Quán quân Sao nối ngôi nhí Khánh Nhi: Giấc mơ trẻ thơ chưa tròn

20/11/2017 - 15:25

PNO - Không lạ lẫm với tài năng của con gái nuôi cố nghệ sĩ Khánh Nam, nhưng tiết mục Hành trang vào đời trong đêm thi quyết định của Khánh Nhi vẫn khiến những nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng phải trầm trồ thán phục.

Vượt qua hai đối thủ “nặng ký” là bé  Bào Ngư  (con gái nhạc sĩ Yên Lam) và Ngọc Tâm (con gái nghệ sĩ Cẩm Hiền), cô bé Khánh Nhi với nụ cười xinh xắn như thiên thần, vốn là người “ngoại đạo” của nghệ thuật, đã trở thành quán quân đầy thuyết phục của cuộc thi Sao nối ngôi nhí mùa đầu tiên. 

Tài không đợi tuổi 

Không lạ lẫm với tài năng của con gái nuôi cố nghệ sĩ Khánh Nam, nhưng tiết mục Hành trang vào đời trong đêm thi quyết định của Khánh Nhi vẫn khiến những nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng phải trầm trồ thán phục. Chưa đầy hai mươi phút, Khánh Nhi phải hóa thân thành nhiều nhân vật với cảm xúc khác biệt.

Đó là Nguyệt Nhi quyết định nhả “ngọc người” để cứu mẹ và phải trở về kiếp sống của loài cáo; là hình ảnh Trưng Trắc oai hùng, ngùn ngụt lửa căm hận kẻ thù ngoại bang, quyết tâm giữ yên bờ cõi nước Nam; là bé Khánh Nhi thổn thức nỗi nhớ tía Khánh Nam.  

Quan quan Sao noi ngoi nhi Khanh Nhi: Giac mo tre tho chua tron
Khánh Nhi đầy bản lĩnh trong một tiết mục làm mọi người thót tim

Thách thức lớn nhất của cô bé mười tuổi là sự phối hợp và cách thể hiện những cung bậc cảm xúc, tâm lý khác nhau, sao cho không bị đứt đoạn, gãy khúc. Những gì Khánh Nhi thể hiện trên sân khấu có lẽ còn hơn mong đợi của ê-kíp dàn dựng, ban giám khảo, lẫn những người đã “trót” yêu thương cô bé.

Quan quan Sao noi ngoi nhi Khanh Nhi: Giac mo tre tho chua tron
Khánh Nhi và mẹ

Đặc biệt, ở lớp diễn Nguyệt Nhi từ người biến dần thành cáo, xem cách Khánh Nhi thể hiện sự đau đớn về tâm hồn, thể xác của một con cáo tu luyện lâu năm để được thành người, những động tác nhả ngọc, vờn chồn, những câu ca của nghệ thuật hát Bội đầy thách thức… nhiều lúc khán giả quên mất người đang biểu diễn trên sân khấu chỉ là cô bé mới mười tuổi và vẫn còn sún răng.  

Ấn tượng mạnh nhất về Khánh Nhi là sự sinh động trong thể hiện tâm lý nhân vật bằng ánh mắt, lối diễn xuất đong đầy cảm xúc, sự tinh tế đến từng chi tiết trong hành động sân khấu. Điều mà không ít diễn viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản vẫn phải mơ ước. 

Ngay từ những vòng thi đầu tiên, Khánh Nhi đã được quan tâm đặc biệt do bé là thí sinh duy nhất không có “gốc gác” nghệ sĩ như các bạn. Bé chỉ là con gái nuôi của nghệ sĩ hài Khánh Nam và bắt đầu chập chững theo nghệ thuật từ năm lên sáu tuổi. Nhưng sau mỗi vòng thi, khả năng đặc biệt ở hầu hết các lĩnh vực nghệ thuật từ ca nhạc đến diễn kịch, hát cải lương, làm xiếc… của Khánh Nhi đã liên tục dẫn dắt người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. 

Tố chất để trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp của Khánh Nhi không chỉ là vóc dáng, ngoại hình sáng sân khấu, khả năng thích ứng nhanh nhạy với các loại hình nghệ thuật mà còn là đam mê, quyết tâm “chinh phục” những điều mới mẻ để phát huy tối đa khả năng của bản thân, cho dù điều đó có khó đến đâu.

Quan quan Sao noi ngoi nhi Khanh Nhi: Giac mo tre tho chua tron
Khánh Nhi trong vòng tay ba ruột lúc đăng quang

“Biết bé Khánh Nhi rất thông minh và có năng khiếu đặc biệt về nghệ thuật, nhưng đôi khi tôi vẫn do dự khi cho con thử những động tác, lối diễn... khó. Trái ngược với lo lắng của tôi, Khánh Nhi là người chủ động xin được tập thử. Một lần chưa được, con xin được làm lại lần thứ hai, thứ ba… Hầu hết các trường hợp, con luôn là người chiến thắng” - diễn viên Bình Tinh, người cùng nghệ sĩ Khánh Nam tập luyện các tiết mục dự thi cho bé Khánh Nhi từ vòng thi thứ năm, chia sẻ.

Giấc mơ con trẻ

Khác với hình ảnh chững chạc, tự tin, làm chủ các tiết mục biểu diễn trên sân khấu, ngoài đời Khánh Nhi vẫn là cô bé vô tư, hồn nhiên, dẫu từ mấy năm nay, cô bé đã là “lao động chính”, người làm ra tiền để giúp mẹ trang trải cuộc sống của hai mẹ con.
Ba mẹ chia tay khi Khánh Nhi mới ba tuổi, hai mẹ con đùm bọc nhau với thu nhập chính từ nghề làm tóc của mẹ. Sáu tuổi, Khánh Nhi được nghệ sĩ Khánh Nam nhận làm con nuôi.

Quan quan Sao noi ngoi nhi Khanh Nhi: Giac mo tre tho chua tron
Khánh Nhi và tía Khánh Nam, người vừa là cha, vừa là thầy đã dìu dắt bé đến ngày hôm nay

Phát hiện cô bé có tố chất đặc biệt về nghệ thuật, tía nuôi Khánh Nam đã tạo mọi điều kiện cho Khánh Nhi được tham gia các show diễn hài cùng mình, đồng thời giới thiệu cho bé đến hát ở những đám tiệc tại tư gia. Phải thường xuyên đi theo để chăm sóc con gái, mẹ Khánh Nhi bỏ nghề làm tóc và mở tiệm may nhỏ, nhận may sửa áo quần lặt vặt. Mọi chi phí sinh hoạt của hai mẹ con dựa hoàn toàn vào cát-sê biểu diễn của Khánh Nhi.  

Đi diễn cùng tía Khánh Nam thì hai mẹ con được đi xe hơi, nếu đi hát đám tiệc đơn lẻ, mẹ con đùm túm nhau trên chiếc xe máy, bất kể giữa trưa nắng đổ lửa hay giữa những cơn mưa khuya tầm tã. Không nghĩ mình đang tạo ra nguồn thu nhập chính, thậm chí còn chưa biết hết “mặt” các loại tiền giấy Việt Nam, Khánh Nhi chỉ có một suy nghĩ: “Con thấy mẹ cực vì con nhiều quá. Con muốn học thiệt giỏi để sau này lớn lên sẽ làm bác sĩ, kiếm được nhiều tiền cho mẹ đỡ cực”.

Quan quan Sao noi ngoi nhi Khanh Nhi: Giac mo tre tho chua tron
 

Lạ một điều, cô bé chưa bao giờ buồn hay cảm thấy mình thiệt thòi so với các bạn trang lứa. Nụ cười lúc nào cũng rạng rỡ trên khuôn mặt xinh đẹp, trừ những lúc cô bé nghĩ về cha ruột. Có lẽ ý thức được hoàn cảnh, Khánh Nhi sớm biết tự lập. Bé tự sắp xếp giờ học, sinh hoạt để vừa có thể đi diễn vừa đảm bảo danh hiệu học sinh giỏi và phụ giúp mẹ một số việc lặt vặt.  

Từ khi có tía Khánh Nam, dù được tía cưng chiều không khác gì con ruột, nhưng khát khao được có đủ ba mẹ vẫn như ngọn lửa âm ỉ trong lòng Khánh Nhi. Ngày còn bé, đã bao lần Khánh Nhi nói với mẹ “Tại sao bạn bè con có ba mẹ đưa đón đến trường, mà con lại không có ba?”.

Quan quan Sao noi ngoi nhi Khanh Nhi: Giac mo tre tho chua tron
 

Mẹ bé giải thích với con về cuộc sống riêng của ba mẹ, về sự phức tạp của người lớn… Không biết Khánh Nhi hiểu đến đâu những lời mẹ nói, nhưng ở tập 4 của Sao nối ngôi nhí, khi MC hỏi “Con có ước mơ điều gì không?”, cô bé đáp rất nhanh: “Con muốn có ba!”. Khán giả ở trường quay và xem truyền hình chợt nghe lòng mình rưng rưng.

Phép mầu không có thật, nhưng những điều bất ngờ trong cuộc sống có thể xảy ra. Có lẽ nghe được mong muốn của con, ba ruột Khánh Nhi đã chủ động liên lạc nhiều hơn với bé. Bên cạnh tình cảm dành cho ba ruột, Khánh Nhi còn yêu thương như cha, kính trọng như thầy với tía nuôi Khánh Nam. Ngày nghệ sĩ Khánh Nam mất, Khánh Nhi thất thần trong chiếc áo tang bên cạnh linh cữu của tía, khiến ai cũng nghẹn ngào.

Đoạt giải quán quân, Khánh Nhi nhắc “Phải chi có tía Khánh Nam, chắc tía sẽ vui lắm. Sau mỗi tập thi Sao nối ngôi nhí, tía lại tự tay nấu những món ngon làm phần thưởng cho con. Món ếch xào tía nấu ngon số một. Con thèm món ăn của tía”.

Suốt chặng đường dài được đồng hành cùng tía, mỗi lần ra sân khấu thi, cô bé lại tự dặn mình phải ráng hết sức để tía và mẹ vui. “Tự nhiên có lần tía nói: Con mà đoạt giải nhất chắc tía chết luôn! Giờ con được giải nhất rồi...”, Khánh Nhi rưng rưng. 

Quan quan Sao noi ngoi nhi Khanh Nhi: Giac mo tre tho chua tron
 

Không chỉ có những ký ức tuyệt vời cùng tía Khánh Nam khi tham gia Sao nối ngôi nhí, một cánh cửa khác đã mở ra cho cô bé chạm vào ước mơ của mình, dẫu chưa trọn vẹn: ba Khánh Nhi đã có mặt cùng con trong đêm chung kết. Đó là một trong những động lực để Khánh Nhi cố gắng hết mình trong đêm thi quyết định, như lời tâm sự rất đỗi trẻ thơ của cô bé: “Biết có ba, có mẹ ngồi coi nên con ráng diễn thiệt hay”. 

Có một “sự cố” làm người ngoài thót tim nhưng lại thể hiện bản lĩnh đáng kinh ngạc của Khánh Nhi. Ở tập thi thứ 12, trong lúc biểu diễn màn bay, trục trặc về kỹ thuật khiến Khánh Nhi bay lơ lửng trên không trung trong tư thế đầu chúi xuống đất. Khi cả trường quay hốt hoảng thì Khánh Nhi vẫn bình tĩnh, dùng tay níu mạnh sợi dây bay để quay ngược đầu lên phía trên và tiếp tục diễn theo đúng những gì đã được tập luyện trước đó.

 Nguyễn Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI