Tân sinh viên 'gà bông' quá nhớ nhà, phải rút hồ sơ về quê

25/08/2019 - 20:49

PNO - Kết thúc mỗi mùa tuyển sinh đại học là vô vàn nỗi lo của phụ huynh. Mới đây, mạng xã hội chia sẻ chuyện một nữ sinh vừa nhập học đã nhớ nhà khóc đến phát ốm, gia đình phải rút hồ sơ chuyển về quê.

Bài chia sẻ như sau: "Theo lời kể, tân sinh viên tên N.T.L vừa hoàn thành thủ tục nhập học tại trường đại học ở TP.HCM. Thế nhưng sau buổi đi học ngày đầu tiên, vì nhớ nhà nên L. khóc liên tục đến phát ốm. Em năn nỉ ba cho về quê ở Cần Thơ học để gần nhà vì em không thể sống một mình ở Sài Gòn. Thấy con gái khóc, ba L. động viên nhưng không được, đành chiều lòng con gái đến trường rút hồ sơ chuyển về quê.

Ba L. chia sẻ rằng: "Từ trước đến nay L. chưa xa gia đình bao giờ, đi đâu cũng phải có ba mẹ. Ở nhà cũng chỉ đi học rồi về, bây giờ ở một mình nên sợ quá. Em L. rất thích được đi học trên Sài Gòn nhưng khi về đến trọ là bơ vơ nhớ gia đình."

Thầy cô ở trường có tư vấn về môi trường học tập ở Đại học đòi hỏi tính tự lập. Nhưng vì quá thương con, ba L. đành ngậm ngùi, bối rối rút hồ sơ về Cần Thơ chờ đợi cơ hội khác."

Tan sinh vien 'ga bong' qua nho nha, phai rut ho so ve que
Bài đăng được chia sẻ trên một fanpage nhận được nhiều bình luận của cộng đồng mạng. Ảnh từ Facebook

Chuyện được đưa lên các fanpage lớn nhận được nhiều ý kiến bình luận trái chiều. Nick name N.T tỏ ra cho rằng: “Ngưỡng mộ em, vì gia đình em cho thật nhiều hạnh phúc và tình yêu nên em có tâm trạng như thế”. Nick name Nguyễn Thị Lan Anh đồng cảm: “Thật ra nhiều khi không phải vì được cưng chiều quá nên không thể sống tự lập được đâu. Nhiều khi chỉ đơn giản bản chất con người ta là một người sống rất tình cảm nên không nỡ xa nhà cũng có những kiểu người khó thích nghi với cuộc sống mới thôi”.

Nhưng đa số các ý kiến đều cho rằng, hành động của cô sinh viên là hậu quả của việc cha mẹ bao bọc nuông chiều con cái quá mức, khiến con mất khả năng tự lập.

Tan sinh vien 'ga bong' qua nho nha, phai rut ho so ve que
Nhiều ý kiến trái chiều về chuyện cô tân sinh viên vì nhớ nhà mà rút hồ sơ về quê. Ảnh từ Facebook

Hầu hết mọi người đều tiếc rẻ cho cô tân sinh viên "gà công nghiệp", "gà bông"... đã đánh mất một cơ hội lớn trong đời, sợ rằng sau này em sẽ tiếc và hối hận. Lần đầu xa nhà ai cũng gặp phải những khó khăn, nhưng cần tìm cách vượt qua và đó chính là bài học trưởng thành cơ bản. Vài người hài hước lo lắng, nếu sau này lấy chồng, em nhớ nhà lại chạy về với ba mẹ hay sao.

Những câu chuyện dở khóc dở cười về các tân sinh viên mới nhập học năm nào cũng có, nhưng việc cha mẹ vì thương con mà chấp nhận rút hồ sơ về quê thì quá hy hữu. Phấn đấu thi đậu vào trường đại học là kết quả của quá trình nỗ lực phấn đấu khá dài của mỗi học sinh, chỉ vì một chút chông chênh tâm trạng mà bỏ lỡ cơ hội thật uổng phí.

Thay vì thoả hiệp cùng con, cha mẹ nên đồng hành, hỗ trợ con để nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới. Có người mách nước: cha mẹ của cô sinh viên trong câu chuyện sao không lựa chọn phương án sắp xếp công việc lên ở với con một thời gian, để con quen dần, thay vì rút luôn hồ sơ về quê.

Tan sinh vien 'ga bong' qua nho nha, phai rut ho so ve que
Nhớ nhà là tâm trạng bình thường của tân sinh viên lần đầu xa gia đình, quan trọng là cách vượt qua, thay vì đánh mất cơ hội học hành. Ảnh minh hoạ

Con cái sớm muộn cũng phải rời vòng tay cha mẹ, việc tập dần kỹ năng tự lập và chuẩn bị tâm lý cho con khi xa gia đình rất quan trọng. Rõ ràng, những đứa trẻ quen tự lập, giỏi việc nhà sẽ dễ dàng thích nghi hơn những đứa đụng việc gì cũng gọi “mẹ ơi”.

Tất nhiên không phải vì những trường hợp như cô nữ sinh mà kết luận thế hệ trẻ bây giờ toàn là “gà bông”. Có những bạn trẻ rất mạnh dạn dấn thân vào cuộc sống, tự đi thi, tự nhập học mà không cần một sự trợ giúp nào. Thậm chí nhiều bạn em chỉ mới lớp 9, lớp 10 đã du học xa xứ. Một mình bươn chải học hành thậm chí làm thêm kiếm tiền trang trải ở nước ngoài. 

                                                                                                                     Diệu Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI