Sống trọn vẹn với căn nhà của mình

18/08/2018 - 11:00

PNO - Khi "biết đủ", tôi hiểu mình đã dành cả thanh xuân để có được căn nhà, từ căn nhà tôi xây được tổ ấm, giờ là lúc tôi phải sống trọn vẹn và ý nghĩa, với căn nhà ấy, với tổ ấm ấy.

Tôi đã dành hết cả tuổi thanh xuân để bù đắp cho những gì mình thiếu: kiếm tiền, mua nhà ở phố, mua xe, tập trung sự nghiệp. Nếu được chọn quay ngược thời gian, tôi cũng sẽ tiếp tục những điều ấy thôi, đấy là những nhu cầu cơ bản để lo cho ta một cuộc sống về sau được ổn định.

Song tron ven voi can nha cua minh

Tôi "biết đủ" khi tuổi 40 cận kề. Là khi tôi nhận thấy mình đã có 20 năm cuộc đời sống hết mình, là khi tôi tỉnh táo nhận ra, cuộc sống của tôi được chia làm ba phần trong 24 giờ: một phần là công việc, một phần để ngủ và một phần còn lại là tận hưởng. Bạn sẽ không có nhiều hơn 24 giờ để lãng phí thời gian.

Phần công việc, tôi chia nó ra thành 1/3 cuộc sống (ứng với thời gian cơ học là tám giờ). Tôi làm việc mình thích. Làm việc hợp khả năng. Làm việc đảm bảo sức khỏe của mình và truyền cảm hứng tích cực cho các đồng nghiệp. 

Song tron ven voi can nha cua minh

Điều này quan trọng vô cùng, thế nên điều bắt buộc của tôi dành cho con và các cháu mình, là phải biết chơi một môn thể thao và một thứ nhạc cụ, vừa phát triển thể lực lại cân bằng về tâm hồn.

Phần ngủ, tôi cũng dành hẳn 1/3, ngủ tám giờ mỗi ngày. Giấc ngủ sẽ giải quyết được nhiều thứ rắc rối và cũng giúp ta quên đi nhiều thứ ồn ào bên ngoài. 1/3 còn lại, cũng tám tiếng. Tôi dành một tiếng cho thể thao, một tiếng cho âm nhạc.

Chỉ còn sáu tiếng, tôi sống trọn vẹn với căn nhà của mình.

Thay vì nhậu nhẹt triền miên (vừa tốn kém, lại có thể làm mình xấu đi), tôi dành thời gian cho khu vườn, trồng thật nhiều hoa và chăm sóc nó.Tôi trang trí lại không gian, hoàn thiện tất cả những thứ trong khả năng để tôi và gia đình tận hưởng không gian ấy: uống trà, xem phim, cùng nhau nấu nướng, mời bạn bè tới chơi (cũng có thể đổi thời gian ấy để đi thăm bạn bè).

Hoa là đam mê từ nhỏ của tôi. Khi lớn lên, mải chạy theo công việc nên tôi gián đoạn đam mê này. Giờ có điều kiện, tôi tiếp tục. Chẳng gì thú vị hơn khi mỗi sáng thức dậy bạn nhìn ra cửa sổ, nghe lũ chim kéo về hót vang trên những cây hồng cổ đã rực những sắc hồng sắc trắng.

Song tron ven voi can nha cua minh

Ở thành phố, bi kịch lớn nhất là những mảng xanh bị thiếu và có một thế hệ đã lớn lên gần như không có khái niệm về những khu vườn. Bằng mọi cách tôi phải có một khu vườn nhỏ và lũ trẻ của tôi được "thanh lọc tâm hồn" ở khu vườn đó, có ý thức lao động và mở lòng ra với thiên nhiên.

Tôi đã dành cả thanh xuân để có được căn nhà, từ căn nhà tôi xây được tổ ấm, giờ là lúc tôi phải sống trọn vẹn và ý nghĩa, với căn nhà ấy, với tổ ấm ấy.

 Hoàng Nguyên Vũ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI