Săn sâu măng ở miền tây xứ Thanh

24/07/2014 - 18:01

PNO - PNO - Thời gian gần đây, ngược lên các huyện phía tây Thanh Hóa như: Quan Hóa, Bá Thước, Ngọc Lặc, Lang Chánh… du khách có thể được thưởng thức món ngon chế biến từ sâu măng, đặc sản của nơi này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nghe nói đến sâu đã ... lạnh người, huống hồ lại…ăn. Song, khi ăn một …miếng sâu đã được chế biến thì cảm nhận ban đầu đúng như người dân nơi đây nói, món đặc sản rất thơm, ngon và béo ngậy. Trong chuyến công tác vừa qua đến xứ Thanh, chúng tôi đã được đãi món ăn độc đáo này.

Ăn xong bữa cơm với các món "đặc sản sâu", chúng tôi được tham gia một chuyến đi “săn sâu". Anh Lương Văn Khương (xã Yên Khương) bạn tôi nói, mùa này sâu măng nhiều, chỗ nào có luồng là chỗ đó có sâu. Sâu càng nhiều thì luồng càng mất mùa.

San sau mang o mien tay xu Thanh
Theo dân địa phương đi bắt sâu măng

Anh Khương bảo, măng luồng chỉ mới nhú lên hoặc cao khoảng 1 mét thì đã bị sâu đục thân. Cây măng nào “dính” phải sâu thì coi như cây đó chết. Như nhà anh Khương có diện tích trồng luồng hơn 1ha nhưng hầu như cây măng nào mới nhú lên cũng đều bị chết vì sâu.

Ngày nào anh Khương cũng vác con dao và một cái rổ đi quanh rừng luồng nhà mình. Mỗi lần đi như vậy, chỉ trong vòng khoảng một giờ là anh đã kiếm được hơn 1kg sâu đem về, vậy là có một bữa ăn ngon tuyệt.

San sau mang o mien tay xu Thanh
Măng luồng chỉ mới nhú hay cao khoảng 1 mét thì đã bị sâu đục thân

San sau mang o mien tay xu Thanh

Để bắt được sâu măng, đầu tiên phải quan sát xem cây măng đó đã có biểu hiện chết hay chưa. Nếu thấy cây măng đang héo dần thì sẽ có sâu bên trong, lúc này chỉ cần cầm dao chặt xuống, chẻ đôi cây măng ra là bên trong sẽ có sâu. Trung bình mỗi cây măng có khoảng 1 đến 2 con sâu, có cây có tới 4, 5 con.

San sau mang o mien tay xu Thanh

Sâu măng được coi là món ăn đặc sản của người dân nơi đây, không có nhiều để bắt nên giá sâu đắt, khoảng 200.000đ/kg.
Anh Khương cho biết: Thông thường diện tích trồng luồng là do mỗi nhà quản lý, do vậy không ai được đến phần đất nhà người khác để chặt măng và bắt vì sâu rất hiếm và đắt.

San sau mang o mien tay xu Thanh

Sâu măng được người dân chế biến thành nhiều món như: Sào măng, rang mỡ, kẹp xiên để nướng hoặc bỏ vào ống luồng nướng. Món ăn thông dụng mà người dân nơi đây hay nấu là sâu xào với măng bởi món này vừa nhanh và dễ làm. Nhưng ăn ngon phải kể đến món sâu nướng, tuy nhiên món này rất cầu kỳ nên ít người làm. 

Bài và ảnh: LÂM NGUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI