'Nhà mình không có tết hả mẹ?'

01/02/2019 - 16:00

PNO - Thật là khiếm khuyết nếu như trong ký ức về tuổi thơ của chúng ta không có những kỷ niệm về ngày Tết. Thế nhưng, những lo toan cho cuộc mưu sinh khiến vợ chồng tôi quên mất tuổi thơ của con mình.

Tôi lập gia đình được 9 năm và có hai con. Cách đây 5 năm, vợ chồng tôi mở quán kinh doanh cà phê sân vườn. Số tiền đầu tư khá lớn nên chúng tôi phải cật lực làm lụng để lấy lại vốn. Tết là dịp có doanh thu cao nhất nên quán của tôi thường kinh doanh xuyên Tết.

Khác với những gia đình khác, Tết là dịp chộn rộn chuyện sắm sửa, về quê nội ngoại, còn vợ chồng tôi phải lo có đủ nhân viên phục vụ và nhập hàng sao cho đủ bán.

'Nha minh khong co tet ha me?'

Quán cà phê thường làm ăn rất được vào dịp tết (ảnh minh họa)

Không những thế, tôi còn tranh thủ kiếm những mối hàng đặc sản Tết để bán thêm khiến công việc càng bận rộn hơn. Có năm, gần đến giao thừa tôi vẫn tất bật việc giao hàng cho khách.

Từ ngày mở quán, nhà tôi không biết đến không khí Tết. Những ngày Tết, khách đông nườm nượp từ sáng đến tận nửa đêm. Dù cực nhưng thu nhập tăng cao nên vợ chồng tôi chẳng thấy có vấn đề gì. Khi con còn nhỏ, chúng tôi thường thuê người trông con. Gần đây, con đã lớn hơn thì đứa lớn trông đứa nhỏ hoặc đưa chúng đến quán, nhốt trong phòng làm bạn với ti vi, máy tính. Có năm, tôi quên cả sắm đồ mới cho con vì nghĩ chúng không đi chơi đâu...

Cho đến giáp Tết năm ngoái, con trai lớn được cô giáo giao đề làm văn viết về ngày Tết của gia đình. Con không làm được, phải nhờ mẹ hướng dẫn. Tôi kể cho con nghe Tết là dịp gia đình sum họp, con cháu về thăm ông bà, mọi người đi thăm nhau, người ta sẽ trang trí nhà cửa, gói bánh chưng để đón Tết...

Con lắng nghe với vẻ mặt lạ lẫm và hỏi lại: “Thế nhà mình không có Tết hả mẹ?”. Tôi lặng người trước câu hỏi của con và cũng chẳng biết trả lời sao. Tôi nghĩ ngay đến việc nghỉ bán để đưa con đi chơi, chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đúng nghĩa, nhưng ngặt là hàng đã nhập, nhân viên đã thuê. Tôi đành đưa hai con về gửi ông bà nội. Hai đứa thích thú với không khí Tết ở quê dù không có ba mẹ bên cạnh.

Sau Tết, con háo hức kể cho tôi nghe chuyện nhà nội mổ heo, gói bánh chưng, đi chơi tết, nhận lì xì...

'Nha minh khong co tet ha me?'
Do cha mẹ mải lo mưu sinh, làm giàu, nên không ít trẻ em bị nhốt trong phòng với điện thoại, ipad (ảnh minh họa)

Năm nay, mới 25 Tết, vợ chồng tôi đóng cửa quán để dành thời gian đưa con đi chợ Tết, sắm sửa, trang trí nhà cửa, du xuân, đi chùa cầu may, về quê thăm ông bà, chuẩn bị cỗ cúng tất niên, giao thừa, và tận hưởng mùa Xuân.

Cứ mải chạy theo đồng tiền khiến vợ chồng tôi quên mất tuổi thơ ngọt ngào của con cái. Cũng may là từ một câu hỏi ngây ngô của con mà tôi đã nhận ra điều này khi chưa quá muộn. 

                                                                                                          Yến Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI