Phụ nữ tuổi 35 có biết tha thứ cho mình?

23/11/2019 - 12:00

PNO - Phụ nữ tuổi 35 giữ lại cho mình những điều gì - giữa những tan vỡ, được mất, thành bại, và cả tàn phai...

"Tuổi 35, tôi chỉ còn giữ lại cho mình những gì đẹp đẽ" - đọc những dòng chia sẻ của bạn trước ngưỡng tuổi mới, dừng lại ngẫm, thấy đồng cảm. 

Nếu cuộc đời 60 năm, thì 35 tuổi đã là quá nửa đời người. Nếu cuộc đời tính đến trăm năm, thì đó cũng là quãng tuổi đủ dài để người biết từng trải, và thấm thía.

Phu nu tuoi 35 co biet tha thu cho minh?
Còn có nhau trong đời thì hãy cứ vui. Ảnh minh hoạ

Mình cũng như bạn, đã trải qua một quãng "thanh xuân" đầy những mộng ước, những cố gắng không ngừng nghỉ, đã chịu những thương tổn, từ hồn nhiên vụng dại rồi cũng hiểu được tình đời và lòng người. Khi nhận diện được những giá trị của đời này, mình cũng đã chọn "chỉ giữ lại những gì đẹp đẽ".

Thế giới này chưa bao giờ bình an, sự bình an mà mỗi người cố gắng tìm kiếm cho tâm hồn có lẽ cũng chỉ là một cố gắng nội tâm để chấp nhận. Chúng ta mỗi ngày phải tiếp nhận quá nhiều tin tức đau lòng từ cuộc sống, từ gần đến xa, từ phạm vi hẹp đến phạm vi rộng. Bình an khi ấy còn có thể định nghĩa được là gì?

Về sau này, đôi lúc định nghĩa về hạnh phúc của mình chỉ còn giản đơn là hai chữ: "được sống". Nó rất khác với những định nghĩa mà mình từng nghĩ về trong những năm tháng tuổi trẻ: rằng có một việc để làm, có một ai đó để yêu và điều gì đó để hy vọng. Được sống có nghĩa là tiếp tục được trải nghiệm cuộc đời theo từng năm tháng. Bất luận cuộc đời ấy như thế nào, đó cũng là cuộc đời duy nhất mà mỗi người diễm phục được nhận lấy. 

Phụ nữ tuổi 35, tất yếu đã ổn định công việc, tự chủ được tài chính, có nhiều mối quan hệ, biết cách tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống. Quan trọng là biết yêu thương bản thân, hiểu được "sức khỏe là vàng". Biết sống chậm lại. Năm tháng trẻ trung có thể sẵn sàng vác ba lô lên và khám phá thế giới, nhưng ở tuổi 35, đã có rất nhiều thứ giữ chân. Một mái ấm, những đứa trẻ, gian bếp giữ lửa hạnh phúc gia đình, cả những cái cây trong vườn...

Phụ nữ tuổi 35, có khi đã trải qua cả một cuộc hôn nhân đổ vỡ, hoặc tự tin xinh đẹp làm lựa chọn làm mẹ đơn thân. Biết cách gói ghém lại quá khứ mà bước tiếp cuộc sống của mình. Dù buồn bã đến mấy cũng đã biết ghìm mình, biết nương theo niềm vui, vì con, vì cuộc sống mới mà bước tiếp. Như bạn. Sau cơn bão nổi tưởng nhấn chìm bạn trong tuyệt vọng, cuối cùng đã có thể để lòng nhẹ nhàng mà đi tiếp. Chấp nhận mỗi người một số phận, ai rồi cũng phải vượt qua.

Ở tuổi 35, mình thèm những cuộc ngồi lại bên nhau để trò chuyện, hơn là 'lên Facebook check -in" như những năm tháng trước. Bạn và mình, lâu ngày gặp lại, vẫn thấy đầy tràn sự tin cậy, thân thiết và yêu thương. Cảm giác ấy, Facebook không cho mình được. 

Phu nu tuoi 35 co biet tha thu cho minh?
Ảnh minh hoạ

Hôm nay, tình cờ đọc được tâm sự của ca sĩ Hoàng Bách chia sẻ về quãng thời gian trầm cảm nặng và cách vượt qua. Cuối cùng anh chốt lại một câu: "Tôi không muốn nghe, tiếp xúc với những điều tiêu cực!". Chợt nhớ, mình cũng đã từng nói với những người thân thuộc như thế, vì những gì mà cuộc sống phô bày trước mắt mình có lẽ đã quá nhiều rồi. Mình còn nói thêm những điều tiêu cực làm gì nữa. 

35 tuổi, mình cũng như bạn, biết quý trọng mỗi khoảnh khắc được trở về trong ngôi nhà thân thuộc, biết gạn lọc và bỏ qua nhanh chóng mọi điều không vui - nếu có trong ngày. Biết im lặng và giữ gìn những mối quan hệ, bởi hiểu được rằng, thời đại số này con người ta có khi đoạn giao chỉ vì trái quan điểm trên mạng xã hội, có thể không nhìn nhau chỉ vì những hiểu lầm hoặc những chuyện không đáng. Giữ những điều đẹp đẽ cho mình, mà thật ra cũng là cho những người mình quan tâm, yêu quý. 

35 tuổi, mình tự tha thứ cho bản thân - cho tất cả những sai lầm (nếu có) đã từng xảy ra trong năm tháng "tuổi trẻ sôi nổi" mà cũng nông nổi, bồng bột. Và cũng tha thứ cho tất cả những gì không tốt mà người khác đã vô tình/hay cố ý làm với mình. Để chữ "Duyên" chuyên chở mọi lý giải và xoa dịu tất cả. Tha thứ cũng có nghĩa là lãng quên. 

Phu nu tuoi 35 co biet tha thu cho minh?
"Bình yên để đóa hoa ra chào..."

Có một bộ phim dành cho người trẻ có câu thoại: "Ở tuổi 25, tôi thấy mình đang đứng giữa trung tâm của đời mình". Năm 25 tuổi, mình cũng từng nghĩ như vậy. Nhưng thật ra không phải. Trung tâm của đời người, có lẽ là ở đoạn tuổi nào mà con người tự biết nhận diện, thấu suốt được cuộc đời. 

Phụ nữ tuổi 35 giữ lại cho mình những điều gì - giữa những tan vỡ, được mất, thành bại, và cả tàn phai?

Mình chọn giữ lại sự im lặng và mỉm cười - cho tất cả. 

Từ Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI