Người khác giới đầu tiên của con gái

08/06/2017 - 09:30

PNO - Không phải mẹ, chính bố mới là người đầu tiên dạy cho con gái hiểu thế nào là tình cảm chân thành và những giới hạn cần thiết với người khác giới.

Nguoi khac gioi dau tien cua con gai
Bố là người khác giới đầu tiên của con gái. Ảnh minh họa

Những lời khen vô giá

 Quy luật hấp dẫn về giới đã tạo nên phản ứng tự nhiên khiến những bé gái cảm nhận sự ấm áp, tình yêu thương của người lớn khác giới một cách vô tư, hồn nhiên. Người khác giới đầu tiên các bé được ở bên chính là bố và vì thế, cô con gái nhỏ rất ấn tượng với những lời khen bố dành tặng mình.

Lời khen tạo nên sự tự tin trong bé, rằng bé là duy nhất, là riêng biệt. Ngược lại, nếu bố thường xuyên chỉ trích vẻ ngoài của con, phản bác khi ai đó khen con hoặc có thói quen đả kích, phớt lờ những người phụ nữ chung quanh, con gái sẽ mặc nhiên được cài vào đầu suy nghĩ phụ nữ không có giá trị gì. 

Hiểu về giới hạn đụng chạm 

Những cử chỉ ôm ấp, chạm nhẹ cho cảm giác được yêu thương, bảo vệ. Người khác phái đầu tiên có những cử chỉ đặc biệt ấy dành cho các bé gái chính là bố. Cái hôn bố dành cho con gái trong chừng mực giúp con hiểu bản thân con là một món quà mầu nhiệm và tất cả những gì trên cơ thể của con đều phải được tôn trọng. Nhờ đó, bé gái ấy sẽ dễ dàng nhìn ra đâu là những cử chỉ yêu thương chân thành, đâu là cử chỉ lạm dụng từ một người đàn ông. 

Nếu bố không bao giờ hoặc hiếm khi bày tỏ sự thân mật với con gái, các em dễ có khuynh hướng đòi hỏi sự âu yếm nhiều hơn với những người đàn ông sau này nhưng lại thiếu sự chắt lọc. 

Thái độ của bố với mẹ 

Con gái quan sát cách bố đối xử với mẹ để nhận ra sự khác biệt giữa tình yêu, sự tôn trọng và thái độ coi thường. Bố càng tôn trọng người phụ nữ ở bên mình và những người phụ nữ khác, con gái càng hiểu rằng phụ nữ được tôn trọng là điều hết sức bình thường.  

Cách đánh giá người khác phái 

Từ trong vô thức, con gái hình thành những mong đợi về những chuẩn mực ứng xử của nam giới. Bố càng có thái độ bình đẳng cởi mở thì con gái càng xem đó là điều hết sức tự nhiên, và không ngần ngại, không nhún nhường những người đàn ông khác. Những cử chỉ quan tâm cùng kinh nghiệm của bố giúp con gái dễ nhận ra đâu là cử chỉ xuất phát từ tấm lòng, đâu là cử chỉ không nên tin tưởng.

Anh Thông
(Theo Hot Holy Humorous)

Khảo sát "bỏ túi"

Bố cưng con gái hơn

Theo bài viết trên tạp chí Behavioral Neuroscience, các ông ân cần và yêu thương con gái hơn con trai. Các nhà nghiên cứu sử dụng một thiết bị cầm tay nhỏ, gắn vào thắt lưng 52 ông bố đang chăm sóc con nhỏ, trong đó có 30 bé gái và 22 bé trai, ở khu vực Atlanta (Mỹ). 

Nguoi khac gioi dau tien cua con gai
Con gái được bố cưng hơn. Ảnh minh họa

Thiết bị được bật trong một ngày vào cuối tuần và một ngày trong tuần, giúp ghi lại âm thanh trong 50 giây sau mỗi 9 phút. Các nhà nghiên cứu dùng ảnh chụp cắt lớp MRI để phân tích phản ứng não của người bố. Kết quả, số ông bố có con gái quan tâm đáp ứng nhu cầu của trẻ hơn những “đồng nghiệp” có con trai. 

Những người bố có con trai thường chơi đùa “mạnh bạo” hơn, chẳng hạn như đấu vật, tung trẻ lên cao... thường xuyên sử dụng từ ngữ liên quan đến thành tích, như “chiến thắng”, “đứng đầu” và “tự hào”. Trong khi đó, nhóm có con gái lại sử dụng nhiều ngôn ngữ liên quan đến học tập hay hình thể hơn như “bụng”, “chân” và “tay”. 

Nếu đứa trẻ khóc hoặc đòi cha, bố của con gái đáp lại điều đó dễ dàng hơn. Theo các tác giả, các ông bố ít chú ý đến nhu cầu tình cảm của các cậu con trai, có lẽ một phần do định kiến xã hội. 

Ngọc Hạ
(Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI