Tình cũ - họa mới

28/10/2019 - 05:36

PNO - Trong thời gian trống vắng bạn đời, anh chọn chị vì chị có sẵn một tình yêu đong đầy với anh, chị cho không biếu không, và vì một lẽ nữa: chị là “hàng sạch”.

Tình cũ tưởng vùi dưới lớp bụi thời gian, một ngày bỗng trở lại vô cùng “lợi hại”. Đành rằng một mối quan hệ luôn có những ngọt ngào pha lẫn đắng cay, muốn hưởng hạnh phúc, người trong cuộc phải tự dấn thân, nếm trải. Nhưng điều quan trọng là tìm hiểu thật kỹ về cố nhân để chắc chắn bước vào một mối quan hệ đúng, thì thường bị bỏ qua.

Đồ cổ khỏi kiểm định?

Tinh cu - hoa moi
Ảnh minh họa

Thời gian là sức ép vô hình, kiểu như bạn trai đòi “ăn trái cấm” chỉ vì hôm nay là lễ tình nhân, hay hôm nay là ngày cuối cùng bên nhau, mai anh phải ra nước ngoài sống rồi…

Đối với tình cũ, thời gian xa cách, dòng đời xô dạt, khiến ta không muốn tốn thêm một giờ nào sống thiếu nhau nữa. Thế là vồ vập kết nối với người xưa, vì cảm giác tiếc nuối dĩ vãng, và vì ý nghĩ chúng ta đã quá quen thuộc, đã hiểu nhau như lòng bàn tay rồi, đâu có gì cần phải tìm hiểu nữa. 

Trên thực tế có nhiều cuộc tình cũ gieo họa mới, chẳng biết trách ai. Họa trước hết là do người cũ (và cả bản thân mình) không còn lẻ bóng như ngày ấy. “Nhạc nền” quen thuộc cho bản tình ca hôm nay là “anh luôn dằn vặt, tự trách mình sao dại khờ, năm xưa để mất em” hoặc “anh muốn làm mọi điều cho em vui, để bù đắp những tháng ngày xa cách”…

Thử làm khó một tí, hỏi về tình trạng hôn nhân, câu trả lời có thể là: “Anh đã chia tay rồi”. Thử làm khó tí nữa, hỏi cụ thể “chia tay” như thế nào? Câu trả lời có thể là: “Bả vứt con cho anh nuôi”.

Thử làm khó một tí nữa… câu trả lời dần hé lộ: “Vợ chồng ly thân từ tết tới giờ”, “Anh với bả sống không hợp, không hạnh phúc, còn dây dưa chỉ vì con thôi”. Một sự thật bị lột trần giữa mớ lớp vỏ hoa mỹ: hắn ta vẫn đang còn vợ. 

Nan giải nữa là khi người cũ chìa bản án ly hôn ra, ngày ly hôn rành rành cớ gì không tin? Người cũ chỉ giấu một “chi tiết nhỏ” mà khi dan díu rồi mới biết, đó chỉ là bản án ly hôn với vợ/ chồng… đầu tiên. Còn cuộc hôn nhân hiện tại thì giấu biệt.

Hoặc có những ông, dù không đăng ký kết hôn nhưng có hôn nhân thực tế, con cái đề huề, không hề độc thân vui tính để sẵn sàng là “anh xã” của bạn. Nếu không chịu “làm khó” ngay từ đầu, trách sao khỏi bị người cũ đánh lừa. 

Tinh cu - hoa moi
Ảnh minh họa

Mà kể ra có ai tin rằng mình ngây thơ, không hề biết anh ấy đang có vợ đâu. Điều cần cập nhật là giấy xác nhận tình trạng độc thân ở địa phương theo luật định (có người còn lợi dụng việc thường xuyên chuyển chỗ ở, lợi dụng quản lý lỏng lẻo của UBND phường/xã nơi thường trú, tạm trú để qua mắt, giấu ém thông tin đã kết hôn).

Xác nhận tình trạng độc thân này phải có trước khi quyết định đặt tình cảm vào nhau. Ngày nay, ở Việt Nam, việc đặt tình cảm chủ yếu dựa trên lòng tin, đến khi yêu sâu đậm, cho hết, trao hết, mới phát giác ra mình chính là kẻ giựt chồng người, thì ôi thôi “ván đã đóng… hòm”. 

Cũ - mới, không sao, miễn chân thành, nghiêm túc

Chị Nguyễn Duyên năm nay bốn mươi hai tuổi, đặt nhầm lòng tin vào mối tình đầu, khi anh ta đề nghị yêu tiếp sau mười ba năm ngắt quãng. Anh ta kể rằng cô vợ mang tư tưởng vọng ngoại, lệch chí hướng nhau, không đồng cam cộng khổ, nên đã ly hôn. Vợ anh được cha mẹ bảo lãnh định cư nước ngoài.

Chị Duyên khá hiền lành, xinh xắn, lại thành đạt, nhưng chắc vì bị anh chàng “nặng bóng vía” mở hàng nên đường tình duyên của chị ế ẩm từ đấy. Được người cũ rủ yêu, chị vùi say trong mối tình duy nhất của đời chị, tận hưởng hương vị ân ái dù muộn màng. 

Tinh cu - hoa moi
Ảnh minh họa

Một ngày, thông qua bạn chung Facebook, lần đến trang cá nhân của vợ anh, chị điếng người khi thấy họ vẫn mặn nồng với những bức ảnh gia đình và dòng bình luận nhớ nhung. Người vợ phương xa gửi lời cảm ơn đến anh chồng cao cả, thầm lặng, sẵn sàng quán xuyến gia đình trong suốt thời gian chị sang Mỹ làm nghiên cứu sinh. Anh dí dỏm đáp: “Vẫn đang hóa đá vọng thê đây em”, kèm theo tấm hình ngồi buồn hiu bên bếp lạnh. Chị nhận ra cái áo thun anh mặc trong ảnh là của mình tặng. 

“Bà tân tiến sĩ” sắp quay về trong một ngày song hỷ của gia đình họ, cũng là ngày kết liễu mối tình ngu muội của chị. Chị chua chát tự hỏi điều gì đã gắn anh vào chị? Còn mối tình xưa vì cớ gì mà sống dậy để đè nát tim chị một lần nữa? Chị cảm thấy ghê tởm gã đàn ông “hóa đá vọng thê” ấy.

Thì ra, anh chỉ “lấy ngắn nuôi dài”. Trong thời gian trống vắng bạn đời, anh chọn chị vì chị có sẵn một tình yêu đong đầy với anh, chị cho không biếu không, và vì một lẽ nữa: chị là “hàng sạch”. 

Mở lòng với tình cũ nhưng phải cẩn thận, tỉnh táo để xét một hồ sơ hoàn toàn mới vì con người là một thực thể luôn thay đổi. Có những trường hợp người yêu cũ, vợ/chồng cũ mười năm, hai mươi năm bặt vô âm tín bỗng đường đột xuất hiện, ngỏ lời yêu, mong được sống chung dưới một mái nhà.

Và trên thực tế đã có những nạn nhân khóc hận bởi người cũ ào đến mang một tình yêu choáng ngợp cùng những nguy cơ vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, lừa tình lừa tiền… Tìm hiểu và cân nhắc không bao giờ thừa cho một mối quan hệ bền lâu. 

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI