Thực hư chuyện đường tiềm ẩn gây sâu răng

21/09/2018 - 14:00

PNO - Nhiều phụ huynh luôn cố gắng tập cho bé thói quen đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, tránh xa các thức ăn ngọt. Tuy nhiên, lại bỏ qua một tác nhân gây sâu răng không kém phần nguy hiểm, đó là đường tiềm ẩn.

Vì sao đường tiềm ẩn gây nguy hiểm cho răng?

Đường tiềm ẩn nguy hiểm vì chúng giấu mình ở những món ăn không ngọt, tưởng lành và tốt nhất. Theo trang WebMD, nhiều loại thức ăn thậm chí không có vị ngọt như bánh mì, sữa chua, cháo bột yến mạch, ngũ cốc, cereal của bé, trái cây đóng hộp hay sấy khô, trà đóng chai, nước tăng lực có chứa đường tiềm ẩn. Ngoài ra, đường tiểm ẩn còn có trong các món khoái khẩu của trẻ em như phô mai, bánh gạo, nước dừa, nước cam...

Thuc hu chuyen duong tiem an gay sau rang
Đường tiềm ẩn có mặt trong những món khoái khẩu và cũng rất tốt cho sức khỏe của bé

Không chỉ có mặt trong thức ăn không ngọt, chúng còn chiếm hàm lượng không nhỏ, vì vậy, tác hại với răng miệng càng lớn. Ví dụ, trong một hộp sữa chua ít béo nặng 226,8g chứa đến 17-13g đường. Còn ứng dụng về dinh dưỡng lành mạnh Atkins, 1 chén cơm gạo lứt có chứa 7 thìa cà phê đường. 1 chén bột hoặc yến mạch chứa 5 thìa cà phê đường. Trong khi đó, mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người chỉ nên tiêu thụ 6 thìa cà phê đường mỗi ngày.

Nguyên nhân thứ hai, là bố mẹ thường có thói quen nhắc trẻ đánh răng sau khi ăn đồ ngọt và hạn chế bé ăn đồ ngọt, nhưng ít khi nào cảnh giác với các loại thức ăn chứa đường tiềm ẩn. Điều này lý giải vì sao thói quen chăm sóc răng miệng, chải răng của người Việt được cải thiện, nhưng tình trạng sâu răng, viêm nha chu vẫn chưa được cải thiện. Cụ thể, theo thầy thuốc nhân dân-TS-BS Ngô Đồng Khanh - Phó chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, với 3 cột mốc năm 1995 - 2005 - 2015 thói quen có chải răng, tăng từ 30% - 89,9% và lên 91,6%. Chải răng ít nhất 2 lần/ngày, tăng từ 17,2 - 44,5 - 76,3%. Tuy nhiên, số trung bình răng sâu mất trám ở lứa 5 - 6 tuổi khoảng trên 50 - 60%; đặc biệt ở lứa 12 tuổi là rất cao, đến 80 - 85%. Ở trẻ em còn có tỷ lệ sâu răng sữa, tỉ lệ này cũng rất cao là 85 - 90%.

Làm sao loại bỏ tác hại của đường tiềm ẩn lên răng miệng?

Nhiều phụ huynh cho rằng nên hạn chế các thức ăn chứa đường tiềm ẩn để tránh cho bé bị sâu răng. Nhưng thực tế, làm như vậy "lợi bất cập hại". Vì đường tiềm ẩn xuất hiện trong các các loại thức ăn tốt cho sức khoẻ, loại bỏ chúng, đồng nghĩa với việc chúng ta không được ăn bánh mì, sữa chua, bánh gạo, phô mai, nước cam... ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Giải pháp đơn giản là thay vì hạn chế các thức ăn tốt cho sức khỏe nhưng chứa đường tiềm ẩn, bố mẹ giúp bé hình thành thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách. Nhiều bà mẹ nổi tiếng và chuyên gia chia sẻ cách phòng ngừa sâu răng tối đa cho bé. Theo mẹ Khánh Vân: "Đừng quên nhắc con đánh răng, đừng chủ quan đồ ăn không ngọt là không có đường, phải ngăn ngừa sâu răng hết mức có thể, vì hàm răng theo con suốt đời".

Mẹ Thu Hà - tác giả cuốn sách ăn khách  và  thì tập cho hai bé Xu Xim đánh răng cả sau bữa trưa, để đảm bảo đánh răng sau 3 bữa ăn mỗi ngày.

Thuc hu chuyen duong tiem an gay sau rang
 

Xem clip của mẹ Minh Trang Nguyễn về bí quyết ngừa sâu răng tại đây:

https://drive.google.com/file/d/1a6pU7-4AM4pj58ECWXQxmK1LF86TdUMh/view

Ngoài "đầu tư" một vlog nói về đường tiềm ẩn và cách phòng tránh, mẹ Minh Trang Nguyễn còn chia sẻ nhiều bí quyết ngừa sâu răng: "Đánh răng thật sạch trước khi đi ngủ. Sáng thì đánh răng sau khi ăn sáng. Ăn đồ không ngọt xong vẫn đánh răng như thường".

Thuc hu chuyen duong tiem an gay sau rang
Clip chia sẻ bí quyết tránh xa đường tiềm ẩn của gia đình Tùng Xoài nhận được hơn 42.000 lượt xem, 3.100 lượt tương tác

Cuối cùng và quan trọng nhất, theo thầy thuốc nhân dân-TS-BS Ngô Đồng Khanh, đó là tìm được một loại kem đánh răng phù hợp và chải răng đúng cách: "Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại kem đánh răng có chứa pro fluor, chất canxi siêu nhỏ… chất lượng tốt, có hiệu quả phòng ngừa bệnh sâu răng". Khi đánh răng, hãy: "Chải ít nhất 2 lần trong ngày, trước khi ngủ và sáng sau khi ăn sáng. Khi chải răng với kem có fluor, nên ngậm bọt kem và tráng đều fluor trên mặt răng ít phút sau đó mới súc miệng. Hạn chế súc miệng liên tục, súc miệng với nhiều nước".

Mẹ có biết, pro fluor linh hoạt và canxi thiên nhiên siêu nhỏ trong kem đánh răng P/S sẽ giúp cả gia đình ngừa sâu răng tối ưu? Từ nay, mẹ và gia đình nhớ đánh răng với P/S để ngừa sâu răng, ngại gì đường tiềm ẩn nhé!

S.S.M

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI