Ngại gì con lấy chồng xa

05/03/2019 - 06:00

PNO - Lan bảo, lấy chồng xa, riêng chuyện nhớ nhà, nhớ mẹ đã là một nỗi khổ.

45 tuổi, Lan đã là bà ngoại của hai đứa trẻ. Thỉnh thoảng tiện đường công tác, tôi hay ghé thăm Lan. Lần này, thấy Lan buồn, mới hay là vì con gái út sắp sửa theo chồng sang Bỉ. “Chuyện lẽ ra phải vui, chớ sao lại buồn thảm thế hả… bà ngoại?”. Lan cười không nổi, lo cho con gái lấy chồng xa.

Tốt nghiệp ra trường, trong khi phần đông bạn bè rời thành phố cao nguyên đi tìm việc thì Lan lấy chồng. Lan từng viết thư kể tôi nghe về nỗi khổ lấy chồng xa. Rằng, vợ chồng hục hặc như cơm bữa, phải chi ở gần mẹ là ào về gục đầu vào lòng mẹ khóc một trận cho đã. Hoặc nếu sợ mẹ buồn thì khi về với mẹ, Lan sẽ bày chuyện nấu ăn, nhổ tóc sâu cho mẹ, miễn được ở bên mẹ những lúc rối rắm ấy. 

Ngai gi con lay chong xa
Ảnh minh hoạ

Những đêm trời lạnh cóng, giận chồng, một mình Lan lang thang, đi bộ hết mấy con dốc, chẳng biết sao lại đứng ngay cổng ký túc xá. Kỷ niệm tràn về, càng thêm buồn tủi, tối đến, Lan lại viết thư cho tôi. Lan bảo, lấy chồng xa, riêng chuyện nhớ nhà, nhớ mẹ đã là một nỗi khổ. Một người giỏi giang, lanh lẹ như Lan, chạm tới chuyện lấy chồng xa, nước mắt tuôn ra.

Tôi nói với Lan, thời đại thế giới phẳng, “đi mây về gió”, lo gì chuyện lấy chồng xa. Nhớ mẹ thì vào mạng nói chuyện với mẹ. Thời buổi này, phụ nữ khôn ngoan lắm, không vì buồn chồng mà nghĩ quẩn, làm bậy, thiếu gì cách để xoa dịu nỗi buồn. Nhớ mẹ, muốn về thăm mẹ, cũng chỉ hơn một ngày ngồi máy bay. Lan nhìn tôi, chất chứa lo âu: “Cậu an ủi tớ đó hả? Đi máy bay hơn một ngày trời thì cơn giận đã tiêu tan. Quan trọng là giải quyết cơn buồn ngay lúc đó kìa!”. Trời ạ, bạn lo xa quá. Đâu phải mỗi mẹ con Lan có chồng xa đâu. Lấy chồng gần hay xa, làm sao tránh khỏi mâu thuẫn? Chỉ khi vợ chồng hiểu được nhau, thì mọi khó khăn sẽ được giải quyết. Khi người phụ nữ đã tự tin nấu ăn ngon, tự tin về cư xử, ổn định trong công việc, độc lập về kinh tế, thì lấy chồng xa hay gần chỉ là chuyện nhỏ. 

Nói sợ con gái lấy chồng xa, là thể hiện sự yêu con của người mẹ. Nhưng nói thế cũng có quyền hiểu: lấy chồng gần là để được mẹ cha che chở, con cái được dựa dẫm. Cha mẹ thương con suốt cả cuộc đời, nhưng hãy để con trưởng thành, tự tin, vững vàng theo cách của con. Hãy để con được yêu như cách con chọn. 

Câu cuối cùng tôi hỏi Lan: Cậu có nhận thấy con rể tương lai đã thật sự yêu con gái mình chưa? Lan gật đầu khẳng định. “Vậy thì lo gì nữa hả bà ngoại?”. 

Khánh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI