơi nhan sắc, trong đó có cả H’Hen Niê của Việt Nam.

Những mái tóc ngắn, làn da nâu, da đen trên các đấu trường nhan sắc giành chiến thắng và tiến xa vì các cô luôn vững tin vào bản thân. Phụ nữ đẹp nhất khi họ biết mình là ai, biết tận dụng sức mạnh nội, lan tỏa những điều tích cực và không khuất phục bất kỳ định kiến nào. Cảm ơn những chiếc vương miện đặc biệt trên mái tóc ngắn, làn da màu vì đã giúp triệu triệu phụ nữ toàn cầu tự tin tiến bước.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI