Theo dõi cân nặng của trẻ, nhưng đừng tạo áp lực cho mình

31/05/2017 - 06:33

PNO - Cô bạn thân của tôi thường than ngắn thở dài, tuần tuần tháng tháng dắt con đi Trung tâm dinh dưỡng vì lý do "Bống gầy quá mày ơi!".

Con của cô ấy là con gái, 3 tuổi 3 tháng, cao 95cm và cân nặng xấp xỉ 11kg. Trông cũng khá mảnh khảnh, nhưng con bé nhanh nhẹn và tươi tắn, đáng yêu vô cùng. Cũng lần đầu làm mẹ như nhau, cô ấy chăm con theo kiểu "gia truyền". Nghĩa là ông bà bố mẹ từng nuôi con nuôi cháu thế nào thì mình làm vậy. Còn tôi, sống xa gia đình nên tôi nuôi theo... tôi.

Với tôi, quan trọng nhất là tinh thần, quan trọng tiếp theo là chiều cao. Con tôi là con trai, cũng tầm 3 tuổi, cao tròn 1m và cân nặng 13kg, cũng có béo tròn gì đâu. Nhưng tôi chưa bao giờ băn khoăn con mình béo gầy hơn trẻ nhà hàng xóm bao nhiêu, tôi chỉ khư khư đẩy con ra ngoài trời chơi càng nhiều càng tốt. Đói thì ăn nhiều, không đói thì ăn ít, mẹ không mệt mà con cũng không bị gò bó.

Theo doi can nang cua tre, nhung dung tao ap luc cho minh
Tôi để con mình có 70% quyền quyết định việc ăn uống

Lúc đầu, con tôi cũng lười ăn, cứ đòi uống nhiều sữa. Tôi từng đọc một tài liệu khẳng định việc hấp thụ quá nhiều sữa cũng không phải là điều tốt. À, cậu nhóc uống sữa tươi thanh trùng từ khi 20 tháng, tuy biết sữa tươi sẽ làm trẻ nhanh đói, nhưng tôi vẫn cắt bớt lượng sữa, thay vào đó tôi cho con uống nước mỗi khi cậu nhóc khát. Vài ngày đầu, cậu nhóc thòm thèm sữa vẫn chạy theo năn nỉ uống thêm, nhưng thấy mẹ quyết liệt quá, nhóc nhõng nhẽo không được đành... bỏ cuộc.

Nhưng uống nước không thì làm sao no, vậy là y như tôi dự đoán, cậu nhóc đói quá, bắt đầu ăn nhiều cơm và cá thịt hơn. Coi như tôi thành công mà con cũng đạt thành quả!

Vì đang bàn chuyện béo - gầy nên tôi không đề cập nhiều về chế độ dinh dưỡng, tôi cũng thiếu sót nhiều điều lắm. Tuy nhiên, trở lại vấn đề về tinh thần mà tôi có nhắc đến ở đoạn trên. Vì sao béo - gầy lại liên quan đến tinh thần? Theo tôi, thay vì lo lắng cho thể trạng của con và nhấn chìm con trẻ trong mớ căng thẳng của chính chúng ta: lo lắng - so sánh - suy diễn - lo lắng gấp đôi... thì, đơn giản thôi, hãy thư giãn cùng con.

Theo doi can nang cua tre, nhung dung tao ap luc cho minh
Theo dõi cân nặng của trẻ, nhưng đừng tạo áp lực cho mình

Công việc của tôi chiếm khá nhiều thời gian. Nhưng tôi nghĩ, cái mình có thể cho chính bản thân và con trai không chỉ là tiền, mà là thời gian. Chiều nào tôi cũng bắt mình phải kết thúc công việc lúc 5 giờ để cùng con đi bộ, chạy bộ, đánh cầu (dĩ nhiên là cậu nhóc đánh lung tung và tôi lượm cầu), cuối tuần đi bơi, đi dã ngoại... Thật lạ là hiệu suất công việc của tôi vẫn không giảm, sức khỏe dẻo dai hơn còn con trai dù vẫn gầy nhưng (trộm vía) ít khi bệnh vặt.

Trong khi đó, sau vài tháng đưa con đi "điều trị" ở trung tâm dinh dưỡng, bé gái của bạn tôi đã tăng... 100gr, còn bà mẹ thì phờ phạc và đổ bệnh. Cuối cùng bác sĩ cũng khuyên nên để con vận động và đừng quá lo lắng, tùy giai đoạn mà cân nặng của bé tăng ít hay nhiều.

Tôi tin rằng không có biện pháp nào là đúng tuyệt đối, không có người mẹ nào thực sự hoàn hảo trong chuyện nuôi dạy con. Tuy nhiên, chúng ta đừng quá bảo thủ với suy nghĩ "người ta sao mình vậy" và đừng so sánh con mình với con người khác. Mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi cây mỗi quả, và... mỗi đứa con một thể trạng và trí lực khác nhau.

Châu Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI