Phiền muộn khi anh trai chỉ lo vun đắp kinh tế phía gia đình vợ

01/02/2019 - 12:03

PNO - Ngày Tết, anh thậm chí không biếu cho ba mẹ được gói trà, hộp mứt trong khi sắm sửa cho nhà vợ đầy đủ, từ bánh mứt đến hoa quả.

Khi anh trai tôi tiến tới tìm hiểu Nhung, vợ anh bây giờ, cả gia đình có phần lấn cấn. Xét con người Nhung không có vấn đề gì, cái chính là cô ấy xuất phát trong một gia đình có nhiều vấn đề. Má Nhung là tay chơi cờ bạc có tiếng trong vùng, kinh tế gia đình nhà Nhung khánh kiệt vì thói đỏ đen của bà.

Ba Nhung đã mất từ thời Nhung còn nhỏ. Má ruột sa đà vào cờ bạc bỏ bê ba chị em cô. Lớn lên trong môi trường sát phạt nhưng may mắn Nhung vẫn ngoan hiền và ý thức được đâu là điểm dừng của bản thân. Thậm chí nhiều lúc Nhung còn đứng ra khuyên nhủ má từ bỏ thói quen chết người này nhưng bà vẫn "chứng nào tật nấy".

Phien muon khi anh trai chi lo vun dap kinh te phia gia dinh vo
Ảnh minh họa

Mọi việc chưa đâu vào đâu thì gia đình tôi hay tin cô ấy đã mang bầu. Má tôi vốn nhân từ và luôn nhìn nhận khía cạnh tích cực của vấn đề. Bà nói cái chính là anh trai tôi cưới người như thế nào, chứ không cưới cả gia đình vợ. Bỏ qua những phiền muộn về yếu tố gia đình con dâu mới, nhìn thấu bản chất vấn đề thì Nhung vẫn là cô gái tốt, có thể trở thành con dâu ngoan hiền của gia đình. Nhung bằng tuổi tôi nên sau khi anh trai cưới vợ, tôi có thêm người chị dâu nhưng cũng là người bạn khá hợp tâm tính.

Tuy nhiên, những lo lắng ban đầu của gia đình không hẳn không có cơ sở. Bằng chứng là sau khi "dựng vợ" cho con trai xong, ba mẹ tôi tuyệt nhiên không nhận được sự hỗ trợ chút nào từ con trong việc chia sẻ chi phí cuộc sống của hai anh chị, chứ chưa nói đến đồng quà tấm bánh. Vợ chồng anh trai sống cùng ba mẹ tôi và vẫn nhờ cậy bà trông coi cháu nhỏ, nhưng không hề chia sẻ việc chi tiêu cùng ba mẹ tôi. 

Một lần, má tôi tình cờ nghe được cuộc trò chuyện giữa con trai bà và nhóm bạn. Họ đang trao đổi về việc "lo toan" cho phía đằng vợ ở mức độ nào. Trong cơn chếnh choáng hơi men tại cuộc nhậu, anh trai tôi thật thà khai nhận, đã không ngại ngần biếu má vợ 10 triệu sắm tết. Rằng nhà má đang không có điều kiện, chỉ trông chờ vào mỗi ông con rể quý này. Đã ba năm từ ngày cưới vợ, đều đều tết nào ông anh cũng hào phóng hỗ trợ phía gia đình đằng vợ như vậy. Không những thế, tiền lương kỹ sư điện máy ngót nghét hai chục triệu, anh cũng đều đặn mỗi tháng trích 1/3 trong số đó trang trải giúp bà nhạc.

Phien muon khi anh trai chi lo vun dap kinh te phia gia dinh vo
Anh trai chi li trong việc đóng góp chi tiêu hằng tháng với ba mẹ đẻ nhưng lại không tiếc tiền của lo vun vén về phía gia đình vợ. Ảnh minh họa

Má tôi nghe mà nghẹn ngào. Việc anh đứng ra lo lắng ít nhiều được cho phía đằng vợ cũng là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ con trai có đủ khả năng và có thể mạnh tay đóng góp. Bà chỉ chạnh lòng, tại sao ba mẹ ruột, anh ngó lơ không biếu một đồng chè thuốc, mà lại thiên lệch về phía bên vợ đến như vậy? Tiền tết nhất, sắm sanh cành mai cành quất, cũng do ba mẹ âm thầm bỏ ra chứ không nhận được một xu từ phía con trai.

Đã ba ngày nay từ khi biết tường tận câu chuyện, má tôi hay thẫn thờ đi ra đi vào thở dài. Nhìn má phiền lòng, không khí đón tết cả gia đình đang vui vẻ bỗng nhiên chùng xuống. Tôi đành lựa lời tỉ tê để mong anh trai thay đổi lại cách đối xử với đôi bên ba mẹ sao cho hài hòa. Nhưng lạ lùng thay, tôi chỉ mới đề cập vấn đề, anh đã than thở năm nay làm ăn thất bát, tiền thưởng cuối năm chỉ nhận được vài ba trăm ngàn tiêu tết, chẳng đủ mua bia nhậu.

Biết càng trao đổi càng thêm thất vọng vì những lời bao biện dối trá của anh nên tôi chán nản rút lui. Nhưng tôi biết má buồn vì con trai vô tình đến mức như vậy. Tôi đành giả vờ tin anh, rồi móc ví đưa anh 5 triệu đồng, nhờ anh nói với má đó là tiền vợ chồng anh biếu ông bà sắm sanh tết nhất.

Phien muon khi anh trai chi lo vun dap kinh te phia gia dinh vo
Má mát lòng mát dạ vì nghĩ con trai đã thay đổi và lo đồng quà tấm bánh cho ba mẹ đẻ dịp tết nhất. (Ảnh minh hoạ)

Tinh thần má tôi phấn chấn lên thấy rõ. Đi đâu bà cũng khoe chậu cúc cây mai ngày tết là do vợ chồng thằng Long sắm cả. Nếu ai đó khéo lời, khen thêm vài câu nữa bà càng như nở từng khúc ruột. Rồi má khều tay tôi vào phòng nói nhỏ, thằng Long biếu má 5 triệu tiêu tết khiến má vui lắm. Nhưng má không dùng tiền của vợ chồng nó làm gì, tự bà gói ghém cũng đủ rồi. Bà tính dành số tiền đó và bỏ thêm 5 triệu tiền túi để lập cho con gái anh chị cuốn sổ tiết kiệm.

Nghe những lời má nói mà tôi ngỡ ngàng. Không ngờ càng lậm sâu vào câu chuyện càng khiến vấn đề trở nên ngang trái thế này. Không biết một lúc nào đó vô tình biết sự thật, má sẽ buồn đến mức độ nào. Tôi không thể cứ dấm dúi bỏ tiền của mình, lấy danh nghĩa vợ chồng anh biếu má để tìm thấy niềm vui trên gương mặt bà. Làm thế nào để thay đổi tư duy dẫn đến thay đổi hành vi của anh trai mới là điều đáng bàn. Tôi sẽ kể sự tình cuốn sổ tiết kiệm má dự định lập cho con trai anh, những mong anh thức tỉnh và kịp nhìn nhận lại bản thân mình.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI