Nhà văn Dương Thụy: Hãy đưa các con đi chơi để gắn kết yêu thương

05/08/2019 - 09:30

PNO - Theo nhà văn Dương Thụy, đi chơi cùng cha mẹ hay du lịch với ông bà đều cho con cái có nhiều trải nghiệm, gắn kết yêu thương, biết chia sẻ cùng nhau.

Nhà văn Dương Thụy cùng tác giả Tô Hồng Vân vừa có buổi trò chuyện thú vị về chuyện du lịch cùng con. Đây cũng là dịp giới thiệu bộ sách (gồm 6 cuốn) dành cho thiếu nhi của nhà văn Dương Thụy: SuSu và Gogo đi Singapore, SuSu và GoGo đi Tokyo, SuSu và GoGo đi Paris, SuSu và GoGo đi London, SuSu và GoGo đi Athens, SuSu và GoGo đi New York.

Nha van Duong Thuy: Hay dua cac con di choi de gan ket yeu thuong
Nhà văn Dương Thụy

Ba quyển đầu đã in vào năm 2017, nhanh chóng được sự đón nhận của độc giả nhí. NXB Kim Đồng tiếp tục khai thác “thế mạnh mới” của nhà văn Dương Thụy, bằng việc tiếp tục đặt hàng các bản thảo tiếp theo. 

Nha van Duong Thuy: Hay dua cac con di choi de gan ket yeu thuong
Các tác phẩm dành cho thiếu nhi của nhà văn Dương Thụy

Bộ sách được in đẹp, nhiều hình vẽ sinh động, bắt mắt. Nhà văn Dương Thụy nói rằng, nhờ những chuyến đi du lịch trong và ngoài nước mà hai đứa con của chị đã có thêm rất nhiều trải nghiệm.

“Đa phần các chuyến đi nước ngoài của gia đình tôi là tự túc, cả nhà cùng lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ lưỡng trước. Tự đi thì các con sẽ có nhiều trải nghiệm hơn là đi theo tour. Có chuyến đi Tokyo, hai đứa trẻ đi du lịch với ông bà, đi theo tour. Trong chuyến đi đó, hai đứa trẻ tập cách chăm sóc ông bà, hiểu được ông bà ngày xưa chăm sóc ba mẹ mình như thế nào, giờ ba mẹ mình chăm sóc mình thì mình cũng phải có trách nhiệm chăm sóc lại ông bà. Nhờ vậy mà tình thương được gắn kết” – nhà văn Dương Thụy chia sẻ.  

Nha van Duong Thuy: Hay dua cac con di choi de gan ket yeu thuong
Nhà văn Dương Thụy (giữa) trong buổi trò chuyện chủ đề Cùng con đi khắp thế gian

Đã đưa các con du lịch trong nước rất nhiều, nhưng khi viết sách nhà văn Dương Thụy chỉ chọn viết về các chuyến đi nước ngoài. Theo lý giải của chị, đã ươm giấc mơ cho trẻ nhỏ thì phải là “mơ lớn”. 

“Phải viết về những chuyến đi xa, để các bé“nung nấu” giấc mơ đó cho hết tuổi thơ để bắt đầu đi là vừa. Những quyển sách tôi viết cũng là để ươm mầm ước mơ cho trẻ nhỏ. Ví dụ trong cuốn tôi có viết về những ngôi trường ở Anh, nếu các con thích, sau này lớn lên các con sẽ tự mình phải nỗ lực học tập, vượt qua khó khăn như cha mẹ mình ngày xưa mà thực hiện giấc mơ cho bản thân. Cha mẹ có thể chắp cánh cho các con nhưng không thể ở bên cạnh lo cho các con suốt đời được” – nhà văn tâm sự.

Cũng có lúc những đứa trẻ trong sách của Dương Thụy có góc nhìn khá dí dỏm. “Khi thấy ba lúc nào cũng vừa lo cho các con vừa kiêm phần chụp hình cho mẹ. Con tôi nói: “Người ta có Gấu thì vui, còn ba cũng có Gấu mà sao thấy ba… khổ quá” – nhà văn kể vui.  

Nha van Duong Thuy: Hay dua cac con di choi de gan ket yeu thuong
Nhà văn Dương Thụy nổi tiếng với những tác phẩm tình yêu lãng mạn tuổi trẻ, nay bước sang lĩnh vực sách thiếu nhi

Riêng tác giả Tô Hồng Vân đã chia sẻ trải nghiệm thú vị của con gái trong chuyến du lịch hai tuần sang Úc dự đám cưới người thân. “Tôi xin phép thầy hiệu trưởng, rồi cẩn thận gặp riêng từng giáo viên chủ nhiệm của từng bé, xin phép trong trường hợp bài tập hay dự án nào gấp thì xin các thầy cô gửi email để các bé có thể làm online. Nhưng có thầy nói các con cứ đi, đừng lo gì bài tập ở nhà cả. Thậm chí thầy còn nói đi càng lâu càng tốt, chính những chuyến đi chính là cách mà các bé học nhanh nhất. Còn chuyện trong lớp đừng lo. Các giáo viên nước ngoài có quan điểm rất thoáng như vậy” – Tô Hồng Vân kể.

Thực tế, giáo viên và phụ huynh nước ngoài (nhất là các nước phương Tây) luôn muốn trẻ con trải nghiệm từ bé. Đó là lý do vì sao trong khi cùng tuổi nhau, thì những đứa trẻ trong nước vẫn còn cha mẹ đưa đón đi học, còn trẻ nước ngoài luôn có thể sớm tự mình trải nghiệm, tập cách tự xử lý những vấn đề của bản thân.  

Thời đại của trẻ bây giờ bị vây bọc quá nhiều bởi thế giới mạng. Các bậc cha mẹ ở những đôi thị lớn cũng đang rất chú trọng những trải nghiệm cho trẻ, khám phá thiên nhiên, biết ý thức gìn giữ môi trường; cho con về quê, học ươm cây làm vườn, bắt cá… Mọi chuyến đi đều quý giá với hành trình trưởng thành của những đứa trẻ. Đi nhiều trẻ sẽ trở nên dạn dĩ, hiểu biết, thông minh, lanh lợi, tự tin. Quan trọng hơn, đúng như nhà văn Dương Thụy đã chia sẻ, những chuyến đi sẽ luôn kết nối tình cảm gia đình.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI