Ngủ riêng cho lành

11/03/2018 - 12:18

PNO - Quỹ Giấc ngủ quốc gia Mỹ thống kê: 25% cặp vợ chồng cho biết họ ngủ giường riêng, 10% thậm chí ngủ phòng riêng.

Tỷ lệ này trong các cuộc khảo sát ở Canada, Anh lần lượt là 30%, 10%. Điều bất ngờ là hầu hết họ đều thấy cuộc sống hôn nhân rất ổn.

Ngu rieng cho lanh
Vợ chồng Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove vẫn hạnh phúc dù ngủ riêng

Trong khảo sát này, nhiều người thổ lộ họ quá mệt mỏi với tiếng ồn từ nhà hàng xóm, mệt mỏi vì công việc, lại thêm căng thẳng khi vẫn không thoát khỏi tin nhắn, email từ sếp hoặc đồng nghiệp dù đã về nhà.

Chưa hết, tiếng ngáy, ngủ mớ, cú đạp hay trở mình giữa đêm của “bạn cùng giường” hoặc có khi là thói quen bật ti vi suốt đêm khiến họ chẳng thể chợp mắt. Nỗi ám ảnh đó kéo dài từ ngày này qua ngày khác khiến họ chọn ngủ riêng.

Ngủ riêng là dấu hiệu báo động trong hôn nhân? Không hẳn. Chị Katie Van Vleet, một trong những người tham gia khảo sát của Quỹ Giấc ngủ quốc gia Mỹ chia sẻ: “Trong suốt 15 năm hôn nhân, vợ chồng tôi phần lớn ngủ riêng. Điều đó không có nghĩa chúng tôi xa cách hay nguội lạnh với nhau. Chúng tôi vẫn rất yêu nhau, nhưng cả hai hiểu mình cần có một không gian riêng tư, tự do mới có thể say giấc”.

Chị Kelsey Smith thì kể rằng, vợ chồng chị có thói quen hoàn toàn khác biệt nên không thể ngủ chung giường. Chị rất thích trên giường đầy chăn gối, anh thì không. Chị thích có đèn ngủ nhẹ, anh thì cực ghét. Thế là vợ chồng ngủ riêng. Mỗi sáng, một trong hai người có thể “nằm nhờ” trên giường của người còn lại, ôm nhau một lúc, dành cho nhau những nụ hôn đầu ngày lãng mạn. Với họ, như thế là ổn.

Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove, khi còn ở vị trí bộ trưởng tư pháp, từng thẳng thắn nhắc đến đời sống hôn nhân và cho rằng ngủ riêng chính là bí quyết hạnh phúc của vợ chồng ông. Bản thân ông và vợ có “nết ngủ” khác nhau nên khi ngủ chung, họ không cảm thấy thoải mái. Ông cho rằng, việc ngủ riêng không ảnh hưởng đến chuyện gối chăn vì có những lúc, cả hai mệt mỏi sau khi trở về nhà và đều hiểu rằng mỗi người cần có không gian tận hưởng cho mình.

Ngủ tách nhau ra, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, còn là phương pháp trị liệu tốt cho một số trường hợp. Các chuyên gia thuộc Viện Đại học bang Ohio đã thu nhập mẫu máu của 43 cặp vợ chồng trước và sau khi họ cãi nhau. Nghiên cứu cho thấy, những cặp chọn cách ngủ riêng sau trận cãi vã nảy lửa có dấu hiệu hồi phục tốt hơn với các chỉ số đánh giá khả quan hơn.

Trong khi đó, các cặp tiếp tục ở lại trên chiếc giường chung và chịu đựng nhau thì các chỉ số trở nên tồi tệ hơn vì họ chẳng thể ngủ yên, không thoát được cảm giác tức giận, ấm ức vì đối diện với mình vẫn là nguồn gây cảm giác tiêu cực. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI