Nữ cascadeur Phi Ngọc Ánh: Tôi muốn giúp mọi bé gái mạnh mẽ

02/11/2017 - 09:05

PNO - Mẹ và người thân của tôi đã rất buồn và lo khi tôi làm công việc này. Mẹ thường bảo tôi sao không chọn việc gì mà lại làm cái việc hại sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng.

Năm 2009, trong cuộc thi Người đẹp Hoa Anh Đào, có một thí sinh vô cùng đặc biệt giữa một rừng những cô gái nuột nà, duyên dáng. Cô gái ấy có khuôn mặt xinh xắn, vóc dáng cao ráo, nhưng tay chân dán đầy Salonpas, cứ như vừa trải qua một trận đánh nhau.

Nu cascadeur Phi Ngoc Anh: Toi muon giup moi be gai manh me
Phi Ngọc Anh cùng các bé gái

Đến khi biết cô, mọi người mới thôi ngạc nhiên, bởi đó chính là nữ cascadeur (diễn viên đóng thế các cảnh nguy hiểm) Phi Ngọc Ánh. Cô vừa từ phim trường trở về, sau những cảnh đấu đá, vật lộn với hiểm nguy. Cô gái rất tomboy ấy đã giành hai giải thưởng của cuộc thi.

* Từng theo học ngành răng - hàm - mặt, nghĩa là đã định theo ngành y, cuối cùng lại bỏ nghề, đi làm cascadeur, rồi diễn viên điện ảnh và giờ thì vừa làm phim vừa mở thẩm mỹ viện. Cuộc đời chị dường như có nhiều khúc quanh rất gấp?

Cascadeur Phi Ngọc Ánh: Phải có quá trình để người ta nhận ra điều gì đó là phù hợp hay không với mình. Tôi đã học võ từ khi năm tuổi, cũng chỉ vì mê những bộ phim hành động. Năm 20 tuổi, tôi bắt đầu được mời đi phim trong vai trò cascadeur. Khi ấy tôi vẫn còn là sinh viên năm thứ hai.

Cũng năm ấy, bạn gái tôi đi thi cuộc thi Người đẹp Hoa Anh Đào và tự đăng ký tên tôi, để cho đỡ sợ. Cuối cùng thì bạn tôi rớt, tôi đậu và đi vào tận vòng trong. Thật ra, khi đó tôi đi thi vì ham vui chứ không nghĩ mình đoạt giải, vì tôi không cao lắm so với nhiều cô gái khác, lại thường đi phim nên ốm nhách, đen như cột nhà cháy.

Nu cascadeur Phi Ngoc Anh: Toi muon giup moi be gai manh me
Phi Ngọc Ánh và con trai

Cuộc thi người đẹp đó đã mang đến cho tôi khá nhiều thay đổi. Đầu tiên là công việc: từ một nữ cascadeur bình thường, tôi được chú ý nhiều hơn, được mời tham gia phim không chỉ với vai trò đóng thế mà còn là diễn viên. Từ một nữ cascadeur không tên tuổi, tôi đã được mời sang Đức, Ấn Độ, Malaysia đóng phim.

Đó mới thực sự là những môi trường tốt cho đam mê nghề nghiệp của tôi. Từ thay đổi này, tôi đã nhận được giải thưởng Nữ diễn viên hành động xuất sắc nhất châu Á do Hiệp hội Nhà báo Hàn Quốc trao tặng. Thay đổi thứ hai là tôi bắt đầu chăm sóc bản thân, quan tâm đến vẻ ngoài hơn và cố gắng làm cho nó đẹp hơn.

* Phụ nữ chơi thể thao hiếm khi có vẻ đẹp mong manh, sương khói như chị. Chị làm cách nào để giữ được sự mềm mại của mình?

- Phụ nữ tập thể thao mà để dáng bị thô cứng là do không biết cách giữ dáng. Sau những bài tập căng thẳng, tôi rất chú trọng đến việc xả cơ như tập yoga hay làm những động tác thả lỏng cơ thể, giúp cơ không bị căng cứng. Sau khi tốt nghiệp trường y, tôi cũng từng đi làm ở một bệnh viện tư. Sau đó tôi cảm thấy mình không phù hợp với nghề nên đã bỏ việc và tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực tôi tự tin nhất: đóng phim và cascadeur.

Mẹ và người thân của tôi đã rất buồn và lo khi tôi làm công việc này. Mẹ thường bảo tôi sao không chọn việc gì mà lại làm cái việc hại sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng. Những nỗi lo của mẹ tôi hoàn toàn có lý do.

Ở Việt Nam, nghề này nhiều thiệt thòi. Các diễn viên thường không bao giờ thừa nhận là mình có người đóng thế. Tên của diễn viên đóng thế chẳng bao giờ được xuất hiện trên màn ảnh, đồng nghĩa với việc sự đóng góp của mình bị coi thường. Cát-sê cũng rất thấp. Ngay trong đoàn phim, diễn viên đóng thế không bao giờ được coi trọng.

Thế nhưng, tôi quá đam mê công việc này. Nó cho tôi cảm giác chinh phục được những khó khăn, vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân. Sau tất cả những tình huống đó, tôi không còn sợ hãi điều gì trong cuộc sống nữa. Tuy nhiên, có một điều mà tôi chưa bao giờ vượt qua được, đó là cảm giác có lỗi với mẹ vì đã khiến mẹ luôn lo lắng cho tôi.

* Bên cạnh hoạt động nghề nghiệp và kinh doanh, chị còn mở một câu lạc bộ huấn luyện phụ nữ và trẻ em chống xâm hại tình dục, huấn luyện hàng trăm trẻ em cùng với mẹ của các bé mà không thu phí. Điều gì khiến chị làm công việc này?

- Công việc đó xuất phát từ một ám ảnh kinh hoàng. Hồi tám tuổi, tôi suýt bị xâm hại tình dục. Lúc đó, tôi và gia đình đang sống ở quê. Người định xâm hại tôi là anh trai của cô bạn gái. Cũng may, từ nhỏ tôi đã được mẹ nhắc nhở thường xuyên rằng, không được cho ai đụng vào người mình, ngoài mẹ và chị gái, nên tôi ý thức được sự nguy hiểm. Nhờ có võ nên tôi lanh lẹ phản ứng, thoát khỏi cuộc tấn công, nhưng ký ức đó vẫn thật kinh khủng.

* Đam mê võ thuật và làm cascadeur, nhưng rồi chị lại đến với kinh doanh một ngành cũng có vẻ trái ngược với thế mạnh của mình. Thẩm m ỹ viện của chị cũng ăn nên làm ra. Vì sao chị lại chọn ngành này và bí quyết thành công của chị là gì?

- Tôi không còn trẻ để theo nghề lâu dài nên phải chọn hướng làm ăn bền vững hơn. Chọn ngành thẩm mỹ cũng là một quyết định ảnh hưởng từ kết quả cuộc thi Người đẹp Hoa Anh Đào. Tôi đã có chút niềm tin rằng mình cũng có nhan sắc và biết tự chăm sóc, yêu quý bản thân. Nhờ chăm sóc đúng cách và kiên trì, tôi nhận thấy mình đẹp hơn ngày đi thi và muốn giúp những phụ nữ khác đẹp hơn để họ tự tin hơn trong 
cuộc sống.

Bí quyết thành công của tôi chắc chỉ nằm ở điều duy nhất đó: tôi thực sự muốn mọi người được đẹp, chứ không đơn giản là kinh doanh. Từng làm trong ngành y nên tôi rất cẩn trọng khi lựa chọn các phương pháp làm đẹp. Tôi cũng trang bị đầy đủ thiết bị cho thẩm mỹ viện của mình, từ máy siêu âm, máy đo điện tim, máy thở oxy…

* Cứng cỏi, quyết liệt và chẳng biết sợ, vậy gót chân Achilles của chị ở đâu?

- Chắc cũng như mọi phụ nữ khác, tôi cũng yếu đuối và hết mình vì tình yêu. Gót chân Achilles của tôi chính là con trai. Tôi thay đổi rất nhiều từ khi có con. Tôi nghĩ cho người khác và cụ thể là cho con nhiều hơn. Ngày xưa, tôi nhận các pha nguy hiểm mà ít cân nhắc, có khi càng mạo hiểm càng hứng thú. Nhưng bây giờ tôi không làm vậy nữa. Sự sống của tôi bây giờ ưu tiên cho con.

* Cảm ơn chị! 

Song Văn (Thực hiện)

Câu lạc bộ tự vệ dành cho phụ nữ và trẻ em của Phi Ngọc Ánh không phải lớp dạy võ mà là nơi huấn luyện thoát hiểm và xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm. Theo chị, võ thuật sẽ không có tác dụng gì khi trẻ gặp những người lớn to cao và mạnh hơn mình, lại thủ đoạn tinh vi hơn. Vì thế, chị huấn luyện trẻ cách nhận biết các hành vi xấu, cách phản ứng khi bị nắm tóc, bị ôm và lôi đi.

Điều quan trọng, theo chị, là dạy cho trẻ có được sự tự tin để phản ứng lại và lôi cuốn sự chú ý của người xung quanh cứu giúp mình. Bên cạnh đó, chị cũng mời các chuyên gia tâm lý và các chuyên gia nhiều lĩnh vực khác tới trò chuyện, tư vấn cho trẻ em và phụ huynh về giới tính, các tình uống cháy, nổ, đuối nước, đi lạc… Các lớp này đều miễn phí cho trẻ em và phụ huynh đi kèm.

Yêu trẻ và căm giận những kẻ xấu xa, tôi muốn góp phần giúp giảm bớt nỗi đau bị xâm hại tình dục nên đã mở các khóa học cho phụ nữ và trẻ em. Tiếc rằng tôi chưa nhận được sự ủng hộ hay giúp đỡ nào để có thể nhân rộng hoạt động này.

Cascadeur Phi Ngọc Ánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI