Sáng tạo cuộc đời

10/05/2019 - 06:31

PNO - Bạn muốn bức tranh đời mình tươi đẹp, truyền cảm hứng cho người khác hay nhạt nhẽo, u tối? Đó - là - quyết - định - của - chính - bạn.

Giữa tiết trời mùa hè nóng bức, tiếng la hét vang lên giữa con hẻm lao động ngoằn ngoèo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Chẳng ai trong xóm nhỏ quan tâm, bực tức, phiền hà, cũng chẳng thương xót. Vì gần 40 năm nay, ngày nào người phụ nữ trong căn nhà gỗ ọp ẹp cũng la hét như thế, mỗi ngày ít nhất một lần, có khi đến ba lần, bất kể trưa hay đêm tối. 

Cô ấy bị chồng phụ bạc rồi từ đó nổi cơn điên loạn, cả gia đình ruột thịt cũng xa lánh. Nội dung những tiếng la hét ấy là những lời rất thô tục dành cho chồng và nhân tình. Cô ấy vẫn sống nhưng niềm hạnh phúc thì đã hóa thạch, cô như chết đi trong cái nhìn của mọi người xung quanh. Ngay cả một lời cằn nhằn vì tiếng ồn mà cô gây ra cũng chẳng có. Mấy mươi năm trói chặt mình vào tảng đá của quá khứ, cô không biết rằng đâu chỉ mình cô gặp những điều không như ý. 

Chị bạn của tôi cũng gặp trường hợp tương tự. Chị có ba đứa con với chồng. Đứa lớn nhất học cấp II, đứa nhỏ nhất đang học mẫu giáo. Chồng có nhân tình và đưa đơn ra tòa ly hôn. Gia đình chồng ra sức giành quyền nuôi con. Biết mình một thân một mình, bỏ việc từ lâu vì bầu bì liên tục, sau đó lại một nách ba con và phụ việc cho chồng, chị đồng ý để gia đình chồng nuôi con nhưng xin được thường xuyên lui tới thăm nom. Ba đứa con quen có mẹ chăm sóc, cứ nằng nặc đòi ở bên mẹ, chồng và gia đình cũng chiều ý.

Sang tao cuoc doi
 

Một hôm, thằng út bị sốt, chị ngủ lại ở nhà chồng trong phòng của con. Nửa đêm, chị ra khỏi phòng xả khăn đắp trán cho con, chồng chếnh choáng hơi men, đè vật chị lên chiếc ghế sofa... Giây phút đó, chị có cảm giác như mình bị cưỡng bức bởi chính chồng cũ. Chồng còn dùng những lời lẽ cay độc, chẳng hạn như “còn trong trắng gì đâu mà giữ”, thậm chí là những lời tệ bạc hơn. Cảm giác đau đớn, ê chề, tủi nhục đôi khi biến thành cơn uất hận trong lòng. Chị đứng trước lựa chọn: cho qua hoặc sống cuộc đời này trong oán hờn, hoặc đưa ra pháp luật và cương quyết không ngủ lại nhà chồng thêm lần nào nữa. 

Cuối cùng, chị chấp nhận cho qua. Nhưng chị tâm sự mọi điều với bố mẹ chồng. Ông bà cũng thấu hiểu, tạo điều kiện cho chị đưa con về ở với mình mỗi tuần vài lần. Nếu trước đây, chồng và gia đình tìm đủ mọi cách để không chia tài sản cho chị dù chị đã phụ giúp công việc kinh doanh của chồng trong suốt thời gian chung sống; thì bây giờ họ chủ động gọi chị đến và gửi phần chia cho chị. Chị kinh doanh nhỏ để nuôi sống mình, chăm nom con và dành thời gian rảnh cho các công việc thiện nguyện. Từ chỗ trắng tay, không có quyền nuôi con, chị trở thành người hỗ trợ tinh thần cho những phụ nữ khác có hoàn cảnh tương tự.

Cùng một sự việc, nhưng chúng ta có những lựa chọn ứng xử khác nhau. Nếu cuộc đời là một bức tranh thì chúng ta là họa sĩ sáng tạo nên những nét vẽ cho cuộc đời mình. Bạn muốn bức tranh đời mình tươi đẹp, truyền cảm hứng cho người khác hay nhạt nhẽo, u tối? Đó - là - quyết - định - của - chính - bạn. 

Phương Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI