Nghe chồng nghỉ việc, tự mua dây buộc mình

21/08/2018 - 15:30

PNO - Từ một cô gái thời trang sành điệu, Liên trở nên xuề xòa. Vốn quen có tiền lương trong tay nên giờ phải chi tiêu cân đo đong đếm, Liên bức bối ngột ngạt...

Tôi tình cờ gặp lại Liên trong lần đi chợ Bến Thành. Mất một lúc, tôi mới nhận ra em dù đứng ngay bên cạnh. Em vừa nhận tôi đã kiếm cơ để vội về, dường như em né tránh  tôi.

Nghe chong nghi viec, tu mua day buoc minh
Liên là một nhân viên xinh đẹp, chuyên môn tốt nhất cơ quan. Ảnh minh họa

Em gầy đi nhiều, nét mặt buồn, áo quần giày dép xộc xệch. Hình như, em vừa trải qua một biến cố lớn. Năn nỉ một hồi lâu, em mới chịu đi uống nước cùng tôi…

Tôi vẫn nhớ cái ngày em gõ cửa phòng tôi nộp đơn xin nghỉ việc. Lúc ấy, em là một trong những nhân viên có năng lực, xinh đẹp của cơ quan. Tôi hỏi lý do, em ngập ngừng nói: “Vì chuyện gia đình chị à”.

Tôi thật sự tiếc cho em, tôi khuyên em suy nghĩ cho kỹ bởi trong thời buổi này kiếm được một vị trí như công việc hiện tại không dễ, em chưa bước chân ra khỏi thì nhiều người đã muốn nhào vô. Em im lặng.

Không muốn em từ bỏ sự nghiệp dễ dàng như vậy, tôi cất công tìm hiểu lý do. Thật ra, nguyên nhân sâu xa khiến em bỏ việc vì chồng em quá ghen, không muốn em đi làm nhà nước.

Nghe đâu, thấy vợ diện váy áo đi làm là anh ta bực bội, không biết làm thế nào, anh ta cấm vợ buổi tối không được mặc váy ra đường, đi đâu cũng phải báo cáo cụ thể.

Nhà chồng em có cửa hàng kinh doanh nội thất khá lớn trên đường Lý Thường Kiệt nên chồng muốn em nghỉ việc ở nhà đưa đón con. Biết lý do, tôi chưa vội ký đơn mà nhiều lần nhỏ to tâm sự cùng Liên.

Tôi nói với em, giờ em nghỉ việc thì vừa lòng chồng nhưng tương lai mai này sẽ ra sao, phụ nữ không tự chủ sẽ khổ trăm đường, đừng tự biến mình người phụ thuộc.

Nhưng em khăng khăng, chồng em bảo, khi con lớn em sẽ phụ chồng buôn bán. Tôi hỏi ngược lại, với chuyên môn ngôn ngữ, em có nghĩ mình thích hợp với việc buôn bán không, chưa kể, khi ở nhà em sẽ thụt lùi đi nhiều vì không giao tiếp với bên ngoài rồi chồng em sẽ chán.

Nghe chong nghi viec, tu mua day buoc minh
Từ ngày nghỉ việc, Liên trở nên đơn giản tới mức xuề xòa. Ảnh minh họa

Em im lặng một hồi rồi khẳng định chắc nịch: “Em quyết định vậy rồi, thuyền theo lái, gái theo ý chồng là lẽ đương nhiên.”. Đến nước này, tôi đã không còn gì để khuyên em nữa…

Gần ba năm không gặp, em nắm lấy tay tôi sụt sịt: “Giá như ngày ấy, em nghe chị thì giờ đâu đến nỗi”. Em kể, sau khi nghỉ việc một thời gian, em bị trầm cảm nặng.

Suốt ngày chỉ quanh quẩn ở nhà, em thấy nhớ công việc cũ vô cùng thêm vào đó chồng cấm cản em đủ điều, không cho mua sắm quần áo bởi “ở nhà cần gì đẹp”.

Từ một cô gái thời trang sành điệu, em trở thành người đơn giản đến mức xuề xòa. Hàng tháng, chồng chỉ đưa đúng khoản tiền sinh hoạt, vốn quen có tiền lương trong tay, giờ phải chi tiêu cân đo đong đếm, em bức bối ngột ngạt.

Mọi chuyện càng tệ hại hơn khi cửa hàng kinh doanh thua lỗ, vợ chồng suốt ngày dằn vặt nhau chuyện tiền nong. Em muốn đi làm trở lại nhưng chồng nhất quyết không chịu. Em kể, em đã âm thầm đi thử việc nhiều nơi nhưng không có nơi nào được, bởi vốn quen làm dân văn phòng giờ đi làm ngoài họ yêu cầu đủ thứ từ ngoại hình, tuổi tác tới kinh nghiệm làm việc…

Vì buồn phiền nên em già đi nhanh, chồng em ngày càng thờ ơ với vợ. Em cũng chán ngán, muốn thoát ra khỏi cuộc hôn nhân này nhưng nếu ly hôn, em sẽ thiệt thòi nhiều khi không có việc làm, em sợ thất thế về kinh tế, em sẽ không có quyền nuôi con.

Tôi chỉ biết khuyên em cần tìm một việc gì đó để làm, miễn là có thu nhập riêng như bán hàng online chẳng hạn. Từ từ tìm kiếm cơ hội đi làm trở lại theo đúng chuyên môn. 

Nghe chong nghi viec, tu mua day buoc minh
Thương Liên nhưng tôi không thể giúp em. Ảnh minh họa

Chia tay em khi trời đã chập choạng tối, nhìn em xiêu vẹo bước trong chiếc váy  rộng thùng thình trước cơn gió, lòng tôi thắt lại. Lời năn nỉ của em nhờ tôi xin vào lại cơ quan cũ còn văng vẳng bên tai. Giá mà, tôi có thể giúp được em. Nhưng biết phải làm sao khi tôi cũng vừa nhận được thông báo nghỉ hưu…

Bảo Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI