Tham quan kim tự tháp ở Teotihuacan, Mexico

23/08/2013 - 10:50

PNO - PNO - Nói về kim tự tháp, hầu hết mọi người thường nghĩ đến đất nước Ai Cập cổ đại. Thế nhưng, có những kim tự tháp lớn nhì, ba trên thế giới lại nằm ở thành phố Teotihuacan thuộc đất nước Mexico xinh đẹp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Teotihuacan là thành phố có các kim tự tháp đặc sắc nhất ở Mexico (Ảnh: flickr.com)

Cách thành phố Mexico khoảng 48 km về phía đông bắc, Teotihuacan là một trong những nơi có các kim tự tháp đặc sắc nhất ở Mexico mà bất kì ai đến tham quan cũng trầm trồ khen ngợi. Trước kia, Teotihuacan từng là một trong những thành phố trung tâm lớn nhất của thế giới cổ đại,  vẫn là một bí ẩn đối với các chuyên gia về nhân chủng học và khảo cổ học. Tất cả những gì khoa học ngày nay biết được là cái tên Teotihuacan do người Aztec đặt sau khi họ hành hương đến khu vực này, và nó mang ý nghĩa đó là “Nơi các vị thần được sinh ra”. Đến Teotihuacan, du khách sẽ được chiêm ngưỡng 3 kim tự tháp chính là kim tự tháp Mặt trăng, kim tự tháp Mặt trời và đền Rắn. Để đến được những khu vực này, du khách phải đi qua Đại lộ Tử thần (dài hơn 3,2 km, chạy dọc theo trục Bắc - Nam của thành phố).

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Một góc của Đại lộ Tử thần và kim tự tháp Mặt trời nhìn từ kim tự tháp Mặt trăng (Ảnh: flickr.com)

Nằm cuối Đại lộ Tử thần về phía bắc là kim tự tháp Mặt trăng, được xây dựng vào thời kì giữa năm 1 - 350 sau Công Nguyên. Kim tự tháp Mặt trăng cao 46 m, chiều ngang móng dài 168 m, chiều dọc 149 m. Các bậc thang của kim tự tháp từng là nơi tổ chức nghi lễ thần thánh. Các ngôi mộ được tìm thấy ở đây thể hiện nhiều dấu hiện về sự cúng tế với cảnh người và động vật, đồ thờ cúng, các loại đá đẹp mắt.

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Kim tự tháp Mặt trăng (Ảnh: flickr.com)

Trong khi đó, kim tự tháp Mặt trời cách kim tự tháp Mặt trăng khoảng 0,8km về phía nam, được xây dựng vào khoảng năm 200 sau Công Nguyên. Với chiều cao trên 63 m, chiều dài và dọc của móng hơn 225 m, kim tự tháp này là một trong những công trình kiến trúc lớn nhất được xây dựng trong thời kì Thế giới mới tiền Columbia.

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Kim tự tháp Mặt trời (Ảnh: flickr.com)

Năm 1971, một nhóm khảo cổ học đã phát hiện một đường hầm dưới kim tự tháp Mặt trời, có lối vào gần Đại lộ Tử thần. Tiếp tục vào sâu, họ phát hiện đường hầm này kết thúc ở một căn phòng có hình cỏ 4 lá. Tuy nhiên, căn phòng này đã bị cướp phá từ thời xa xưa, và có lẽ nó được dùng trong một nghi lễ đặc biệt nào đó. Một năm sau, một kho báu nhỏ gồm những đồ vật hiến tặng từ lúc kim tự tháp bắt đầu được xây dựng, cũng đã được tìm thấy ở đây. Trong số các hiện vật, có một chiếc mặt nạ bằng đá cẩm thạch màu ngọc lam và mặt nạ Serpentine có chân dung một người nào đó rất có giá trị.

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Mặt nạ đá cẩm thạch, thế kỷ 3 - 7 (Ảnh: flickr.com)

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Mặt nạ Serpentine của thế kỷ 3 - 6 (Ảnh: flickr.com)

Đền Rắn nằm về phía nam của kim tự tháp Mặt trời, còn có tên kim tự tháp Quetzalcoatl. Đền Rắn có 6 bậc thang, bên cạnh là 2 căn hộ kép, có thể là nơi ở của những nhân vật quan trọng trong vùng. Đền Rắn được hoàn thành vào khoảng thế kỉ thứ 3 sau Công nguyên. Vào năm 1980, một hố chôn gần 200 thi thể đã được tìm thấy gần đó. Nhiều thi thể cho thấy họ từng là những chiến binh trẻ tuổi. Cổ tay của các hài cốt này bị trói vào phía sau lưng và rất có thể đã được dùng để cúng tế. Gần đây nhất, 3 phòng chứa bí mật nằm sâu trong đền Rắn cũng đã được robot điều khiển từ xa phát hiện.

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Các họa tiết chạm khắc tinh xảo trên những bức tường của đền Rắn luôn thu hút sự chú ý của du khách (Ảnh: flickr.com)

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Di tích khảo cổ học của một ngôi mộ tập thể trong đền Rắn (Ảnh: flickr.com)

Bên cạnh đó, du khách còn có nhiều cơ hội để chiêm ngưỡng các kiệt tác nghệ thuật - tranh ảnh được trang trí đẹp mắt trên các bức tường của kim tự tháp ở Teotihuacan. Đó là những bức tranh tường đầy màu sắc về một số chủ đề nổi bật như chim chóc, báo đốm, chó sói, cú và rắn…

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Tranh Jaguar (Ảnh: flickr.com)

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Ảnh: flickr.com

Tham quan kim tu thap o Teotihuacan, Mexico

Ảnh: flickr.com

Với những di tích khảo cổ học có giá trị, các kim tự tháp ở thành phố Teotihuacan đã được tổ chức Unesco công nhận là di sản văn hóa của thế giới vào năm 1987. Chuyến du lịch đến Teotihuacan sẽ mang lại cho du khách nhiều điều thú vị và bất ngờ về đất nước Mexico tươi đẹp.

ĐÌNH HUỆ (Theo en.wikipedia.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI