Tết, sao cứ bắt chồng phải quan tâm đến nhà ngoại?

05/02/2018 - 06:00

PNO - Trong những hội nhóm trên facebook, các chị em kể tội chồng đi tết nhà ngoại ít hơn hẳn nhà nội. Thậm chí nhiều ông chồng có điều kiện cũng “hà tiện” với nhà ngoại.

Tết đang đến gần. Trong những hội nhóm trên facebook, các chị em rôm rả kể tội chồng đi tết nhà ngoại ít hơn hẳn nhà nội. Thậm chí nhiều ông chồng có điều kiện cũng “hà tiện” với nhà ngoại. Nào là tiền biếu tết nhà ngoại ít hơn hẳn  nhà nội. Nào thì tiền mừng tuổi ông bà ngoại cũng kém hơn… Từ đó các chị em buồn bực, trách cứ chồng “nhất bên trọng, nhất bên khinh”.

Tet, sao cu bat chong phai quan tam den nha ngoai?
Ảnh minh họa

Đang làm dâu 10 năm nay, tôi không ủng hộ những ông chồng còn phân biệt đối xử giữa nhà nội và nhà ngoại. Bởi vì, làm gì cũng phải công bằng, phải cho vừa lòng vợ chồng mới sống lâu dài với nhau được. Thực tế, bố mẹ 2 bên dù giàu hay nghèo thì hiện nay không ai vì được con rể, con trai mừng tuổi 1-2 triệu mà giàu hơn, sung sướng hơn được.

Cả năm dài mới chỉ có tết 1 lần. Gia đình có điều kiện, việc chi tiêu tết không thể kể hết. Một cái tết có thể chi đến tiền trăm triệu, tiền tỷ. Gia đình thu nhập khá, chi tiêu tết có thể vài chục triệu đồng. Những gia đình bình thường cũng phải tiêu tết chục triệu. Và tiền mừng tuổi bố mẹ 2 bên dù có hay không cũng ít nhất phải 100 ngàn đồng.

Song nói như vậy không có nghĩa là chị em nào cũng đòi hỏi chồng mình phải quan tâm đến nhà ngoại, cung phụng nhà ngoại như nhà chồng mỗi khi tết đến. Thật vậy, tôi thấy hơi buồn cười khi chị em cứ đòi hỏi công bằng ở chồng trong chuyện đi tết, mừng tuổi nhà ngoại.

Giả sử chồng của các chị em là người khá giàu, chị em phải hiểu, người ta được thế là nhờ cha mẹ nuôi dạy. Không có lý gì khi người ta quan tâm biếu xén gia đình họ hơn. Hay chồng kinh doanh, công ty từ thuở sơ khai là cha mẹ anh em của chồng đỡ đần tạo dựng. Vì thế, các bà vợ đòi của chồng công vợ nghe có vẻ tưởng là nghĩa tình rất hợp lý nhưng tôi lại cho đòi hỏi này quá vô duyên. Bởi thực tế, các chị em chỉ đang hưởng chung phần nào đó thôi.

Là phụ nữ, nhưng tôi không thích suy nghĩ: chồng được thế này là do vợ hy sinh, chăm sóc, chịu đứng sau lưng chồng… Tôi thấy người ta thành công phần lớn vì cha mẹ giáo dục từ cái gốc của gia đình họ. Sau này là do họ tự thân vận động. Chứ bà vợ nào mà chẳng nấu cơm chăm con là chính chứ đâu phải mấy ông chức quyền hay tài cán mới có vợ hy sinh. 

Chưa kể, phải công nhận 1 điều chồng có điều kiện thì ít nhiều gì những bà vợ đó cũng đỡ khổ. Ít ra, những chị em này không phải sống cảnh thuê nhà, việc nhà có giúp việc, con có người chăm đỡ… Như vậy có gì phải hy sinh hay thiệt thòi khi lấy những ông chồng đó đâu. 

Ngay cả việc thống nhất bàn bạc tết quà cáp cho bố mẹ hai bên, những chị em dựa cả vào chồng vì phải phụ thuộc vào quyết định của chồng. Còn những chị em đi làm, độc lập về kinh tế thì sau khi bàn bạc với chồng kế hoạch biếu tết 2 bên nội ngoại, nếu muốn các chị em vẫn có thể gởi thêm cho bố mẹ mình mà chẳng cần phải hỏi ý kiến chồng. Bởi, đừng trông chờ  hay cứ bắt chồng tết đến phải quan tâm đến nhà ngoại hơn. Ngược lại, bản thân các chị em hãy tự quan đến nhà ngoại trước nếu như chồng chưa quan tâm nhà ngoại đúng mực. 

Cụ thể, nếu thích biếu tết bố mẹ bao nhiêu, chị em cứ tự quyết. Nếu thích mua quà gì cho bố mẹ hay gia đình mình, chị em có thể tự quyết. Đưa tiền tết bao nhiêu, chị em có thể quyết mà chẳng cần giấu giếm chồng. Miễn sao phù hợp với khả năng của bản thân chị em và gia đình là được. Sao cứ phải trông chờ vào chồng làm điều này?

Tet, sao cu bat chong phai quan tam den nha ngoai?
Ảnh minh họa

Chồng các chị em cũng sẽ không trách cứ được vợ của mình đâu. Vì bản thân chị em đều có thu nhập, vun vén nhà cửa con cái nội ngoại chu toàn thì chồng cũng không thể có ý kiến được. Đành rằng, nếu vợ chồng vẫn thống nhất được chuyện tết nhất nội ngoại hợp lý, công bằng thì vẫn hơn và vẫn vui vẻ cả 2 bên.

Một vài điều tôi muốn chia sẻ thật lòng với các chị em. Có thể nhiều chị em thấy giận hoặc không đồng ý như vậy. Nhưng quan điểm của tôi là tết đến, sao chị em cứ phải bắt chồng phải quan tâm đến nhà ngoại hơn trong khi không là chính chị em nên quan tâm chu đáo đến nhà mình?

Hải Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI