Tập cho con kinh doanh online, nên hay không?

01/11/2018 - 10:12

PNO - Tôi thấy việc cho con kinh doanh online khi đang đi học là rèn luyện thêm kĩ năng sống và có nhiều lợi ích. Nhưng chồng tôi lại không nghĩ như vậy...

Tôi làm nhân viên văn phòng cho một đại lý vé máy bay nên thời gian khá rảnh rỗi. Để tăng thêm nguồn thu nhập, tôi bán thêm hàng online đã gần hai năm nay. Nhờ vậy mà cuộc sống khá ổn định, doanh thu từ việc bán hàng cao gấp mấy lần lương đi làm. Nhưng tôi không có ý định nghỉ việc, chỉ xem việc bán hàng như một nghề tay trái.

Con gái lớn của tôi năm nay 15 tuổi, suốt mùa hè vừa qua, khi có thời gian rảnh con luôn phụ tôi trong việc bán hàng. Con có thể làm mẫu để tôi “livestream” giới thiệu sản phẩm, đóng hàng và đi giao hàng khi cần. Nhờ có con phụ nên tôi mở rộng thêm nhiều nguồn hàng hơn, ngoài quần áo, mỹ phẩm, tôi còn bán đặc sản địa phương rất đắt khách.

Tap cho con kinh doanh online, nen hay khong?
Theo tôi, việc kinh doanh online mang lại nhiều lợi ích cho con. (Ảnh minh họa)

Tôi phát hiện ra con gái mình rất có năng khiếu bán hàng. Làm cùng với mẹ hơn một tháng, con xin 2 triệu làm vốn để tự kinh doanh qua mạng. Vì lúc đó đang nghỉ hè nên tôi đã đồng ý đầu tư cho con số vốn nhỏ.

Con gái đã chọn mặt hàng thức ăn vặt cho học sinh với dịch vụ “ship” tận nhà với một số món do chính con chế biến như trà sữa, bánh, nem rán, chè...Con khá khéo léo trong việc nấu nướng nên sản phẩm bán chạy, con rất hứng thú, thậm chí thuê bạn làm người giao hàng.

Sau đó, con trả lại tôi tiền vốn và dùng tiền lãi để kinh doanh thêm quần áo của lứa tuổi teen. Với gu thẩm mĩ tốt, con có nhiều khách hàng, mỗi tuần như vậy con nhập hàng hai lần và doanh thu hàng tháng hơn 8 triệu. Số tiền kiếm được, con chỉ giữ một ít để nhập hàng và chi tiêu cá nhân còn lại gửi cho mẹ.

Tôi đã mở tài khoản tiết kiệm riêng cho con ở ngân hàng. Con bày tỏ mong muốn sẽ tự kiếm được một khoản tiền để sau này có thể đi học hay đi chơi mà không cần xin ba mẹ.

Tôi thấy việc tập cho con kinh doanh mang lại nhiều ích lợi. Con trở nên nhanh nhẹn hơn, biết tính toán và quản lý tiền bạc. Đặc biệt là rèn luyện kĩ năng sống, cách giao tiếp, xử lý tình huống với khách hàng khiến con dạn dĩ và linh hoạt.

Tuy nhiên, chồng tôi lại cực lực phản đối việc này. Theo anh, cho con tiếp xúc sớm với tiền bạc là không tốt, dễ sinh hư. Ở tuổi con chỉ cần học thật giỏi là đủ, chuyện kiếm tiền của ba mẹ.

Anh còn mắng tôi lôi kéo con vào việc kinh doanh, ảnh hưởng đến học hành của con. Bởi thế, hết mùa hè, anh cấm con không được buôn bán gì nữa mà phải tập trung vào việc học.

Tap cho con kinh doanh online, nen hay khong?
Con trở nên nhanh nhẹn hơn, biết tính toán và quản lý tiền bạc. (Ảnh minh họa)

Thực ra, tôi cũng chỉ có ý định cho con làm trong hè và vào năm học mới thì nghỉ. Nhưng con năn nỉ tôi cho làm vào ngày cuối tuần, con sẽ đăng hàng trên facebook và giao hàng trong một ngày. Con hứa sẽ đảm bảo việc học hành để không bị ảnh hưởng.

Tôi vẫn giấu chồng cho con làm thử gần hai tháng nay và thấy kết quả rất ổn. Điểm số của con trên lớp vẫn tốt, cả tuần con đi học bình thường và đăng bán, còn chủ nhật sẽ chốt đơn và giao hàng. Mọi diễn biến thu chi đều được tôi giám sát chặt chẽ.   

Nhưng chuyện không giấu được lâu, chồng phát hiện ra và chúng tôi đã tranh cãi gay gắt. Anh cho rằng tôi bị đồng tiền làm mờ mắt nên mới lợi dụng sức lao động của con. Trong khi việc bán hàng hoàn toàn là sở thích và nguyện vọng của con.

Tôi vẫn nghĩ mình không sai bởi cho con tiếp xúc va vấp với cuộc sống sẽ dễ dàng trưởng thành hơn ấp ủ mãi trong vòng tay của ba mẹ. Khi con có thể kiếm tiền bằng sức lao động của mình thì sau này không phải lo thất nghiệp hay phải phụ thuộc vào người khác.

Ngọc Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI