Nuốt nước mắt trả lại con cho cha mẹ ruột

03/03/2018 - 17:00

PNO - Bà Doãn kiện đòi bồi thường thiệt hại về danh dự, vì cho rằng bà Ái đã xúc phạm mình khi trình báo sai sự thật với công an xã liên quan đến việc nhận con nuôi của bà Doãn.

Bà Doãn kiện đòi bồi thường thiệt hại về danh dự, vì cho rằng bà Ái đã xúc phạm mình khi trình báo sai sự thật với công an xã liên quan đến việc nhận con nuôi của bà Doãn.

Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước vừa mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là bà Đỗ Thị Doãn (48 tuổi) và bị đơn là bà Mai Thị Ái. Hai người vừa là hàng xóm vừa là đồng nghiệp tại Trường tiểu học Hoàng Diệu, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Bà Doãn kiện đòi bồi thường thiệt hại về danh dự, vì cho rằng bà Ái đã xúc phạm mình khi trình báo sai sự thật với công an xã liên quan đến việc nhận con nuôi của bà Doãn.

Nuot nuoc mat tra lai con cho cha me ruot
Bà Đỗ Thị Doãn trong phiên tòa phúc thẩm

Tại tòa, bà Ái trình bày: “Khi bà Doãn nhận con nuôi, tôi có biết, nhưng không tiện hỏi thăm hay chúc mừng. Một hôm, tôi đi dạy về, thấy nhà bà Doãn đông người và có tiếng tranh luận liên quan đến trẻ con và tiền bạc. Sau đó, không thấy cháu bé con nuôi của bà Doãn đâu nên tôi gửi đơn trình báo với công an xã vì trách nhiệm công dân”.

Còn bà Doãn nghẹn lời: “Bà Ái tố cáo, chạm vào nỗi đau thiên chức làm mẹ của tôi, xúc phạm tôi. Cha mẹ đẻ của con tôi đã mang thằng bé đi mất, tôi đau khổ tột cùng. Rồi tôi còn bị công an mời làm việc nhiều lần. Hai lần nhân viên bảo hiểm xã hội đến trường đòi tiền thai sản khiến tôi mệt mỏi, nặng nề”.

Bà Doãn cho biết, khao khát có con từ 27 năm nay nên khi hay tin cháu Đ.Đ.K., mới mấy ngày tuổi, bị bỏ rơi tại một cơ sở y tế, bà đã thuê xe ôm đi 80km để xin nhận bé làm con nuôi. Ngày 5/10/2015, UBND xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã cấp giấy tờ cho cháu Đ.Đ.K. trở thành con nuôi của bà Doãn.

Ngày 24/11/2015, bà Doãn có đơn gửi Bảo hiểm xã hội huyện Bù Gia Mập, đề nghị giải quyết hưởng chế độ nuôi con nuôi để toàn tâm, toàn ý chăm sóc K. và được nhận số tiền 35.346.930 đồng, được nghỉ hưởng chế độ sáu tháng.

Nhưng khi K. được khoảng hơn ba tháng tuổi, cha mẹ ruột của cháu đến năn nỉ, thỏa thuận xin lại con. Hai bên đến UBND xã Tiến Thành để làm thủ tục chấm dứt quyền nuôi con thì được nơi đây hướng dẫn phải ra tòa. Nghe thế, cha mẹ ruột của K. đã đưa K. lên ô tô chở đi thẳng. Bà Doãn chưa kịp làm thủ tục chấm dứt việc nuôi con. Sự việc này, bà Doãn đã báo ngay với công an.

Ngày 15/11/2016, Công an xã Phú Nghĩa kết luận: “Bà Doãn có làm thủ tục xin con nuôi tại UBND xã Tiến Thành, nhận tiền chế độ thai sản đúng theo quy định của pháp luật. Bà Doãn có trách nhiệm đến Bảo hiểm xã hội huyện Bù Gia Mập làm thủ tục trả lại số tiền tương ứng với 3 tháng 21 ngày, vì bà không tiếp tục nuôi con cho hết 6 tháng”.

Trong khi đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước có công văn số 720/BHXH-CĐ ngày 10/12/2016 khẳng định việc thu hồi số tiền chế độ thai sản theo kết luận của Công an xã Phú Nghĩa chưa đủ cơ sở pháp lý, vì hiện tại bà Doãn chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định chấm dứt việc nuôi con đối với cháu K.

Trước tòa, bà Ái phân trần đã “thấu hiểu hoàn cảnh của bà Doãn. Bị đơn không biết cha mẹ K. đã xin lại con”. Giá mà bà Ái thấu hiểu sớm hơn thì đã không khơi lại nỗi đau của người phụ nữ không có cơ hội làm mẹ, mất cả cơ hội làm mẹ nuôi.

Rời phiên tòa, bà Doãn rơm rớm nước mắt: “Bên nhau mới hơn ba tháng, mẹ con tôi đã rất quấn quýt. K. mũm mĩm lắm. Ai cũng bảo nó có ngón tay út đặc biệt, sẽ trở thành người tài ba”. 

Trần Oanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI