Thế hệ lười... kết hôn

10/07/2017 - 09:41

PNO - Một cuộc khảo sát cho thấy, nhiều người độc thân không tìm thấy bất kỳ lợi ích nào của việc kết hôn nên kết luận hôn nhân như một sự trói buộc chứ không phải sự nương tựa.

Đối với nhiều người trẻ thuộc thế hệ Millennials (còn gọi là thế hệ Y - những người sinh từ năm 1980-2000), việc kết hôn không hẳn là cần thiết phải thực hiện và họ hầu như cũng chẳng thấy cô đơn.

Theo một nghiên cứu gần đây, các nhà tâm lý đã thống kê có khoảng 1/4 người trẻ thuộc thế hệ Millennials không hề muốn tiến đến hôn nhân. Có rất nhiều lý do, chúng tôi chỉ tạm đưa ra 15 quan điểm đang được dùng để lý giải thực trạng tâm lý này.

The he luoi... ket hon
 

Bối cảnh văn hóa

Trong nhiều nền văn hóa, hôn nhân từng được xem như một thỏa hiệp giữa hai gia đình. Khái niệm hôn nhân tình yêu gần như không phổ biến tại phương Tây cho đến thời kỳ Victoria, nhưng phụ nữ không kết hôn có thể bị hạn chế nhiều quyền lợi trong xã hội.

Ngày nay, hôn nhân đã không còn là yếu tố cần thiết để tạo nên thành công của người phụ nữ. Thêm vào đó, hình ảnh người phụ nữ ly hôn và bà mẹ đơn thân còn được khắc họa theo chiều hướng tích cực từ những năm 70-80 trên truyền thông của nhiều quốc gia phương Tây. Những hình mẫu được yêu mến như Bradshaw trong chương trình truyền hình Sex and the City là một điểm son cho sự chuyển biến văn hóa này.

Đứa bé lớn lên trong ly hôn

Ly hôn không bao giờ là việc tốt lành đối với trẻ em. Có rất nhiều nỗi đau và sự dồn nén không nói ra sẽ ám ảnh mãi trong tâm trí đứa trẻ. Trẻ em đặc biệt nhạy cảm với chuyện này do chúng không thể hiểu được những phức tạp trong quan hệ của người lớn. Một số người có cha mẹ ly hôn khi còn bé đã thừa nhận, họ rất khó khăn trong việc cảm nhận một mối tình lãng mạn bình thường.

Trong những năm cuối thập niên 70, tỷ lệ hôn nhân đã cân bằng ở mức 50% tại nhiều quốc gia. Trẻ em chứng kiến sự ly hôn bùng phát đã bị ảnh hưởng tâm lý rất lớn, đâm ra e ngại hôn nhân khi trưởng thành. Điều này lý giải phần nào sự thờ ơ đối với hôn nhân của thế hệ Y.

The he luoi... ket hon
 

Tài chính

Khi bạn xây dựng một quan hệ tình cảm đủ lâu, thường vấn đề phải đặt ra là: “Khi nào kết hôn?”. Ngay lúc đó, tài chính trở thành lý do thật sự để gút lại câu chuyện. Ở nhiều quốc gia, độ tuổi kết hôn trung bình thường từ 25-29, đúng thời điểm mà nhiều nhà nghiên cứu xác định giới trẻ đang túng quẫn nhất, do phải chi trả nhiều loại phí khác nhau.

Quyền sinh sản

Trong quan niệm của thế hệ trước, một người đàn ông nên cưới người phụ nữ anh ta đã làm cho mang thai. Hiện tại, với sự phát triển của y học, của giáo dục giới tính và quan niệm cởi mở của xã hội, người phụ nữ hoàn toàn có thể kiểm soát được các tình huống không mong muốn. Việc này đã hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp kết hôn do ràng buộc thai nhi.

Giáo dục

Xã hội ngày nay đánh giá cao những người có học vấn, nên việc giới trẻ ưu tiên cho học tập trong giai đoạn đầu của con đường trưởng thành là chuyện dễ hiểu. Những bạn trẻ có phụ huynh chưa từng bước vào giảng đường đại học càng có tỷ lệ thời gian dành cho việc học nhiều hơn hẳn người khác.

Hôn nhân đồng tính

Hiện hôn nhân đồng tính vẫn chưa được công nhận ở nhiều quốc gia và đã ngăn cản một lượng không nhỏ các cuộc hôn nhân. Với gần 10% người trẻ thế hệ Millennials thừa nhận mình thuộc cộng đồng LGBT, một lỗ hổng lớn đã được tạo ra trong thế hệ này về vấn đề hôn nhân. Chưa kể, không ít LGBT vẫn từ chối kết hôn dù đang sống tại khu vực đã cho phép kết hôn đồng giới.

Lối sống “tình một đêm”

The he luoi... ket hon
 

Không như các thế hệ trước, thế hệ Millennials có những cách hẹn hò phức tạp và rất thoải mái. Với các ứng dụng kiểu như Tinder, không khó để tìm một cuộc hẹn tại quầy bar. Quan niệm tình dục của thế hệ này cũng rất cởi mở. Đôi lúc họ cảm thấy hài lòng với hoạt động tình dục nhờ công nghệ của thời đại.

Sự nghiệp

Với tỷ lệ thất nghiệp bùng nổ, cao hơn rất nhiều so với trước, nhiều bạn trẻ ngày nay đã xác định việc xây dựng sự nghiệp là con đường phải tập trung đầu tư trước tiên. Do đó, việc lập kế hoạch cho một cuộc hôn nhân có thể sẽ làm gián đoạn mục đích đó của đời họ.

Bản thân hôn nhân đã có… vấn đề

Trong thập niên vừa rồi, vấn đề hôn nhân không hề tạo được một ấn tượng tốt đẹp nào trong xã hội. Một cuộc khảo sát cho thấy, nhiều người độc thân không tìm thấy bất kỳ lợi ích nào của việc kết hôn nên kết luận hôn nhân như một sự trói buộc chứ không phải sự nương tựa.

Bình đẳng giới

Công bằng mà nói, hôn nhân không phải là phần tốt đẹp nhất trong cuộc đời người phụ nữ. Tại một số quốc gia, việc tảo hôn, cưỡng hôn vẫn còn, con gái chỉ được xem như một phần “tài sản” của gia đình là việc được pháp luật công nhận. Những quan niệm truyền thống như lấy theo tên chồng, tư tưởng phục tùng chồng, sống dựa vào chồng… đã khiến nhiều bạn gái trẻ chán ngán hôn nhân.

Ràng buộc chia tài sản khi ly hôn

The he luoi... ket hon
 

Khi hôn nhân tan vỡ, những người trẻ phải đối mặt với việc chia tài sản, chu cấp cho con, hỗ trợ đối phương… Với một số người khó khăn trong việc kiếm tiền hoặc quá tính toán, việc những gì mình làm ra phải rơi vào tay người cũ một phần là không thể chấp nhận. Vì thế, hôn nhân là một lựa chọn tốt nếu muốn bảo toàn của cải.

Gánh chung nợ

Khi kết hôn, nếu một người đang có các khoản tín dụng xấu, hay các khoản nợ, thì đó thật sự là gánh nặng không mong muốn đối với người kia. Trách nhiệm tài chính gia đình, những hóa đơn hàng tháng phải trả, nếu cộng thêm khoản nợ đó thì hôn nhân đúng là một ác mộng.

Né tránh rắc rối

Nếu bạn kết hôn, những rắc rối khi chia tay chắc chắn là không nhỏ so với việc chỉ hẹn hò. Hôn nhân tạo ra sự phụ thuộc vào người bạn đời và không ai dám chắc nó có thật sự bền chặt hay không. Vì thế, xác suất rủi ro thật sự quá cao.

Không cần thiết phải chia sẻ cuộc sống với ai đó

Trong thế hệ Millennials, nhiều người không thích sống chung với người khác, chỉ thích sống một mình và họ đã sống rất ổn. Ngày xưa, những phụ nữ chưa lập gia đình thường bị gọi là “bà cô” hay “bà thím”.

Ở một vài quốc gia, những người đàn ông đã lớn tuổi mà chưa lập gia đình có khi còn bị chính quyền mời lên để kiểm tra về vấn đề tình dục và khiếu hài hước. Ngày nay, chuyện đó là hoàn toàn bình thường. Sống độc thân hay kết hôn là việc riêng của mỗi cá nhân.

Luôn có sẵn người đợi mình

Đó là suy nghĩ của không ít người thuộc thế hệ Millennials. Ngay cả khi hôn nhân là điều có thể đã rất xa vời, khi những năm tháng cô đơn lần lượt trôi qua và cả khi họ không hề có ý định kết hôn, thì những người trẻ vẫn luôn giữ ý nghĩ: “Khi mình lớn hơn, khi suy nghĩ thay đổi, quan niệm hôn nhân cũng sẽ thay đổi. Chắc chắn sẽ có ai đó ngoài kia đợi mình”. Vậy là họ sẽ không vội nghĩ đến chuyện kết hôn, cứ ung dung… một mình.

Anh Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI