Những tế bào hạnh phúc cứ miệt mài đi bộ

17/07/2019 - 10:00

PNO - Người anh giỏi giang đã tiếc nuối rằng: khoảng thời gian kiếm tiền nhiều nhất của anh lại là giai đoạn anh đánh mất nhiều bạn bè, lỡ nhiều dịp sum vầy gia đình và không có thời gian chăm sóc bản thân...

Sau một bữa no, bạn tôi ngồi ngả người ra ghế, thở dốc. Và ôm bụng... xoa xoa, kêu than mệt quá vì lỡ ăn quá no. Tôi nhìn vẻ mặt khổ sở của bạn, bật cười. Đúng là "miệng hại thân" theo đúng nghĩa đen. 

Khi bạn đang ngồi chờ thức ăn được tiêu hóa, tôi vừa uống trà vừa tưởng tượng ra "cuộc vận hành" bên trong dạ dày của bạn. Hệ tiêu hóa sẽ bắt đầu làm việc cật lực, rồi đến cơ quan bài tiết, cả các dây thần kinh, mạch máu... Mọi tế bào đều phải vì bữa no quá liều của bạn mà phải "làm việc với tốc độ cao". Hỏi như vậy, bạn không thấy mệt sao được.

Nhung te bao hanh phuc cu miet mai di bo
Hình dạng của tế bào hạnh phúc

Nhớ có lần xem được clip tế bào hạnh phúc đi bộ miệt mài lên não - khi ấy con người mới cảm thấy hạnh phúc - mà tôi thấy thương sao là thương những tế bào trong cơ thể mình. Khi được cắt lớp, phóng chiếu và cụ thể hóa bằng hình ảnh trực quan sinh động, tế bào hạnh phúc ấy với đôi chân nhỏ bé yếu ớt cõng trên người cả một khối to tròn trịa cứ đi bộ liên hồi.

Không biết "nó" đi bao lâu mới có thể đưa được cảm giác về đến hệ thần kinh trung ương. Vắt tay lên trán nghĩ, thôi tự thân mình sẽ góp sức giúp "nó" bằng cách luôn chủ động suy nghĩ tích cực, vui vẻ thì có lẽ "nó" đỡ nhọc hơn.

Thật thế chứ, khi trải qua cảm giác buồn bã tuyệt vọng hay kiệt sức cơ thể người chỉ còn sự mệt mỏi rã rời. Thì những tế bào hạnh phúc có chạy hết tốc lực cũng không biết bao giờ mới về nổi đến hệ thần kinh trung ương. Cũng như bản thân mình hữu hình vậy thôi, khi không còn chút sức lực nào thì làm sao đủ sức mà chạy bộ suốt một quãng đường dài.

Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng, khi tâm trạng con người lạc quan, hạnh phúc thì những tinh thể nước sẽ có hình dáng rất đẹp. Ngược lại, con người mệt mỏi tiêu cực, những tinh thể nước sẽ có hình dạng hỗn độn xấu xí. 70% cơ thể là nước. Tôi tin chắc rằng, sự "hỗn độn xấu xí" của tinh thể nước tích tụ nhiều lần, lâu dài sẽ khiến cơ thể phát sinh ra nhiều bệnh tật. Cái này được khái niệm thành "nhân-quả" trong nghiên cứu về sự ảnh hưởng của tâm lý đến các tinh thể nước.

Thế thì bạn muốn những tinh thể nước có hình dạng tuyệt vời như kính vạn hoa hay là một khối hỗn độn xấu xí tích tụ bệnh tật?

Có một người từng bệnh ung thư, điều trị không khỏi, chị bắt đầu chú trọng đến phương pháp chữa bệnh bằng quá trị tự trị liệu về tinh thần. Buông xả những lo lắng phiền muộn, thay vào đó là một tâm thế tích cực, với lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ. Một thời gian sau, tế bào ung thư tự biến mất. Đó thật sự là điều kỳ diệu với gia đình chị, nhưng đó cũng góp phần cho một minh chứng rằng, tinh thần tích cực cũng có thể là một liều thuốc vô cùng quan trọng, làm nên điều kỳ diệu mà chính chị đã tự tạo ra cho bản thân. 

Nhung te bao hanh phuc cu miet mai di bo
Hành trình hạnh phúc vốn không hề dễ dàng. Hình minh họa.

Cơ thể người là một công trình kỳ vĩ của tạo hóa không thể lý giải nổi. Mọi tế bào đều đã được sắp xếp hợp lý, vận hành hết sức logic. Khi người ngủ say - chìm vào vô thức - thì các tế bào ấy vẫn tiếp tục miệt mài với hành trình thải độc, tuần hoàn, phục hồi năng lượng. Cho nên, thương những tế bào trong cơ thể mình thì tự mỗi người cần cân bằng, điều tiết mọi nhịp độ sinh học phù hợp. Kể cả việc tự mình biết cách chuyển hóa tinh thần sang một trạng thái cân bằng một cách chủ động hơn. 

Khi ấy, không chỉ vẻ ngoài sẽ trở nên trẻ trung, rạng rỡ mà sức khỏe bên trong cũng khỏe mạnh, ổn định. 

Con người khi xác lập mục tiêu cho bản thân điều gì, tất yếu sẽ đạt được. Xác định mục đích mà cuộc sống mình hướng tới là gì, tự khắc biết cách điều chỉnh. Bạn bè tôi - và có cả chính tôi nữa - từng có những giai đoạn ở trong trạng thái trống rỗng khi đã mải miết lao vào công việc, ngụp lặn trong guồng quay của đời sống công nghiệp. Đến một lúc nào đó, lòng cảm thấy cô đơn vô cùng tận.

Như một người anh - rất giỏi giang đã tâm sự với tôi rằng, khoảng thời gian kiếm tiền nhiều nhất của anh lại là giai đoạn anh đánh mất nhiều bạn bè, lỡ nhiều dịp sum vầy với gia đình và không có thời gian chăm sóc bản thân. Định hình lại, mới thấy điều mà đời người cần đạt được ngoài hào quang, thành công, danh lợi, vẫn là sự an tĩnh hạnh phúc trong tâm hồn mình.

Đời người, thật ra có quá nhiều mục tiêu để vươn tới, quá nhiều giá trị muốn đạt được. Nhưng tất yếu phải có những giới hạn. Vài cảm nghĩ của một người luôn thấy thương những tế bào hạnh phúc cứ miệt mài đi bộ trong cơ thể, chia sẻ cùng những tâm hồn đi chung một đường tìm đến cõi thánh thiện an lạc...

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI